Tin tức

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện tượng trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ trên da không hiếm gặp và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Khi gặp phải tình trạng này bé sẽ vô cùng khó chịu vì cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt. Vậy những lúc này mẹ nên chăm sóc con như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số gợi ý dành cho bạn.

1. Biểu hiện của trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ trên da

Phần lớn, những bé bị nổi mẩn đỏ trên da đều không đáng lo ngại và thường sẽ khỏi sau khoảng vài tuần. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh mà cha mẹ cần phải xử lý càng sớm càng tốt.

 trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ

Những nốt mẩn đỏ có thể xuất hiện khắp cơ thể của trẻ

Cách tốt nhất là mẹ cần phải theo dõi những biểu hiện của bé để kịp thời xử trí đúng cách. Dưới đây là một số biểu hiện:

  • Những mụn nhỏ có màu đỏ có thể mọc rải rác hoặc mọc thành từng đám trên các vùng da má, da đầu, da mặt hoặc thậm chí là mụn mọc trên toàn thân của bé.

  • Mụn có thể xuất hiện ở một vùng da và sau đó có xu hướng lan rộng ra những vùng da bên cạnh và dần dần lan ra toàn thân.

  • Da xung quanh mụn thường sẽ có màu đỏ.

  • Những mụn nhỏ sẽ có mủ xanh, vàng khi đã bị nhiễm khuẩn.

  • Những vùng da có mụn sẽ thô ráp hơn, sau đó có hiện tượng lở loét, chảy nước và đóng vảy. Khi cảm thấy quá khó chịu, bé có thể gãi lên chúng, gây trầy xước, thậm chí là nhiễm trùng da.

  • Khi bị nổi mẩn đỏ trên da, trẻ sẽ luôn cảm thấy khó chịu với biểu hiện thường gặp là quấy khóc, bỏ ăn và rất khó ngủ.

2. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ trên da

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ trên da. Nó có thể đơn giản chỉ là biểu hiện của trạng thái sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh gây tình trạng viêm da ở trẻ. Vì thế, cha mẹ không thể chủ quan với tình trạng này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Hiện tượng mẩn đỏ có thể do nhiều nguyên nhân

Hiện tượng mẩn đỏ có thể do nhiều nguyên nhân

Mụn sữa

Trẻ sơ sinh thường có rất nhiều mụn sữa. Đây là một biểu hiện sinh lý rất bình thường. Những mụn sữa xuất hiện chính là do hormone trẻ nhận từ mẹ. Những mụn này không đáng lo ngại và cũng không khiến bé bị khó chịu. Tình trạng mụn sữa sẽ tự khỏi sau một thời gian, có thể là một vài tuần và không cần phải điều trị.

Phát ban

Rất nhiều trẻ sơ sinh có tình trạng xuất hiện các nốt mẩn đỏ giống như những vết muỗi đốt, đầu của mụn này sẽ có nước hoặc có mủ. Tuy nhiên, cũng giống như mụn sữa, trẻ nhỏ sẽ không cảm thấy khó chịu với những mụn này và tình trạng mụn cũng sẽ hết sau vài tuần. Cha mẹ đặc biệt lưu ý không được nặn mụn để tránh gây tổn thương cho làn da mỏng manh của bé.

Nhiễm trùng

Một nguyên nhân nữa khiến trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ trên da chính là các loại bệnh do virus gây ra. Thông thường những nốt mụn này sẽ không khiến trẻ cảm thấy đau đớn, không sưng, không ngứa. Một số loại bệnh do virus gây ra như là sởi, thủy đậu hay rubella,…

Những trẻ bị nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có hiện tượng phát ban trên da toàn thân của trẻ. Đặc biệt nguy hiểm đối với vi khuẩn Neisseria meningitidis. Đây được xem là một loại vi khuẩn rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Dị ứng

Da của bé vô cùng mỏng manh và yếu ớt, vì thế khi tiếp xúc với những chất gây dị ứng, da của bé có thể bị mẩn đỏ. Nếu không được xử trí kịp thời, chúng có thể nhanh chóng biến thành những vết loét và thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Rôm sảy

Rôm sảy cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ trên da. Cụ thể trên da của bé sẽ xuất hiện những nốt hoặc có thể là từng mảng màu đỏ. Khi lỗ chân lông bị tắc, mồ hôi của trẻ không thể thoát qua da và gây nên hiện tượng rôm sảy. Tình trạng này thường gặp vào mùa hè.

3. Hướng dẫn mẹ cách xử trí khi trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ trên da

Khi thấy trẻ có hiện tượng bị nổi mẩn đỏ trên da, mẹ cần thực hiện những điều sau:

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ: Việc vệ sinh da của trẻ mỗi ngày là rất quan trọng. Tuy nhiên, mỗi loại bệnh lại có cách vệ sinh khác nhau, để phù hợp với tính chất của bệnh. Chẳng hạn, những trường hợp con phải kiêng nước thì mẹ có thể dùng khăn lau nhẹ nhàng lên da của bé để tránh làm xây xát tổn thương cho bé.

Mẹ nên giữ gìn vệ sinh cho trẻ để nhanh cải thiện tình trạng mẩn đỏ

Mẹ nên giữ gìn vệ sinh cho trẻ để nhanh cải thiện tình trạng mẩn đỏ

Tránh những chất gây dị ứng: Đây là thời điểm nhạy cảm, mẹ nên tránh để con tiếp xúc với các yếu tố có thể gây dị ứng da, không để cho tình trạng dị ứng ngày càng nghiêm trọng.

Lưu ý khi chọn quần áo: Thời điểm trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ trên da, mẹ cần lưu ý khi lựa chọn quần áo cho bé. Bé sẽ vô cùng khó chịu khi mặc quần áo quá chật hoặc chất liệu không mềm mại, vì những loại quần áo này có thể chạm vào vết mẩn khiến bé đau hay ngứa rát. Thay vào đó, mẹ nên cho bé mặc quần áo thoáng mát, chất liệu mềm mại và không gây trầy xước da.

Không cho bé gãi vào Mụn: Mẹ không nên cho trẻ chạm vào hoặc gãi các vết ngứa khiến cho da bị tổn thương hoặc nhiễm trùng.

4. Lưu ý

Như đã nói ở phía trên, trường hợp trẻ bị mẩn đỏ trên da rất có thể là dấu hiệu của một số bệnh lây truyền. Vì thế, mẹ cần phải quan sát và xác định tình trạng của bé. Nếu là một số bệnh cần phải cách ly, mẹ nên cách ly cho con để phòng lây nhiễm.

Nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán và xử trí bệnh hiệu quả

Nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán và xử trí bệnh hiệu quả

Nên cho trẻ đi khám để được chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất. Tuyệt đối không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trong thời gian này bé cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng. Vì thế, mẹ hãy cho con bú sữa mẹ nhiều hơn.

Khi chăm sóc cho con mẹ cần rửa tay sạch để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bé.

Nên cho bé tiêm phòng các loại vắc-xin theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ trên da cũng như cách xử trí hiệu quả. Bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn thêm cũng như đặt lịch khám sớm nhất cho bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.