Tin tức

Mẹ bầu nên biết: tầm quan trọng siêu âm thai quý I

Ngày 20/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Siêu âm thai quý một là mốc đầu tiên của cả quá trình mang thai, đánh dấu bước ngoặt của người phụ nữ với thiên chức làm mẹ. Lúc này, thông qua siêu âm, lần đầu mẹ sẽ thấy con mình, biết được sự phát triển cũng như các chỉ số của con. Vậy tầm quan trọng siêu âm thai quý I là như thế nào, hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp.

1. Tầm quan trọng siêu âm thai quý I đối với mẹ bầu và thai nhi

1.1. Siêu âm thai quý I diễn ra như thế nào

Quý I của thai kỳ được tính từ khi tử cung có túi thai và phôi thai sống cho đến thời điểm 13 tuần 6 ngày (thai được 6 - 10 tuần tuổi). Khi này, tuổi thai trước 10 tuần gọi là phôi, sau 10 tuần mới được gọi là thai đó là lúc các cấu trúc thai hình thành và gần như hoàn chỉnh để tăng trưởng và hoàn chỉnh cấu trúc trong giai đoạn kế tiếp.

Siêu âm thai ở quý I được tiến hành vào các lần khám thai, dưới 2 hình thức:

- Siêu âm đầu dò:

Đây là hình thức siêu âm ngả âm đạo dành cho thai nhi dưới 10 tuần tuổi. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ thoa một lớp gel bôi trơn vào thiết bị đầu dò rồi đưa nó vào âm đạo người phụ nữ. Nhờ có sóng âm mà bác sĩ sẽ thu được hình ảnh để chẩn đoán sự phát triển của thai nhi.

tầm quan trọng siêu âm thai quý I

Lần đầu tiên mẹ được thấy thai nhi qua siêu âm thành bụng 

- Siêu âm thành bụng:

Một lớp gel sẽ được bác sĩ bôi lên thành bụng sau đó thiết bị sóng âm được di chuyển trên thành bụng để thu phát hình ảnh về thai nhi.

1.2. Những việc mẹ bầu cần chuẩn bị khi siêu âm lần đầu tiên của quý I

Với những mẹ bầu mang thai lần đầu thì rất dễ xảy ra tâm lý hồi hộp, lo lắng trong lần siêu âm đầu tiên vì họ không biết cần chuẩn bị những gì. Rất đơn giản, ở lần siêu âm này mẹ chỉ cần chọn cho mình những bộ quần áo rộng rãi thật dễ chịu, dễ cởi để việc siêu âm diễn ra thuận lợi hơn mà thôi. 

Mẹ bầu cũng có thể sẽ cảm thấy hơi khó chịu ở bụng trong lần siêu âm đầu tiên nhưng cảm giác này sẽ chóng qua và mẹ cũng hãy yên tâm rằng việc làm ấy không hề gây ảnh hưởng gì đến con yêu của mình cả. Thời gian siêu âm cũng rất nhanh, chỉ 5 - 10 phút tùy vào vị trí nằm của thai nhi có thuận lợi cho bác sĩ quan sát không thôi. Những trường hợp có bất thường hoặc đa thai thì thời gian siêu âm sẽ kéo dài hơn bình thường một chút.

1.3. Vai trò của việc siêu âm thai quý I

Thai phụ cần biết được tầm quan trọng siêu âm thai quý I để tránh bỏ qua việc làm này. Những ý nghĩa mà siêu âm mang lại có thể kể đến như:

Hình ảnh thai đôi trong lần siêu âm thai ở quý I của thai phụ

Hình ảnh thai đôi trong lần siêu âm thai ở quý I của thai phụ

- Xác định có thai hay chưa, đang ở trong hay ngoài tử cung, thai chửa trứng hay không.

- Xác định tuổi thai.

- Thai có làm tổ ở vết sẹo mổ cũ không.

- Số lượng thai là bao nhiêu.

- Số lượng túi ối của thai, số bánh nhau.

- Có tim thai hay chưa.

- Có hay không các bất thường ở tử cung, 2 buồng trứng.

- Chẩn đoán sớm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi như hội chứng Down, Patau, Trisomy 18,… để cha mẹ có được sự chuẩn bị tốt nhất.

1.4. Những đối tượng cần đặc biệt lưu ý về việc siêu âm thai trong quý I

Tầm quan trọng siêu âm thai quý I cần được đặc biệt chú ý với các thai phụ:

- Kinh nguyệt không đều nên khó xác định ngày dự sinh.

- Từng có tiền sử sảy thai hoặc lưu thai.

- Nghi ngờ mang thai ngoài tử cung.

1.5. Các thời điểm cần siêu âm thai trong quý I

Trong quý I, thai phụ không nên bỏ qua những thời điểm cần siêu âm sau:

- Khi phát hiện ra bị trễ kinh và que thử thai cho kết quả 2 vạch.

- Tuần thứ 11 - 13 của thai kỳ.

- Đau bụng hoặc ra máu âm đạo bất thường.

- Theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa đang theo dõi.

1.6. Những điều thai phụ thấy được qua các lần siêu âm thai quý I

Thai phụ sẽ thấy được tầm quan trọng của siêu âm thai quý I khi biết rằng việc làm này sẽ giúp mình biết:

Đo độ mờ da gáy dự đoán nguy cơ Down cho thấy tầm quan trọng của siêu âm thai quý I

Đo độ mờ da gáy dự đoán nguy cơ Down cho thấy tầm quan trọng của siêu âm thai quý I

- Hình ảnh túi thai đã ở trong lòng tử cung vào lúc thai nhi được 5 tuần tuổi.

- Phôi thai đang phát triển dưới dạng một vòng tròn nhỏ màu trắng trong túi thai khi được 6 tuần tuổi. Ngoài ra thời điểm này mẹ còn biết ngày dự kiến sinh và chiều dài phôi thai.

- Nghe thấy nhịp tim của con mình khi thai được 7 tuần tuổi.

- Hình ảnh rõ ràng và chiều dài của thai khi được 8 tuần tuổi.

- Phôi thai phát triển chiều dài được khoảng 3cm khi sang tuần thứ 10.

- Độ dày da gáy của thai nhi ở tuần tuổi 11 đến 13 để dự đoán nguy cơ Down bẩm sinh. Bên cạnh đó mẹ cũng biết được các vấn đề về chân tay hay cột sống, bàng quang và dạ dày của con mình.

- Biết được đang mang trong mình bao nhiêu thai và nếu là thai đôi thì có chung nhau thai không, có hay không hội chứng thai đôi biến mất.

2. Bất thường trong kết quả siêu âm thai quý I, mẹ bầu nên làm gì

Khi biết được tầm quan trọng siêu âm thai quý I chắc hẳn sẽ có nhiều mẹ bầu lo lắng về trường hợp siêu âm thai cho kết quả bất thường. Mẹ bầu hãy yên tâm rằng ở những lần siêu âm này, nếu có bất kỳ bất thường nào được phát hiện, bác sĩ sẽ đưa ra lời tư vấn phù hợp nhất cho cả mẹ và thai nhi.

Cụ thể như: nếu là mang thai ngoài tử cung hoặc thai trứng cần nhập viện điều trị ngay tránh các biến chứng nguy hiểm. Hoặc trường hợp siêu âm có độ mờ da gáy, nghi ngờ thai có dấu hiệu Down, bác sĩ sẽ tư vấn thai phụ nên thực hiện một số xét nghiệm sàng lọc để kiểm tra chuyên sâu hơn.

Không ai bắt buộc mẹ bầu phải thực hiện siêu âm trong giai đoạn này nhưng từ những chia sẻ về tầm quan trọng siêu âm thai quý I trên đây, hy vọng các mẹ bầu sẽ không bỏ qua việc làm ấy. Nếu còn lo lắng nào khác về giai đoạn đầu mang thai cũng như các xét nghiệm liên quan, chỉ cần nhấc máy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, đảm bảo mẹ bầu sẽ nhận được những chia sẻ và hướng dẫn tỉ mỉ từ các chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tránh được những lo lắng không đáng có trong suốt hành trình mang thai của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.