Tin tức

Những thông tin cơ bản về kỹ thuật siêu âm 4D

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhìn thấy từng chuyển động của con khi còn trong bào thai là giây phút thiêng liêng của không ít bậc cha mẹ. Với sự tiến bộ của nền y học ngày nay, điều này càng trở nên dễ dàng nhờ phương pháp siêu âm thai 4D. Bài viết dưới đây, MEDLATEC xin chia sẻ những thông tin cơ bản nhất về phương pháp siêu âm 4D cho các mẹ tham khảo.

1. Siêu âm 4D là phương pháp chẩn đoán hình ảnh như thế nào? 

Siêu âm thai là một trong những phương pháp được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng với các mẹ khi kiểm tra, theo dõi sự phát triển của thai nhi. Siêu âm là kỹ thuật ứng dụng sóng âm thanh tần số cao được phát ra từ các đầu dò xuyên qua da bụng, thành bụng của mẹ sau đó quét qua tất cả các chi tiết trong ổ bụng và trả kết quả dội lại qua màn hình. 

Siêu âm 4D là phương pháp được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Siêu âm 4D là phương pháp được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Ngày nay, siêu âm có nhiều loại khác nhau như siêu âm 2D, 3D, 4D, siêu âm Doppler,... Mỗi kỹ thuật đều có những ưu nhược điểm nhất định, trong đó siêu âm 4D là phương pháp mà nhiều người lựa chọn khi Siêu âm thai nhằm quan sát được chi tiết mọi chuyển động nhịp nhàng của thai nhi trong bụng mẹ. Siêu âm thai 4D, mẹ không chỉ thấy được hình ảnh con như 3D mà bất kể chuyển động nào của thai nhi cũng được thu lại và trả kết quả một cách chân thực nhất.

2. Tác dụng của Siêu âm 4D

Sợi dây liên kết tình mẫu tử

Siêu âm thai 4D hay siêu âm 4 chiều là kỹ thuật dựa trên công nghệ quét hình ảnh của siêu âm 3D. Với siêu âm 3D, hình ảnh 3 chiều của em bé sẽ được hiển thị ra màn hình còn 4D thì những trải nghiệm đó sang một tầm cao mới. Tất cả các chuyển động của em bé trong bụng mẹ như đạp, nhúc nhích, cau mày, cười, nhép miệng, mút tay đều được sóng siêu âm thu lại và hiển thị ra màn hình. 

Do đó mà các cặp vợ chồng thường lựa chọn siêu âm thai 4D nhằm quan sát được rõ nhất con yêu đang lớn dần trong cơ thể mẹ. Điều này tạo nên mối liên kết vô hình về tình mẫu tử thiêng liêng mà chỉ có những người đang mang con trong bụng mới có thể hiểu hết được. 

Sự liên kết kỳ diệu giữa mẹ và bé qua siêu âm 4D

Sự liên kết kỳ diệu giữa mẹ và bé

Phát hiện sớm những bất thường của thai nhi

Với những hình ảnh chi tiết về các cơ quan của siêu âm, các bác sĩ cũng sẽ dễ dàng phát hiện ra các bất thường của thai nhi, nhất là các dị tật bẩm sinh về tim, não, giới tính của bé hay tật hở hàm ếch. 

Ngoài ra, siêu âm cũng có thể xác định chính xác vị trí của bào thai, hướng nằm của em bé, xác định được tuổi thai và theo dõi chặt chẽ quá trình lớn lên của thai. Một số nguyên nhân gây chảy máu hay tác động khiến các xét nghiệm máu sàng lọc có thay đổi bất thường cũng có thể phát hiện qua siêu âm. 

3. Khi nào thì đi siêu âm 4D cho kết quả chính xác nhất?

Thời điểm siêu âm 4D

Thông thường, các gói siêu âm thai 4D đều có chi phí cao hơn so với các loại siêu âm thông thường khác do công nghệ được sử dụng. Do đó mà trong quá trình mang thai, mẹ thường chỉ siêu âm 4D vào các mốc quan trọng của thai kỳ. Bác sĩ sẽ là người đưa ra lời khuyên chính xác nhất cho các mẹ về thời điểm siêu âm 4 chiều. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện siêu âm thai 4D mà các bác sĩ khuyến cáo cho bệnh nhân của mình thường rơi vào khoảng tuần từ 12 đến 32. Một số trường hợp có thể lùi thời gian siêu âm ở tuần thứ 26. 

Nên siêu âm thai 4D sau khi thai đạt 24 tuần tuổi để có kết quả chính xác

Nên siêu âm thai 4D sau khi thai đạt 24 tuần tuổi để có kết quả chính xác 

Nhiều bệnh viện khác nhau thường có những yêu cầu khác nhau về thời điểm siêu âm thai 4D. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì khi thai đạt 24 tuần thì các mẹ có thể tiến hành siêu âm 4 chiều, lúc này hình ảnh 4D sẽ có độ chính xác cao nhất.

Trường hợp mẹ muốn siêu âm 4 chiều để xác định giới tính của con thì nên thực hiện vào tuần thứ 19 - 24. Tuy nhiên, giai đoạn này thai chưa đủ độ béo nên các đặc điểm trên khuôn mặt sẽ không được quan sát rõ nhất.

Không nên lạm dụng siêu âm thai 4D

Siêu âm thai 4D là một trong những kỹ thuật được đánh giá là an toàn và không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng không vì thế mà lạm dụng việc siêu âm thai. Việc siêu âm quá nhiều có thể không tác động đến thai nhi nhưng sẽ gây tốn kém về tài chính và thời gian của gia đình. Nhất là với các dịch vụ chi phí cao như siêu âm thai 4D. Nếu trong quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày mà mẹ không có các biểu hiện nào bất thường thì chỉ nên siêu âm vào 3 thời điểm: 

  • Thai đạt 11 - 14 tuần tuổi: siêu âm để xác định vị trí thai làm tổ, đo độ mờ gáy, đánh giá nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai.

  • Thai đạt 20 - 22 tuần tuổi: siêu âm để theo dõi sự phát triển của thai, khảo sát về hình thể nhằm xem xét các bất thường về cấu trúc của từng cơ quan.

  • Thai đạt 30 - 32 tuần: là thời điểm mẹ nên siêu âm 4D nhằm kiểm tra tình trạng sức khỏe, cân nặng của con, đánh giá tình trạng mẹ, lượng nước ối, đưa ra tiên lượng và xác định thời gian sinh nở để gia đình có sự chuẩn bị.

4. Nên đi siêu âm 4D ở địa chỉ nào để đảm bảo an toàn?

Một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm đó là với sự đa dạng của các cơ sở khám chữa bệnh như hiện nay thì các mẹ nên lựa chọn nơi nào để việc thực hiện siêu âm nhanh chóng và đảm bảo an toàn nhất. Nếu các mẹ vẫn còn đang phân vân không biết nên đến đâu để theo dõi sức khỏe và thực hiện siêu âm 4D thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý không thể bỏ qua. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của mọi nhà

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của mọi nhà

MEDLATEC là một trong số những bệnh viện uy tín hiện nay, luôn nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của người dân. Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện là những người có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, luôn đặt sức khỏe và lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu. Hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, các máy móc đều sử dụng các công nghệ tiên tiến bậc nhất từ các nước phát triển, cam kết trả kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Đến với bệnh viện chúng tôi, các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm từ dịch vụ chăm sóc đến chi phí khám chữa bệnh. Chúng tôi đảm bảo mọi chi phí dịch vụ đều công khai, bệnh nhân còn có thể hưởng chế độ bảo hiểm nguyên vẹn lên đến 100%. Nếu mẹ vẫn còn những vấn đề nào cần được giải đáp, hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 565656. Sức khỏe của bạn chính là niềm hạnh phúc của chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.