Tin tức

Mẹ sau sinh bao lâu thì được đánh răng và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 24/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi vượt cạn thành công, chị em phụ nữ thường thực hiện kiêng cữ nhiều điều. Vậy mẹ có thắc mắc sau sinh bao lâu thì được đánh răng để bảo vệ sức khỏe răng miệng không? MEDLATEC sẽ hỗ trợ tư vấn điều đó trong bài viết dưới đây. 

1. Những vấn đề răng lợi mẹ sau sinh có thể gặp phải

Sau sinh bao lâu thì được đánh răng vừa là một thắc mắc vừa là một lưu ý cho các chị em sau quá trình vượt cạn nhằm tránh gặp các vấn đề về răng lợi vốn không kém phần quan trọng. Bởi không ít mẹ sau sinh nghe theo lời khuyên từ các bà, các mẹ rằng không nên đánh răng sau khi sinh em bé.

Trên thực tế, việc kiêng cữ không đúng cách như vậy kết hợp cùng một số yếu tố như nội tiết tố thay đổi, sau sinh cơ thể có sự thiếu hụt hàm lượng các dưỡng chất như canxi, sắt, kẽm,... làm tăng nguy cơ các mẹ phải đối diện với các vấn đề về răng lợi. 

Nguyên do là vì chúng có thể khiến răng lợi của mẹ trở nên nhạy cảm hơn, răng bị yếu dần đi, đồng thời vi khuẩn cũng có điều kiện thuận lợi để tấn công, phát triển, dẫn đến sự xuất hiện của một số vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng. 

Cụ thể, có thể kể đến một số bệnh lý và vấn đề sau: 

  • Tình trạng chảy máu chân răng;

  • Cảm giác ê buốt răng;

  • Sâu răng;

  • Viêm lợi, viêm nha chu, viêm nhiễm quanh răng;...

Mẹ bị ê buốt răng khi không thực hiện chăm sóc răng miệng sau sinh

Mẹ bị ê buốt răng khi không thực hiện chăm sóc răng miệng sau sinh

2. Mẹ sau sinh bao lâu thì được đánh răng? 

Như vậy, các chị em sau quá trình sinh nở cần tránh việc kiêng đánh răng để không làm hại đến sức khỏe, nhưng cụ thể sau sinh bao lâu thì được đánh răng? 

Theo đó, mẹ sau khi sinh em bé chào đời đã ngồi dậy và đi lại được thì cũng có thể đánh răng như lúc bình thường. Nhưng vào lúc này, mẹ nên lưu ý chỉ chải răng một cách nhẹ nhàng, không đánh quá mạnh vì cơ thể lúc đó sẽ còn khá yếu và nhạy cảm sau quá trình vượt cạn. 

Đồng thời, để làm giảm đi cảm giác khó chịu do ê buốt chân răng, nên sử dụng nước ấm hoặc nước muối sinh lý. Nếu mẹ sinh mổ và không dễ dàng trong việc tự vệ sinh răng cũng có thể tạm thời thay thế bằng nước súc miệng.

Thực hiện vệ sinh răng thật sạch vào các buổi sáng và buổi tối giúp khoang miệng của mẹ luôn sạch sẽ, giảm thiểu điều kiện cho vi khuẩn tích tụ làm hại đến răng lợi.

Mẹ sau sinh ngồi dậy và đi lại được có thể đánh răng nhẹ nhàng

Mẹ sau sinh ngồi dậy và đi lại được có thể đánh răng nhẹ nhàng

3. Mẹ sau sinh cần nên tránh những lỗi sai nào khi đánh răng?  

Mặc dù vẫn thực hiện đánh răng, nhiều mẹ sau sinh vẫn lặp lại những lỗi sai không đáng có. Chúng vô tình tác động động xấu khiến răng lợi của mẹ bị yếu đi và làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề liên quan đến răng miệng như đã đề cập. 

Do vậy, bên cạnh lưu ý vấn đề sau sinh bao lâu thì được đánh răng, dưới đây là một số lỗi sai các mẹ cần tránh trong quá trình chăm sóc răng miệng của mình.

3.1. Không chọn đúng loại bàn chải 

Không chọn đúng loại bàn chải là một lỗi sai mẹ thường mắc phải. Cụ thể, nhiều mẹ lựa chọn bàn chải lông cứng thay vì sử dụng bàn chải với lông mềm khi cho rằng nó có thể loại bỏ mảng bám trên răng dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại bởi đánh răng với loại bàn chải này có khả năng khiến răng của mẹ bị bào mòn dẫn đến tình trạng viêm lợi chảy máu chân răng cũng như làm cấu trúc của răng bị ảnh hưởng.

Do vậy, mẹ sau sinh hãy luôn chú ý đến việc lựa chọn đúng bàn chải để đảm bảo loại bỏ hết thức ăn, vi khuẩn, mảng bám trên răng giúp răng sạch hơn, hạn chế tác nhân gây ra các bệnh về răng miệng. 

3.2. Thói quen sử dụng bàn chải quá lâu 

Đây là lỗi sai xảy ra khi mẹ có thói quen sử dụng bàn chải quá lâu và chỉ thay mới khi đã bị đổi màu, cong vênh. Ngoài ra, cũng là việc sau mỗi lần chải răng không để cho bàn chải được khô mà lại cất trong hộp kín.

Các mẹ cần chú ý điều chỉnh thói quen sử dụng bàn chải này bằng cách thay bàn chải mới tối thiểu sau ba tháng một lần, để bàn chải được khô ráo, không cất trong hộp kín mỗi lần đánh răng xong.

Bỏ ngay thói quen sử dụng bàn chải quá lâu ngày mà không thay

Bỏ ngay thói quen sử dụng bàn chải quá lâu ngày mà không thay

3.3. Đánh răng quá mạnh hoặc không sạch 

Đánh răng với một lực quá mạnh có thể làm mòn và gây tổn thương đến chân răng, dẫn tới cảm giác ê buốt răng. 

Song song với đó, sai lầm cũng đến từ việc đánh răng không sạch. Nghĩa là chỉ chải răng một cách qua loa, không dành đủ thời gian khi thực hiện, không chải đến mọi ngóc ngách trong từng kẽ răng,...

3.4. Đánh răng sai cách và khi đánh không làm sạch lưỡi 

Mẹ sau sinh cũng nên tránh đánh răng sai cách và không làm sạch lưỡi trong quá trình này. Cụ thể, khi đánh răng nhiều mẹ thường mắc lỗi thực hiện sai kỹ thuật cũng như quên dùng bàn chải hoặc cọ lưỡi để làm sạch lưỡi sau khi đánh răng xong. 

3.5. Đánh răng quá nhiều hoặc quá ít lần mỗi ngày 

Tâm lý đánh răng mỗi ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối là chưa đủ để làm sạch răng miệng có thể bắt gặp ở một số người, kể cả các mẹ sau sinh. Điều này dẫn đến lỗi sai đánh răng quá nhiều hoặc quá ít lần làm răng bị sâu hay dần trở nên yếu đi. 

Mẹ sau sinh có thể mắc lỗi khi đánh răng quá nhiều hoặc quá ít lần

Mẹ sau sinh có thể mắc lỗi khi đánh răng quá nhiều hoặc quá ít lần

4. Một số lưu ý cho mẹ sau sinh khi đánh răng 

Liên quan đến vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng sau sinh, các mẹ cần hạn chế những lỗi sai trong quá trình đánh răng đã được đề cập và có thể tham khảo một số lưu ý sau đây để đảm bảo việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng an toàn, đạt hiệu quả tốt nhất. Bao gồm:

  • Lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp cùng với loại bàn chải có lông mềm, và nhớ thay bàn chải thường xuyên.

  • Đánh răng đủ số lần theo lời khuyên từ các bác sĩ nha khoa, thực hiện đúng kỹ thuật, đánh nhẹ nhàng và tránh chà xát quá mạnh hay đánh theo chiều ngang, kết hợp chải sạch vùng lưỡi.

  • Thay thế tăm xỉa răng bằng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa ở kẽ răng. 

  • Dùng nước muối sinh lý để súc miệng. 

  • Thực hiện một vài điều chỉnh trong chế độ ăn uống như: tránh tiêu thụ những món ăn nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ hay có tính axit cao; hạn chế thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá chua hoặc quá cay; bổ sung đủ nước mỗi ngày; tăng cường các loại thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm,...

  • Định kỳ thăm khám nha khoa và cạo vôi răng nửa năm một lần.

Thông qua bài viết này, các mẹ đã được tư vấn sau sinh bao lâu thì được đánh răng cũng như một số lời khuyên trong việc chăm sóc răng miệng đúng cách. Ngoài ra, quý vị có thể liên hệ đến tổng đài: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các tổng đài viên tư vấn thêm các thông tin về sức khỏe cũng như đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện nhanh nhất.

Từ khoá: vi khuẩn viêm lợi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.