Tin tức

Mẹ bầu sinh con sau 35 tuổi - bật mí "bí kíp" sinh con khỏe mạnh, đẹp như tranh vẽ

Ngày 03/06/2021
Sinh con là điều tuyệt vời, thiêng liêng và hạnh phúc nhất với tất cả chị em phụ nữ. Các chuyên gia y tế cho biết, mẹ bầu sinh con sau tuổi 35-40 luôn tiềm ẩn những nguy cơ cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, có những mẹ bầu là U40 vẫn mang bầu và sinh con khỏe mạnh, đẹp như tranh vẽ.

Sinh con muộn, tiềm ẩn những nguy cơ nào?

Mang thai khi mẹ lớn tuổi còn làm tăng nguy cơ

Mang thai khi mẹ lớn tuổi còn làm tăng nguy cơ ở thai nhi và sức khỏe của mẹ

Các hiệp hội sản phụ khoa trên thế giới khẳng định độ tuổi tốt nhất để sinh con của phụ nữ là trong khoảng từ 20 đến dưới 35 tuổi.

Ở nước ta, độ tuổi kết hôn hiện có xu hướng tăng hơn, đây là một trong những lý do khiến độ tuổi sinh đẻ của phụ nữ nước ta cao trở nên phổ biến.

ThS.BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản khoa, BVĐK MEDLATEC cho biết, độ tuổi dễ thụ thai nhất là khoảng 20-24 tuổi. Sau đó khả năng thụ thai giảm dần theo các năm, trong đó dấu mốc là từ tuổi 35 trở đi bắt đầu giảm. Đặc biệt, khi bước sang tuổi 45, rất ít phụ nữ có thể thụ thai một cách tự nhiên. Vì vậy, chị em nên mang thai ở độ tuổi tốt nhất là 20-35.

Ngoài việc mang thai khó, phụ nữ sinh con muộn còn đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe của mẹ và bé. Những biến chứng trong thai kỳ hay gặp như đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp, sẩy thai, sinh non, tiền sản giật, thai lưu...

Mang thai khi mẹ lớn tuổi còn làm tăng nguy cơ chậm phát triển thần kinh, vận động, đặc biệt là khả năng các nhiễm sắc thể ở trứng dính vào nhau càng cao, dẫn đến các bệnh liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể cho thai nhi như hội chứng Down...

Mẹ bầu nên làm gì để sinh con khỏe mạnh sau tuổi 35?

Theo BS Hiền, để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh, người phụ nữ cần đi khám sức khỏe tiền sản, bổ sung vitamin, acid folic. Mẹ bầu cần tuân thủ lịch khám đầy đủ trong suốt thai kỳ theo các mốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, cũng như làm các xét nghiệm để theo dõi sức khỏe. Đặc biệt, mẹ bầu lưu ý làm xét nghiệm phát hiện sớm dị tật bẩm sinh hay những rối loạn di truyền khác ngay khi bé còn trong bụng mẹ.

Kết hôn ở tuổi 35, may mắn một năm sau, vợ chồng chị N. P. A, ở Hà Nội đón công chúa đầu lòng khỏe mạnh, xinh đẹp như tranh vẽ với những nét đẹp nhất từ bố và mẹ. Trong ngôi nhà của vợ chồng chị giờ đây đầy ắp tiếng cười, nói bi bô của con trẻ.

Đúng là “gái một con, trông mòm con mắt”, với vóc dáng nhỏ nhắn, gọn gàng, gương mặt khả ái, ít ai nghĩ rằng chị đã 37 tuổi.

Sống hạnh phúc trong căn hộ chung cư cao cấp ở Hà Nội, có đầy đủ tiện nghi, khi hỏi lý do khiến anh chị kết hôn muộn, chị sững lại chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 chị em, em trai không may sinh ra bị Down. Không chỉ là gánh nặng về gia đình, kinh tế mà em còn không có tương lai. Thấy em thiệt thòi như vậy nên không muốn lấy chồng, sinh con”.

Trước khi kết hôn chị có vị trí quan trọng trong một công ty tài chính hàng đầu, cùng việc trời phú cho vẻ đẹp baby, khiến nhiều chị em đồng nghiệp phải “ga tô”, bởi chị trẻ hơn tuổi và công danh thành đạt.

Có trong tay sự nghiệp và cơ hội thăng tiến, nhưng chị vẫn dửng dưng với chuyện lập gia đình, chị P. A chia sẻ tiếp: “Nhìn em mình bị Down, dù đã hơn 20 tuổi nhưng vẫn như đứa trẻ ngây ngô, hàng ngày không tự chăm sóc mà lúc nào cũng cần người thân giúp đỡ. Chính gánh nặng tâm lý này mà tôi chưa từng nghĩ đến việc lấy chồng và sinh con, nhưng bị gia đình thúc giục và nhìn bạn bè xung quanh ai cũng “yên bề gia thất”, lúc đó tôi nghiêm túc nghĩ lại và quyết định đi tới kết hôn”.

Nhìn thiên thần bé bỏng đang ngủ say giấc trên tay, chị P.A hạnh phúc cho biết: “Tôi cảm thấy mình thật may mắn dù lập gia đình muộn, nhưng lại có bé ngay. Thật sự với tôi, không gì mong mỏi hơn là sinh con “trộm vía” khỏe mạnh”.

Vậy bí quyết nào để chị an tâm sinh con ở tuổi 35, chị P.A cho biết, là người quan tâm đến sức khỏe nên ngoài việc giữ gìn sức khỏe, ăn uống, khám thai định kỳ đầy đủ, thì chị chọn xét nghiệm NIPT để sàng lọc thai kỳ. Chị coi đây là sự lựa chọn sáng suốt, hiệu quả về tài chính cũng bảo đảm sự an toàn khi sinh con cho các mẹ bầu, đặc biệt phụ mang thai khi đã lớn tuổi.

Sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT - Giải pháp sinh con khỏe mạnh cho mẹ bầu

Thực hiện xét nghiệm NIPT cho thai kỳ an toàn hàng triệu mẹ bầu trên thế giới và mẹ bầu Việt tin tưởng lựa chọnThực hiện xét nghiệm NIPT cho thai kỳ an toàn hàng triệu mẹ bầu trên thế giới và mẹ bầu Việt tin tưởng lựa chọn

Theo khuyến cáo số 1807/QĐ-BYT của Bộ Y tế: Tuần thai để thực hiện xét nghiệm NIPT nên  ≥ 10 tuần sau khi có kết quả siêu âm thai và được chuyên gia tư vấn di truyền tư vấn để có chỉ định phù hợp. Xét nghiệm này có thể thay thế xét nghiệm PAPP-A và free beta hCG hoặc bổ sung cho các xét nghiệm trên tùy theo trường hợp.

Xét nghiệm NIPT dễ thực hiện, an toàn cho mẹ và thai nhi, không xâm lấn do được lấy máu mẹ làm xét nghiệm phân tích ADN tự do của thai nhi lưu hành ở trong máu mẹ. Chỉ cần một lần lấy máu xét nghiệm giúp phát hiện cùng lúc 23 cặp nhiễm sắc thể (NST), nguy cơ bất thường NST, trong khi xét nghiệm Double test và Triple test chỉ sàng lọc được 3 cặp NST hay gặp là 21, 18, 13. Độ chính xác của xét nghiệm lên tới 99,9% và trả kết quả sớm.

Xét nghiệm này thường được chỉ định ở những trường hợp nghi bị bất thường NST như mẹ lớn tuổi, siêu âm bất thường; Đặc biệt, những trường hợp đã sinh con đầu bị Down, hoặc có bất thường NST thì lần thai này, xét nghiệm NIPT là giải pháp tốt nhất để sàng lọc sớm nhất những dị tật hoặc bất thường đó.

Với ưu điểm vượt trội so với các phương pháp sàng lọc di tật bẩm sinh hiện nay nên xét nghiệm NIPT là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ bầu hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC: Chính xác, tiết kiệm và “ring” quà liền tay

Thực hiện xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC, mẹ bầu an tâm thai kỳ khỏe mạnh và cơ hội nhận nhiều quà hấp dẫn

Với mong muốn giúp mẹ bầu an tâm cho một thai kỳ khỏe mạnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ưu đãi Xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh không xâm lấn - NIPT và tặng hơn 3.000 phần quà hấp dẫn với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng, áp dụng từ nay tới hết 31/12/2021. Theo đó, tùy theo nhu cầu, mẹ bầu có thể sử dụng các gói nâng cao khác như: Gói NIPT Basic, NIPT Pro, NIPT Twin, NIPT PrSave Plus. Đồng thời, mẹ bầu được tặng ngay 01 hộp quà tặng hấp dẫn cho cả mẹ và bé với tổng giá trị 1, 6 triệu đồng.

Ngoài ra, tùy giá trị gói xét nghiệm mà mẹ bầu còn được nhận Thẻ quà tặng sàng lọc sơ sinh 5 bệnh, thẻ quà tặng siêu âm thai 4D và được hưởng nhiều quyền lợi hấp dẫn như: Hỗ trợ chuyên gia tư vấn; Hỗ trợ kết nối các bệnh viện phụ sản đầu ngành để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán khi có kết quả bất thường hoặc xử lý bất thường nếu có.

Được phân tích tự động trên hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu, do vậy, bệnh viện cam kết độ chính xác và trả kết quả nhanh chóng. Nếu trường hợp mẹ bầu nhận kết quả xét nghiệm là “dương tính” sẽ được MEDLATEC hỗ trợ chẩn đoán chi phí 8 triệu, và hoàn phí 100% nếu dương tính giả hoặc không ra kết quả.

Hội tụ được đội ngũ chuyên gia Di truyền, Sản khoa, Nhi khoa đầu ngành và trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại như siêu âm 3D-4D, máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, xét nghiệm NIPT bằng công nghệ Mỹ,... Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tìm đến kiểm tra, sàng lọc trước sinh của hàng mẹ bầu.

Vì sức khỏe và tương lai của những chủ nhân đất nước, MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng cùng mẹ bầu trong thai kỳ khỏe mạnh.

Thông tin chi tiết liên hệ hotline 1900 56 56 56 sẵn sàng giải đáp thông tin 24/24h.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.