Tin tức

Mẹ bầu lưu ý: Sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu thì an toàn?

Ngày 15/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Việc bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời có lợi rất nhiều cho sự phát triển của thai nhi và còn giúp mẹ giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng nằm lòng cách bảo quản sữa sao cho đúng sau khi vắt ra, đặc biệt là các mẹ mới bầu “tập đầu". Hôm nay MEDLATEC sẽ tư vấn các lưu ý cho những chị em phụ nữ nào còn đang băn khoăn: “Sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu thì an toàn?” qua bài phân tích dưới đây.

1. Các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ

Có thể nói sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng thiết yếu tuyệt vời cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do vậy các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới đều khuyến khích các mẹ nên ưu tiên sử dụng hoàn toàn nguồn dưỡng chất từ loại thức ăn này trong những tháng đầu đời của bé con, đặc biệt là đối tượng các em bé dưới 1 tuổi. Dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ rất dồi dào năng lượng, trong đó bao gồm các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé, đó là:

  • Chất béo lipid.

  • Carbohydrate.

  • Đạm protein.

  • Vitamin và muối khoáng.

Sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu thì an toàn

Sữa mẹ rất tốt cho bé, nhất là trong 6 tháng đầu đời

Những chất này vốn có tỷ lệ cân bằng tự nhiên và rất phù hợp, thích ứng nhanh với khả năng hấp thu cũng như hệ tiêu hoá còn non yếu của trẻ.

2. Vậy sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu thì an toàn?

Phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà thời gian dùng để bảo quản sữa mẹ có thể thay đổi. Đa phần sẽ dựa trên mức nhiệt độ của môi trường xung quanh bình ủ để xác định chính xác thời gian sữa cần được ủ nóng một cách an toàn. Thông thường, sữa mẹ có thể giữ được tối đa từ 6 - 8 tiếng nếu được bảo quản ở nhiệt độ phòng mát (trung bình 25 độ C). Chi tiết hơn, nếu mức nhiệt dao động trong khoảng 19 - 26 độ C thì nên ủ nóng sữa trong khoảng 4 giờ là tốt nhất.

Thật ra thời gian lưu trữ sữa sẽ càng được kéo dài lâu hơn khi nhiệt độ bảo quản càng thấp, đặc biệt là khi mẹ trữ sữa vào trong ngắn mát của tủ lạnh. Ví dụ mức nhiệt trữ lạnh là dưới 4 độ C thì thời gian sữa mẹ có thể bảo quản lên tới 4 ngày.

Sau khi lấy sữa từ trong tủ lạnh ra, mẹ cũng cần phải đặc biệt lưu ý tới quy tắc hâm nóng lại sữa, cụ thể:

  • Cha mẹ có thể để bình ủ dưới vòi nước nóng đang chảy hoặc ngâm bình vào chậu nước ấm.

  • Không dùng lò vi sóng để hâm lại sữa.

  • Sau khi đã làm ấm lên, sữa mẹ phải được dùng càng sớm càng tốt. Không nên để quá lâu vì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi không tốt cho bé.

3. Cách nhận biết dấu hiệu sữa mẹ khi bị hỏng

Ngoài việc biết được mốc thời gian sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu thì an toàn, cha mẹ cũng cần tìm hiểu thêm những dấu hiệu cho thấy sữa bị hỏng khi nào. Điều này giúp cho mẹ có thể loại bỏ và ngưng sử dụng kịp thời sữa không đạt chất lượng, gây ảnh hưởng đến bé. Những đặc điểm sau sẽ chỉ cho chúng ta biết cách phân biệt sữa hỏng đơn giản nhất:

  • Sữa mẹ khi còn dùng được: có mùi hơi nhẹ của kim loại hoặc xà phòng, để lâu sẽ bị lắng xuống đáy, phân tách thành 2 lớp riêng biệt nhau. Đây là các dấu hiệu bình thường, cha mẹ có thể yên tâm sử dụng tiếp cho con.

  • Sữa mẹ đã hỏng: có mùi chua và dậy men, ngoài ra còn bị vón cục. Để biết chính xác xem sữa đã hỏng hay chưa, mẹ có thể tự nếm thử vị sữa.  

Cần chú ý tới tính chất của sữa trước khi cho bé bú

Cần chú ý tới tính chất của sữa trước khi cho bé bú

Ngoài ra việc bảo quản chai sữa trong điều kiện nhiệt độ cao ở thời gian dài cũng khiến cho trẻ gặp vấn đề về tiêu hoá, điển hình là chứng tiêu chảy: đi ngoài phân nhầy, lỏng, màu xanh và có bọt, kèm theo biểu hiện sốt cho thấy hệ tiêu hoá của trẻ đang bị nhiễm trùng. Khi đó mẹ cần cho trẻ uống thật nhiều nước rồi đưa trẻ đi thăm khám ngay ở viện để được điều trị kịp thời.

4. Bảo quản sữa mẹ vắt ra sao cho đúng cách

Trẻ sẽ được hấp thu tốt nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ nếu loại thức ăn này được bảo quản đúng cách, an toàn trong thời gian lý tưởng. Nhưng việc duy trì được chất lượng của sữa mẹ sau khi được vắt ra là không hề đơn giản bởi ta phải chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh cho sữa cũng như giữ nguyên được chất dinh dưỡng và hàm lượng vi chất của sữa như khi còn trong cơ thể mẹ. Các lưu ý dưới đây có thể sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh  bảo quản đúng cách sữa mẹ sau khi vắt ra:

  • Đựng sữa bằng loại bình làm bằng thuỷ tinh hoặc bình nhựa cứng có nắp đậy kín.

  • Chừa lại một khoảng trống nhỏ khi đổ sữa vào bình, không đổ đầy hoặc tràn bình do khi trữ đông thể tích của sữa sẽ lớn hơn khi ở thể lỏng.

  • Ngoài bình sữa thì có thể sử dụng túi bảo quản chuyên dụng để chứa sữa đã vắt.

  • Chỉ nên chứa khoảng 69 - 120ml sữa/bình hoặc túi. Như vậy là đủ cho một bữa ăn của trẻ trong một cữ.

Đổ sữa vào bình với một lượng phù hợp với 1 cữ ăn của trẻ

Đổ sữa vào bình với một lượng phù hợp với 1 cữ ăn của trẻ

Việc tìm hiểu sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu thì an toàn là vô cùng cần thiết, giúp mẹ có thể đảm bảo được lượng sữa đầy đủ về số lượng và chất lượng, luôn sẵn sàng cung cấp cho bé. Bên cạnh đó các phương pháp bảo quản đúng cách còn giúp bé tránh khỏi tình trạng tiêu chảy cũng như các bệnh về đường tiêu hoá khác. 

Trên thực tế có rất nhiều bà mẹ khi nuôi con bằng sữa mẹ gặp các vấn đề như sữa về quá nhiều hoặc bị tắc tia sữa,... Mẹ cần chuẩn bị không gian tủ lạnh và túi trữ sữa lớn nếu lượng sữa về quá nhiều con không kịp bú, còn nếu mẹ vất vả với tình trạng tắc tia sữa kéo dài thì cần cho con ti nhiều hơn, dùng dụng cụ hút sữa để giúp sữa được thông ra bên ngoài. Nếu vấn đề này vẫn không được cải thiện thì mẹ nên nhờ bác sĩ tư vấn để có một “tuổi thơ" nuôi con nhẹ nhàng hơn.

Nếu có bất kỳ những lo lắng hay băn khoăn nào liên quan tới vấn đề bảo quản sữa sau vắt sao cho đúng cách, hoặc tình trạng bệnh lý nào khác thì bạn có thể liên hệ tới BVĐK MEDLATEC thông qua hotline: 1900565656 để được chuyên gia tư vấn miễn phí và đặt lịch khám với bác sĩ một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.