Tin tức

Mẹ bầu uống coca được không? Uống với lượng bao nhiêu là đủ?

Ngày 16/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong hành trình mang thai, các mẹ bầu đều cần phải hết sức cẩn thận trong vấn đề ăn uống vì những thức ăn đó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn tác động tới thai nhi trong bụng. Một trong những thức uống khoái khẩu của nhiều người đó chính là coca nhưng mẹ bầu uống coca được không? Bài viết dưới đây sẽ nên rõ các tác động của coca tới sức khỏe mẹ bầu.

1. Nước coca khiến mẹ bầu mệt mỏi

Theo nhận định của các chuyên gia về sức khỏe phụ nữ của tờ MissNews, Mỹ thì trong coca chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, các loại hương liệu và chất bảo quản. Đặc biệt trong coca chứa một hàm lượng cafein rất lớn ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ bầu, cụ thể là kích thích sự hưng phấn của trung khu thần kinh, tăng nhịp tim, tăng nhịp thơ, ù tai, hoa mắt, mất ngủ. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến mẹ bầu trở nên mệt mỏi, lo âu và tác động trực tiếp tới  sự phát triển của em bé trong bụng. 

Bầu uống coca được không? Các mẹ không nên uống vì loại đồ uống này không tốt cho thai nhi và cơ thể mẹ

Bầu uống coca được không? Các mẹ không nên uống vì loại đồ uống này không tốt cho thai nhi và cơ thể mẹ

Ngoài ra cafein trong nước ngọt có gas như coca còn khiến mẹ càng bị khó chịu, buồn nôn vì nó kích thích niêm mạc dạ dày. Khí CO2 chứa trong coca sẽ tách ra khỏi nước, khi dạ dày co bóp sẽ làm đẩy CO2 ra ngoài tạo thành hiện tượng ợ hơi.. Khi CO2 tích tụ quá nhiều trong bụng sẽ làm mẹ bầu bị chướng bụng, đầy hơi và khó tiêu.

2. Coca gây thiếu hụt dưỡng chất cung cấp cho cả mẹ và bé

Lượng cafein trong coca không những ngăn cản sự hấp thu kẽm và sắt, khiến tình trạng thiếu máu ở các mẹ bầu trở nên nghiêm trọng hơn mà còn phá vỡ cấu trúc vitamin, gây thiếu vitamin B1 và điều này sẽ dẫn tới hiện tượng chán ăn, mệt mỏi và táo bón.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong những loại nước ngọt có gas như coca sẽ được thêm một thành phần là acid photphoric có khả năng phản ứng với magie, canxi và kẽm, gây ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất khiến lượng canxi bài tiết qua nước tiểu gia tăng nhanh chóng và mẹ bầu hay cảm thấy tiểu gấp. Điều này kéo theo các chất dinh dưỡng, canxi và vitamin bị đưa ra ngoài cơ thể. 

Uống coca khiến cả mẹ và bé đều bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết

Uống coca khiến cả mẹ và bé đều bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết

Đây là lý do vì sao phụ nữ mang thai uống nhiều coca sẽ tăng cân nhưng cả mẹ và thai nhi đều bị  thiếu hụt chất dinh dưỡng. Hoặc có thể hiểu rằng coca là thức uống năng lượng “rỗng", tức  là nó chỉ khiến các mẹ bị dư thừa năng lượng chứ không đem lại  ích lợi dinh dưỡng nào như chất xơ, chất khoáng hay vitamin cần thiết. Ví dụ trong một lon coca khoảng 330ml chứa 150 kcal tương đương với năng lượng của một bát cơm trắng, tuy nhiên lon coca này lại hoàn toàn thua kém bát cơm về mặt dinh dưỡng. Trong khi đó phụ nữ mang thai lại rất cần được bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm để em bé được phát triển một cách khỏe mạnh, uống nước có gas không những gây đầy bụng, chán ăn mà còn sẽ làm giảm sự hấp thụ những dưỡng chất khác.

3. Coca làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ 

Trong các loại nước coca thường được thêm vào một lượng đường lớn nên chúng sẽ khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát, nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp, mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường thai kỳ,... ảnh hưởng rất xấu tới thai nhi. Thậm chí ngay cả khi mẹ bầu không bị đái tháo đường thai kỳ kỳ lượng đường trong máu luôn ở mức cao hơn trung bình thì nguy cơ biến chứng khi sinh nở cũng tương tự như mẹ bầu bị tiểu đường.

Thực tế các chuyên gia y tế đều khuyên rằng các mẹ bầu không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đường để đảm bảo sức khỏe em bé sinh ra được khỏe mạnh. Dĩ nhiên coca cũng là loại đồ uống có hàm lượng đường cao không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Các biến chứng thai kỳ mà phụ nữ mang thai sẽ phải đối mặt khi uống nhiều coca bao gồm:

  • Tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai: thành phần photphat chứa trong coca có thể kết hợp cùng chất sắt trong thực phẩm hàng ngày sẽ tạo ra độc tố làm hại tới thai nhi. Ngoài ra cafein chứa trong coca cũng làm tăng rủi ro sinh non hoặc sảy thai nếu mẹ bầu tiêu thụ quá 200mg cafein (tương đương với 5 lon coca) mỗi ngày;

  • Tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường: như đã đề cập thì một trong những lý do khiến coca trở thành thức uống “gây nghiền" là nhờ thành phần đường khá lớn. Nếu mẹ bầu uống coca liên tục sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, dẫn tới tiểu đường thai kỳ với những biến chứng vô cùng nghiêm trọng như: làm tăng nguy cơ sinh non, thai lưu, sảy thai, đa ối, tăng huyết áp, viêm đài bể thận, nhiễm trùng tiết niệu, mổ lấy thai,...;

  • Tác động tiêu cực tới thể chất của thai nhi: khi nghiên cứu thử nghiệm cho chuột lang đang mang thai uống nước ngọt thì kết quả là chuột con khi sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Từ đó có thể nhận thấy nước ngọt và đồ uống có gas không những ảnh hưởng tới sức khỏe của các mẹ mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới hình thái của thai nhi, gây ra những hệ lụy không hề nhỏ;

  • Đẩy nhanh quá trình lão hóa: nồng độ axit photphoric trong cơ thể mẹ bầu sẽ bị mất cân bằng khi các mẹ uống nước ngọt. Nếu chúng liên tục bị cao vượt mức cho phép sẽ làm rối loạn chức năng tim, thận, thậm chí là dẫn tới tình trạng loãng xương. Ngoài ra nước ngọt còn tạo cảm giác no và đầy bụng, dư thừa năng lượng xấu khiến mẹ tăng cân nhanh, da dễ bị chảy xệ và khó hồi phục vóc dáng sau sinh.

Trong hành trình mang thai mẹ bầu cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh để bé con ra đời được khỏe mạnh

Trong hành trình mang thai mẹ bầu cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh để bé con ra đời được khỏe mạnh

Như vậy thông qua bài viết trên các mẹ cũng đã có câu trả lời cho vấn đề bà bầu uống coca được không. Thực tế có rất nhiều loại nước ngon và bổ dưỡng khác thay thế cho coca tốt cho các mẹ bầu, ví dụ như nước ép trái cây tươi, sữa tươi không đường,... Những loại nước này không những giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ và em bé mà còn không gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi, rất thích hợp để các mẹ lựa chọn trong thời gian bầu bí.

Để được tư vấn kỹ hơn về các vấn đề trong quá trình mang thai và lưu ý chi tiết khác, các mẹ hãy nhanh tay đăng ký đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.