Tin tức

Góc giải đáp: Quan hệ tình dục khi mang thai cần lưu ý điều gì?

Ngày 04/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người nhầm tưởng khi mang thai, phụ nữ nên tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn, giúp thai nhi phát triển ổn định nhất. Song thực tế các chuyên gia khuyên rằng, không nên kiêng quan hệ hoàn toàn mà nên quan hệ an toàn sẽ tốt cho cả mẹ và thai nhi. Vậy quan hệ tình dục khi mang thai cần lưu ý điều gì?

1. Có nên quan hệ tình dục khi mang thai không?

Trước khi trả lời câu hỏi này, MEDLATEC muốn bạn đọc hiểu về cơ chế nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi của cơ thể mẹ. Trứng sau khi được thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung, ngay như cùng lúc đó, cơ thể nhận được tín hiệu nên cổ tử cung sẽ tự động đóng kín. Màng nhầy nằm ở cổ tử cung giúp đóng kín, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn cũng như mọi tác nhân có thể gây hại từ bên ngoài.

Quan hệ tình dục khi mang thai cần lưu ý điều gì

Nhiều cặp đôi lo lắng khi quan hệ tình dục trong thai kỳ

Phôi thai sau khi tìm được vị trí thích hợp sẽ làm tổ chắc chắn trên niêm mạc tử cung, thai nhi phát triển được bao bọc bởi nước ối và màng ối. Tử cung là lớp bảo vệ thứ 3 vô cùng chắc chắn và đảm bảo để thai nhi phát triển trong môi trường an toàn, thoải mái nhất.

Vì thế, khi quan hệ tình dục nhẹ nhàng, dương vật, tinh trùng hay bất cứ tác nhân khác không thể xâm nhập gây hại cho thai nhi phát triển trong tử cung. Song hoạt động tình dục sẽ tác dụng lực, nếu quan hệ mạnh bạo có thể gây động thai, sảy thai hoặc sinh non. Một số trường hợp đặc biệt sau đây, quan hệ tình dục được khuyên nên kiêng hoàn toàn:

  • Người từng có tiền sử sảy thai trong 3 tháng đầu hoặc sinh non.

  • Phụ nữ có cổ tử cung ngắn.

Phụ nữ có cổ tử cung ngắn nên kiêng quan hệ tình dục khi mang thai

Phụ nữ có cổ tử cung ngắn nên kiêng quan hệ tình dục khi mang thai

  • Người từng mang thai từ 2 lần trở lên.

  • Phụ nữ bị hở eo cổ tử cung.

  • Người có triệu chứng tiền sản giật như: cao huyết áp thai kỳ, phù nặng,…

  • Người có dấu hiệu rò dịch ối.

  • Người có dấu hiệu bất thường nghi ngờ động thai như: đau quặn bụng từng cơn, chảy máu âm đạo, nhau bám thấp, nhau tiền đạo,...

  • Thai phụ hoặc bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như: giang mai, HIV, lậu, Herpes sinh dục,…

Với phụ nữ bình thường, có thể quan hệ tình dục nhẹ nhàng với tư thế an toàn và vào thời điểm phù hợp. Các cặp vợ chồng nên tìm hiểu để quan hệ tình dục đúng cách, vẫn đạt được khoái cảm cho cả hai mà vẫn đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.

2. Quan hệ tình dục khi mang thai cần lưu ý điều gì - cặp vợ chồng nào cũng cần biết

Để đời sống tình dục khi phụ nữ mang thai được duy trì mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho thai nhi, mẹ bầu và bạn đời nên lưu ý những vấn đề sau:

2.1. Tư thế quan hệ tình dục phù hợp

Thay đổi tư thế quan hệ tình dục là một điều quan trọng để làm mới và giữ “lửa” trong đời sống tình dục của vợ chồng. Song trong giai đoạn mang thai này, cả hai nên thống nhất những tư thế an toàn cho thai nhi như:

Tư thế cái muỗng

Đây là tư thế khi thai phụ nằm nghiêng. Tư thế này giúp cả hai vẫn đạt được cực khoái lại không ảnh hưởng đến vùng bụng của thai phụ.

Tư thế phụ nữ ở trên

Tư thế này giúp người phụ nữ làm chủ được lực quan hệ cũng như kiểm soát được độ sâu khi dương vật xâm nhập vào, tránh tác động quá mạnh ảnh hưởng đến thai.

Nhiều người duy trì quan hệ tình dục ở tư thế truyền thống song khi nam giới nằm trên tác dụng lực cho nữ giới sẽ gây khó chịu cho vùng bụng dưới cũng là vị trí của thai. Với những cặp vợ chồng yêu thích quan hệ tình dục với tư thế nữ giới nằm ngửa, nên hạn chế trong 3 tháng cuối thai kỳ vì sẽ gây chèn ép vào mạch máu lớn của người phụ nữ. Từ đó gây ra cảm giác đau đớn, tăng áp lực vùng chậu.

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc khi người phụ nữ mang thai có thể quan hệ tình dục bằng miệng hay không? Các chuyên gia cho biết đây không phải là tư thế quan hệ an toàn, việc thổi khí vào âm đạo có thể khiến một lượng khí đi vào tuần hoàn, ảnh hưởng đến cả sự phát triển của thai lẫn sức khỏe của mẹ.

2.2. Ham muốn tình dục trong thai kỳ

Yếu tố nội tiết tố quyết định lớn đến ham muốn tình dục của người phụ nữ và vì thế, ham muốn sẽ thay đổi khác nhau theo từng giai đoạn của thai kỳ.

3 tháng đầu thai kỳ

Trong quá trình này, hormone sinh dục nữ tăng song cơ thể sẽ trải qua giai đoạn thai nghén khó chịu, hầu hết thai phụ bị giảm ham muốn tình dục.

3 tháng giữa thai kỳ

Giai đoạn này lưu lượng máu nuôi thai cũng như đến cơ quan sinh dục tăng lên, cơ thể đã quen với việc mang thai, vú phát triển và dịch âm đạo cũng tiết nhiều hơn. Hầu hết phụ nữ mang thai cho biết họ có nhu cầu cao trong giai đoạn này.

3 tháng giữa thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu có ham muốn tình dục cao

3 tháng giữa thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu có ham muốn tình dục cao

3 tháng cuối thai kỳ

Kích thước thai trong 3 tháng cuối này đã lớn gây khó khăn cho việc quan hệ tình dục, ham muốn tình dục ở giai đoạn này vẫn được duy trì song hai vợ chồng nên chọn tư thế thích hợp.

2.3. Quan hệ tình dục khi mang thai tốt cho thai nhi có đúng không?

Quan hệ tình dục an toàn không những không gây hại cho thai nhi mà còn tốt cho tinh thần của người vợ, giúp nuôi dưỡng thai tốt hơn. Phụ nữ mang thai cho biết, quan hệ tình dục đạt cực khoái khiến họ thoải mái tinh thần, được chia sẻ động viên và an tâm nuôi dưỡng thai hơn.

Sự cực khoái khi quan hệ tình dục khi mang thai sẽ gây ra những cơn co bóp tử cung, song nếu không phải ở những tuần hay tháng thai cuối, cơn co này rất nhẹ không đủ kích thích quá trình chuyển dạ. Do đó nếu không thuộc đối tượng đặc biệt, hai vợ chồng vẫn có thể quan hệ tình dục trong giai đoạn mang thai.

2.4. Có nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục trong thai kỳ?

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là vô cùng quan trọng được các chuyên gia khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe của mẹ và trẻ. Nguy cơ lây nhiễm khuẩn sẽ được loại trừ, tránh ảnh hưởng đến thai nhi và gây biến chứng như: nhiễm trùng nước ối, sinh non, sảy thai, nhiễm trùng bào thai,…

Nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục trong thai kỳ

Nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục trong thai kỳ

Nắm rõ quan hệ tình dục khi mang thai cần lưu ý điều gì trên đây sẽ giúp các cặp vợ chồng quan hệ an toàn, khỏe mạnh trong thai kỳ. Nếu cần tư vấn thêm về các vấn đề sức khỏe khi mang thai, hãy liên hệ với chuyên gia MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.