Tin tức

MEDLATEC - Địa chỉ tin cậy để xét nghiệm chức năng gan Sơn Tây

Ngày 09/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể bạn chưa biết gan là một cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng trong cơ thể. Một khi gan đã bị tổn thương do mắc phải bệnh lý nào đó, chức năng của gan sẽ bị ảnh hưởng và xét nghiệm chính là phương pháp hữu hiệu để kiểm tra chức năng gan. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại xét nghiệm này và gợi ý cho bạn địa chỉ xét nghiệm chức năng gan Sơn Tây uy tín.

1. Vai trò của xét nghiệm chức năng gan

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, thuộc hệ tiêu hóa và giữ nhiều chức năng quan trọng điển hình như tổng hợp protein, giải độc, sản xuất  enzyme và một số loại chất khác tham gia vào quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn,... Vì vậy để đảm bảo hệ tiêu hóa luôn được hoạt động tốt thì bảo vệ gan là việc làm rất quan trọng.

Xét nghiệm chức năng gan sẽ bao gồm đo lường các chỉ số protein, men gan, bilirubin trong máu. Kết quả xét nghiệm sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe của lá gan để từ đó bác sĩ sẽ giúp người bệnh xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp, áp dụng một lối sống lành mạnh hơn.

Gan đảm nhận rất nhiều chức năng trong cơ thể

Gan đảm nhận rất nhiều chức năng trong cơ thể

Mỗi người nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ để:

  • Sớm phát hiện ra những tổn thương hay bệnh lý thường gặp ở gan như xơ gan, viêm gan do virus, ung thư gan,...;

  • Xác định được những nguyên nhân gây bệnh ở gan là gì để kịp thời có phương án điều trị và phòng ngừa.

Đặc biệt đối với những người thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về gan thì nên thực hiện xét nghiệm này thường xuyên hơn, cụ thể là: 

  • Bệnh nhân bị thừa cân, béo phì;

  • Người thừa xuyên uống bia rượu;

  • Người đang dùng các thuốc điều trị có hại cho gan;

  • Tiền sử gia đình có người thân mắc bệnh về gan.

Trên thực tế triệu chứng khi bị mắc các bệnh ở gan thường không rõ ràng, đặc biệt là ở giai đoạn đầu nên người bệnh rất khó phát hiện. Cho đến khi các dấu hiệu đã bộc lộ rõ ràng hơn thì cũng là lúc gan đã bị tổn thương nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan và khó điều trị hơn rất  nhiều. 

Nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu sau, người bệnh nên đi khám trong thời gian sớm nhất có thể: mệt mỏi thường xuyên, chán ăn, ốm yếu. nước tiểu đậm màu, chướng bụng, sốt về chiều, phân nhạt màu, tính tình thay đổi,... 

Đừng nên chủ quan trước những biểu hiện bất thường mà cơ thể đang gặp phải bởi vì các bệnh lý về gan thường có mức độ nguy hiểm cao, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và rất khó điều trị.

2. Liệt kê các loại xét nghiệm chức năng gan phổ biến

2.1. Xét nghiệm nồng độ ALT

ALT là một loại enzyme được tiết ra tại gan. Nó có vai trò hỗ trợ phân giải các chuỗi protein. Nếu xét nghiệm cho thấy ALT gia tăng trong máu thì có khả năng bệnh nhân đang gặp phải một số tổn thương tại gan, ví dụ như nhiễm độc, viêm gan do rượu hay virus,...

2.2. Xét nghiệm AST

Tương tự như ALT, nếu AST được tìm thấy trong máu thì thường liên quan tới các tổn thương hoặc bệnh lý ở gan. Xét nghiệm ALT và AST  thường được chỉ định cùng lúc cho những trường hợp bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan hay mắc bệnh lý tại gan.

2.3. Xét nghiệm ALP

Không chỉ là một loại enzyme do gan sản xuất, ALP còn xuất hiện trong xương và ống mật. Tuy nhiên nếu ALP gia tăng một cách bất thường trong máu thì không ngoại trừ khả năng chức năng gan đang bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân nào đó. Ngoài ra đó cũng là cảnh báo cho tình trạng tắc mật hay các bệnh liên quan đến xương.

2.4. Xét nghiệm GGT

Khi có bất thường trong kết quả xét nghiệm GGT, đây có thể là gợi ý cho tổn thương tại ống mật hoặc tại gan.

Xét nghiệm chính là phương pháp hữu hiệu để kiểm tra chức năng gan

Xét nghiệm chính là phương pháp hữu hiệu để kiểm tra chức năng gan

2.4. Xét nghiệm nồng độ Bilirubin

Khi tế bào hồng cầu trải qua quá trình bị thoái hóa, nó sẽ giải phóng ra một chất được gọi là Bilirubin. Chất này sẽ được xử lý tại gan nhưng nếu gan bị suy giảm chức năng thì sẽ không hoàn thành tốt nhiệm vụ này, từ đó khiến cho Bilirubin bị tích tụ trong máu gây ra các triệu chứng như vàng mắt, vàng da.

2.5. Xét nghiệm Albumin và protein toàn phần

Có hai loại protein là Albumin và Globulin được gan liên tục sản xuất và đưa vào máu. Khi xét nghiệm Albumin và protein toàn phần cũng phản ánh được tình trạng hoạt động của gan.

2.7. Xét nghiệm LD

Đây lại là một loại enzyme khác cũng liên quan đến gan. Khi LD gia tăng trong máu chứng tỏ gan đang gặp phải tổn thương nào đó. Tuy nhiên cũng cần xét đến một số trường hợp bệnh lý khác ngoài gan khiến nồng độ LD gia tăng.

2.8. Xét nghiệm thời gian đông máu PT

Bên cạnh những loại xét nghiệm chỉ số gan nêu trên thì xét nghiệm thời gian đông máu PT cũng được ứng dụng trong chẩn đoán các bệnh về gan. Nếu thời gian đông máu PT càng kéo dài thì đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng tổn thương gan đang hiện hữu. Nhưng cũng cần lưu ý rằng một số loại thuốc (điển hình như thuốc chống đông) cũng làm ảnh hưởng đến thời gian đông máu của bệnh nhân. 

3. Các lưu ý quan trọng khi làm xét nghiệm chức năng gan

Có nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến kết quả của xét nghiệm chức năng gan, ví dụ như chất kích thích, chế độ ăn uống, sinh hoạt, các thuốc điều trị,... Vì vậy trước khi xét nghiệm người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về các lưu ý cần thiết.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế có đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm chức năng gan, giúp kiểm tra, theo dõi và điều trị các bệnh lý về gan mật. Đáng chú ý, hệ thống trang thiết bị hiện đại của MEDLATEC có khả năng thực hiện được gần 2.000 loại xét nghiệm khác nhau, từ mức độ cơ bản cho đến nâng cao trong nhiều lĩnh vực như hóa sinh, di truyền,... Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC  còn được cấp song hành 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP công nhận về năng lực xét nghiệm.

Ngoài ra MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà trên toàn quốc vô cùng thuận tiện và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là trẻ nhỏ, người cao tuổi, người gặp khó khăn trong việc di chuyển hoặc những người bận rộn chưa sắp xếp được thời gian đi khám trực tiếp tại viện.

Nếu bạn đang ở Sơn Tây và băn khoăn không biết nên thực hiện xét nghiệm chức năng gan Sơn Tây ở cơ sở nào thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. 

Xét nghiệm chức năng gan Sơn Tây - gọi ngay MEDLATEC

Xét nghiệm chức năng gan Sơn Tây - gọi ngay MEDLATEC

Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ xét nghiệm chức năng gan Sơn Tây hoặc các loại xét nghiệm khác, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp địa chỉ MEDLATEC Sơn Tây tại: địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.