Tin tức

Mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột

Ngày 21/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viêm đường ruột rất phổ biến ở trẻ sơ sinh do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, hệ tiêu hóa hoạt động kém, chưa phát triển hoàn thiện. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy mẹ cần lưu ý những gì khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột và phải làm sao để phòng ngừa căn bệnh này ở trẻ. 

1. Trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột có nguy hiểm không?

Viêm đường ruột là tình trạng trẻ bị nhiễm trùng đường ruột với những triệu chứng đặc trưng như trẻ thường xuyên mệt mỏi, quấy khóc, buồn nôn và nôn, đau bụng, tiêu chảy, sốt,… Trẻ có thể mắc phải tình trạng viêm đường ruột nhiều lần.

trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột

Bé hay quấy khóc, mệt mỏi, buồn nôn khi bị viêm đường ruột

Một số nguyên nhân gây bệnh viêm đường ruột ở trẻ:

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột là do các loại virus gây ra, trong đó chủ yếu là virus rota và virus adeno. Virus Rota rất nguy hiểm vì nó có thể khiến cho tình trạng bệnh của trẻ nghiêm trọng hơn đồng thời có nguy cơ lây lan khiến bệnh dễ bùng phát thành dịch. Khi trẻ tiếp xúc vào đồ dùng của người bệnh hoặc thường xuyên có thói quen cho tay vào miệng thì sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. 

Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện cũng là một nguyên nhân khiến cho vi khuẩn có nhiều cơ hội để tấn công và gây ra bệnh viêm đường ruột. 

Một vài nguyên nhân khác như mẹ vệ sinh cho trẻ chưa tốt, trẻ ăn phải những loại đồ ăn, thực phẩm không hợp vệ sinh, trẻ bị dị ứng thực phẩm, bị ngộ độc thức ăn,… cũng khiến trẻ mắc phải những vấn đề về đường ruột. 

Trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột nguy hiểm như thế nào?

Bệnh viêm đường ruột gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Bệnh có thể xảy ra nhiều lần và khiến hệ tiêu hóa của bé ngày càng hoạt động kém hơn, dẫn tới bé không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng. Nếu kéo dài, bệnh chính là nguyên nhân khiến cho bé bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, phát triển kém cả về sức khỏe thể chất và trí não. 

Trẻ phát triển kém nếu không hấp thụ được đầy đủ dinh dưỡng

Trẻ phát triển kém nếu không hấp thụ được đầy đủ dinh dưỡng

Tình trạng trẻ bị viêm đường ruột không được điều trị có thể gây tiêu chảy kéo dài, khiến cơ thể mất nước và dẫn đến suy kiệt, rất nguy hiểm đối với trẻ. Nếu xuất hiện các biến chứng đường tiêu hoá như viêm mạc treo, viêm phúc mạc hay nhiễm trùng huyết thì tiên lượng nặng hơn rất nhiều, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của trẻ.

Một số bệnh về đường ruột ở trẻ

Trong quá trình chăm sóc con, mẹ cần trang bị kiến thức về một số bệnh đường ruột ở trẻ. Bao gồm nhiễm khuẩn đường ruột, bệnh tiêu chảy, bệnh kiết lỵ, bệnh tả, bệnh thương hàn, rối loạn tiêu hóa, 

2. Hướng dẫn mẹ cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột

Khi thấy những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột mẹ cần có những biện pháp xử lý đúng cách và kịp thời để bảo vệ sức khỏe của bé, đặc biệt tránh để trẻ bị mất nước, hạn chế những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Cụ thể, mẹ cần lưu ý những điều sau: 

Đối với tình trạng viêm đường ruột nhẹ: 

Những trường hợp này, mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà. Nếu chăm sóc đúng cách thì sau khoảng một vài ngày sức khỏe của bé sẽ ổn định trở lại.

Mẹ nên cho trẻ bú nhiều hơn khi trẻ bị viêm đường ruột

Mẹ nên cho trẻ bú nhiều hơn khi trẻ bị viêm đường ruột

+ Mẹ nên cho bé bú và uống nước nhiều hơn để hạn chế nguy cơ mất nước ở trẻ. 

+ Đối với những trẻ trên 6 tháng tuổi và đã bước sang thời kỳ ăn dặm, mẹ có thể bổ sung cho bé các loại trái cây giàu kali, chẳng hạn như chuối, nước dừa, cam,... Nên chia nhỏ các bữa ăn để trẻ dễ ăn và dễ hấp thu dưỡng chất hơn. Lưu ý, ưu tiên các món ăn dạng mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa. 

Mẹ cũng có thể cho bé uống một số loại đồ uống giúp xoa dịu dạ dày của trẻ và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng như gừng hay húng quế,…

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho con uống dung dịch bù điện giải oresol trong trường hợp cần thiết. Những cần lưu ý phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và những hướng dẫn in trên bao bì của nhà sản xuất. 

Đối với những trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột nặng:

Khi thấy trẻ có những biểu hiện bệnh nặng, mẹ không nên chần chừ, chủ quan, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ, mà nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt để được các bác sĩ xử trí kịp thời. Cụ thể, mẹ nên đưa con đi khám nếu thấy con xuất hiện những triệu chứng sau:

+ Trẻ có triệu chứng tiêu chảy nghiêm trọng và có kèm theo sốt. 

+ Trong phân của trẻ có lẫn chất nhầy và máu.

+ Trẻ ít tiểu tiện hoặc không tiểu tiện. 

+ Trẻ vã mồ hôi và có dấu hiệu lừ đừ, lạnh tay chân. 

+ Thường xuyên nôn mửa và không bú được. 

Các bậc phụ huynh lưu ý không nên tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị cho con. Đây là thói quen rất xấu có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe cho bé mà cha mẹ cần loại bỏ ngay. Chỉ nên sử dụng thuốc cho con khi có chỉ định của bác sĩ. 

Nên chú ý cho trẻ ăn những thực phẩm dạng mềm để dễ tiêu hóa khi trẻ bị viêm đường ruột

Nên chú ý cho trẻ ăn những thực phẩm dạng mềm để dễ tiêu hóa khi trẻ bị viêm đường ruột

Để phòng ngừa tình trạng trẻ sơ sinh bị viêm đường ruột, mẹ nên lưu ý về vấn đề an toàn thực phẩm của trẻ, cho trẻ ăn uống đủ dưỡng chất, bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ, hạn chế cho trẻ ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn, vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi nấu đồ ăn cho trẻ, chia nhỏ các bữa ăn cho trẻ, hướng dẫn trẻ nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt, khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn nhưng không nên vận động mạnh ngay sau bữa ăn. 

Hy vọng những thông tin cơ bản trên đây đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về tình trạng viêm đường ruột ở trẻ sơ sinh. Từ đó, bố mẹ biết cách phòng ngừa cũng như xử trí khi con gặp phải những triệu chứng của bệnh. 

Để được tư vấn thêm, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.