Tin tức

Mẹ bầu mang thai 20 tuần thực hiện siêu âm 4D có chính xác không

Ngày 27/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày em bé ra đời là ngày hạnh phúc nhất của mẹ. Nhưng để có được niềm hạnh phúc lớn lao ấy thì mẹ phải trải qua những tháng ngày thai kỳ đầy gian nan. Để giúp mẹ gần hơn với con yêu, các loại hình siêu âm tiên tiến lần lượt được ra đời như siêu âm 2D, 3D, Doppler màu và siêu âm 4D. Siêu âm 4D đang ngày được các chị em phụ nữ ưa chuộng vì những ưu điểm nổi bật. Vậy siêu âm 4D có chính xác không và có nên thực hiện khi thai nhi được 20 tuần tuổi?

1. Giải thích phương pháp siêu âm thai 4D

Kỹ thuật siêu âm thai mặc dù là sản phẩm “sinh sau đẻ muộn” so với các thành tựu siêu âm thai 2D và 3D nhưng lại kế thừa những ưu điểm của 2 phương pháp đó để phát triển và đem đến những trải nghiệm chất lượng hơn cho mẹ bầu. Nhờ sóng âm tần cao được phát qua đầu dò siêu âm, hình ảnh của thai nhi sẽ được thu thập và phản ánh trên màn hình. Để làm được điều đó, bác sĩ sẽ thực hiện các thao tác như bôi lớp gel lên bề mặt bụng mẹ bầu và đưa đầu dò đến những nơi cần khảo sát. Mọi hình ảnh, chuyển động của thai nhi sẽ hiện lên với các chỉ số đầy đủ giúp bác sĩ có thể chẩn đoán được các yếu tố xung quanh quá trình phát triển của thai nhi.

Cha mẹ có thể lưu giữ những đoạn video ghi lại hình ảnh bé nhờ kỹ thuật siêu âm 4D để cùng ôn lại kỷ niệm trong khoảng thời gian hoài thai, nuôi dưỡng thiên thần nhỏ trong bụng mẹ.

Ngày em bé ra đời là ngày hạnh phúc nhất của mẹ

Ngày em bé ra đời là ngày hạnh phúc nhất của mẹ

Bên cạnh việc quan sát các cử chỉ, biểu cảm, hay nét mặt của bé, bác sĩ và mẹ bầu cũng có thể thấy được hình thái của thai nhi. Siêu âm 4D giúp bác sĩ phát hiện ra các dị tật bất thường ở trẻ như các vấn đề về tim, khuyết tật não, hở hàm ếch, sứt môi, thai phù,... Qua đó có thể đưa ra những phương pháp xử lý kịp thời cho mẹ lựa chọn để con có thể chào đời một cách khỏe mạnh.

2. Giai đoạn thích hợp mẹ bầu nên siêu âm 4D

Đối với việc mang thai, bên cạnh việc chú ý giữ gìn và chăm sóc sức khỏe mẹ bầu thật tốt, mẹ bầu cũng phải đặc biệt lưu ý các mốc thời gian quan trọng khi tiến hành thực hiện siêu âm. Có 3 thời điểm mẹ bầu cần ghi nhớ, đó là khi thai nhi ở các tuần thai thứ 11 - 14, tuần thai thứ 20 - 22 và khi bé được 30 - 32 tuần tuổi. 

Tuần thai thứ 11 - 14:

Ở giai đoạn này khi tiến hành siêu âm bác sĩ sẽ đọc được các chỉ số liên quan đến những thay đổi bất thường lớn ở trẻ (nếu có), giúp xác định được tuổi thai của bé, mẹ sẽ sinh vào thời gian nào và kiểm tra độ mờ da gáy để phát hiện nguy cơ mắc Hội chứng Down sớm ở trẻ. Thời gian chu kỳ 3 tháng đầu mang thai mẹ bầu chỉ cần tiến hành siêu âm thai 2D là đủ do bé vẫn chưa phát triển hoàn toàn các hình thái và đặc điểm chi tiết.

Bước sang tuần thai thứ 20 - 22:

Khi đã vào các tháng giữa chu kỳ thai nhiều mẹ bầu chắc hẳn sẽ rất nôn nóng muốn biết rằng thai nhi 20 tuần tuổi siêu âm 4D có chính xác không? Sau giai đoạn đầu đến thời điểm này thì các bộ phận của thai nhi cũng phát triển đầy đủ và có thể quan sát được rõ nét hơn. Có 2 hình thức siêu âm mà mẹ bầu có thể chọn lựa cho việc nhìn ngắm con yêu: siêu âm 3D hoặc siêu âm 4D. Những bất thường về hệ thần kinh, dị tật tim, phổi hay sứt môi, hở hàm ếch, thiếu ngón tay, chân,... sẽ được quan sát chi tiết và dự đoán được ở giai đoạn này thông qua hình ảnh của bé thu được trong bụng mẹ.

Khi thai nhi được 30 - 32 tuần tuổi: 

Khi bước vào giai đoạn những tuần cuối thai kỳ, thai đã phát triển và lớn hơn hẳn. Nhờ đó mà các chi tiết trên khuôn mặt cũng như hình hài cơ thể có thể được bộc lộ một cách rõ ràng hơn. Những bất thường muộn cũng sẽ được phát hiện và sàng lọc như thai nhi phát triển quá nhanh hoặc quá chậm, phù nhau thai, não úng tuỷ,... Từ đó mẹ bầu sẽ chuẩn bị tâm lý và nghe theo các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ để tìm ra phương án giải quyết nhằm tối thiểu hoá các biến chứng sau này khi con ra đời. 

Siêu âm 4D có chính xác không

Khi bước vào giai đoạn những tuần cuối thai kỳ, thai đã phát triển và lớn hơn hẳn

3. Áp dụng kỹ thuật Siêu âm 4D có chính xác không?

Như ở trên chúng tôi đã đề cập, việc mẹ bầu băn khoăn liệu rằng siêu âm 4D có chính xác không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như tuần thai khám mà mẹ bầu thực hiện, tình trạng sức khoẻ của mẹ, kỹ thuật viên thực hiện và trình độ tay nghề của bác sĩ, thiết bị công nghệ của cơ sở thăm khám có tốt và tiên tiến hay không,...

Thông thường mẹ bầu nên áp dụng siêu âm 4D ở những tuần thai giữa chu kỳ, và đặc biệt là khi thai nhi bước sang tuần thứ 20 trở đi thì ưu điểm vượt trội của siêu âm 4D là cung cấp hình ảnh chất lượng mới được thể hiện rõ. Thêm vào đó, siêu âm 4D sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán các dấu hiệu bất thường sớm hoặc muộn ở trẻ và đưa ra các biện pháp dự phòng cho em bé sau sinh.

Để đảm bảo được sự chính xác và chất lượng hình ảnh siêu âm mẹ bầu cũng cần lưu ý trong việc giữ gìn sức khoẻ, chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để con luôn được khỏe mạnh.

Siêu âm 4D sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán các dấu hiệu bất thường ở trẻ

Siêu âm 4D sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán các dấu hiệu bất thường ở trẻ

Bài viết trên đây đã đưa ra một số thông tin cần thiết cho mẹ bầu để giúp chị em phụ nữ yên tâm phần nào về việc siêu âm 4D có chính xác không, thời điểm thích hợp để sử dụng phương pháp này. Ngoài ra mẹ bầu cũng cần suy nghĩ thật kỹ để lựa chọn cơ sở siêu âm và thăm khám thai phù hợp cả về dịch vụ chăm sóc, chất lượng siêu âm cũng như chi phí phải chăng để gắn bó trong suốt quãng thời gian mang thai.

Một trong những địa chỉ thăm khám và siêu âm uy tín hàng đầu mẹ bầu cần đưa vào danh sách đó là BVĐK MEDLATEC. Với kinh nghiệm 24 năm đầu tư, phát triển trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC tự hào là bệnh viện khám chữa bệnh chất lượng, dịch vụ tận tâm và quy trình tiện lợi, nhanh chóng giúp tiết kiệm tối đa thời gian cũng như chi phí cho khách hàng. 

Đến với MEDLATEC, các chị em sẽ được trải nghiệm việc được đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao tư vấn, khám chữa bệnh cùng việc áp dụng các máy móc, trang thiết bị hiện đại giúp cho việc khám bệnh cũng như siêu âm thai trở nên chuẩn xác hơn. Hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 để được tư vấn và đặt lịch khám trước khi đến bạn nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.