Tin tức

MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm chức năng gan Phú Thọ uy tín của người dân

Ngày 17/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm chức năng gan có tác dụng kiểm tra, theo dõi, đánh giá và sàng lọc các bệnh lý về gan. Đây là bộ phận quan trọng thực hiện hàng trăm nhiệm vụ mỗi ngày, vì vậy nếu gan bị tổn thương do bất kỳ nguyên nhân nào cũng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người bệnh. Qua bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ một số loại xét nghiệm chức năng gan Phú Thọ mà Hệ thống đang triển khai cũng như các lưu ý cần thiết khi thực hiện xét nghiệm này.

1. Thời điểm thích hợp để xét nghiệm chức năng gan

Gan là bộ phận thuộc hệ tiêu hóa, đảm nhận nhiều vai trò quan trọng như tổng hợp protein, thải độc, sản xuất enzyme và một số chất thiết yếu khác hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Vì vậy để đảm bảo các quá trình này của cơ thể diễn ra suôn sẻ, cần theo dõi sức khỏe gan thường xuyên, định kỳ.

Xét nghiệm chức năng gan tiết lộ các thông tin cơ bản về cơ quan này, từ chỉ số protein, men gan đến nồng độ bilirubin trong máu. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ dựa vào đó để đưa ra kết luận bệnh (nếu có) cũng như tìm phương án điều trị phù hợp. 

Gan là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể

Gan là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể

Đây cũng được coi là chỉ định thường quy người bệnh cần thực hiện định kỳ trong các đợt thăm khám sức khỏe hàng năm giúp người bệnh:

  • Chẩn đoán sớm các bệnh lý tiềm ẩn  với mức độ nguy hiểm cao như ung thư gan, xơ gan,...;

  • Xác định các nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan, từ đó kịp thời điều trị, ngăn ngừa các bệnh lý về gan.

Đặc biệt, những đối tượng mà có nguy cơ cao ví dụ như người thừa cân béo phì, người nghiện rượu, đang dùng thuốc điều trị có tác dụng phụ gây hại cho gan, đang bị cao huyết áp hoặc tiểu đường, gia đình có tiền sử mắc các bệnh về gan,... thì cần phải tiến hành xét nghiệm chức năng gan định kỳ.

Thông thường khi bị suy giảm chức năng gan do bất kỳ nguyên nhân nào thì triệu chứng của bệnh thường không biểu hiện rõ ràng, chỉ đến khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn thì người bệnh mới cảm nhận được rõ rệt những thay đổi bất thường của cơ thể báo hiệu tổn thương gan đã lan rộng. Do đó, mỗi chúng ta cần chú ý quan sát và theo dõi các dấu hiệu của cơ thể, nếu gặp các biểu hiện sau thì cần đi khám càng sớm càng tốt: cơ thể ốm yếu, mệt mỏi, nước tiểu đậm màu, phân màu nhạt, bụng chướng, hay bị sốt về chiều, chán ăn, tính cách thay đổi,...

2. Các loại xét nghiệm chức năng gan cần thực hiện

Để chẩn đoán các bệnh lý về gan, bạn sẽ cần tiến hành xét nghiệm những chỉ số sau:

  • Xét nghiệm nồng độ ALP: ALP là enzyme ở ống mật, gan và xương. Khi xét nghiệm cho kết quả ALP tăng cao trong máu thì có thể là liên quan tới bệnh lý về xương hoặc tình trạng tắc mật;

  • Xét nghiệm nồng độ ALT: ALT là một loại enzyme được gan sản xuất ra để tham gia vào quá trình phân giải protein. Nếu kiểm tra thấy ALT trong máu tăng cao thì có khả năng gan đang gặp tổn thương như viêm gan do rượu, do virus hoặc nhiễm độc,...;

  • Xét nghiệm hàm lượng AST: tương tự như 2 loại enzyme nêu trên, khi AST hiện diện trong máu cũng báo hiệu bất  thường tại gan. Xét nghiệm AST và ALT là 2 chỉ định thường được dùng để xác định suy giảm chức năng gan hoặc bệnh lý về gan;

  • Xét nghiệm đo lường nồng độ Bilirubin: khi tế bào hồng cầu bị phá hủy sẽ làm xảy ra phản ứng giải phóng Bilirubin vào máu và chất này sau đó sẽ được xử lý tại gan. Tuy nhiên nếu gan bị tổn thương do nguyên nhân nào đó thì Bilirubin sẽ không được xử lý tốt, dần dần tích tụ lại trong máu gây nên triệu chứng vàng mắt, vàng da rất dễ nhận biết;

  • Xét nghiệm Albumin và protein toàn phần: Globulin và Albumin là protein do gan tiết ra liên tục để tham gia vào các hoạt động quan trọng trong cơ thể. Nếu phát hiện nồng độ các protein này tăng cao thông qua xét nghiệm sàng lọc thì nguy cơ cao người bệnh đang gặp vấn đề về gan;

  • Xét nghiệm LD: đây cũng là một loại enzyme được gan tiết ra, khi hàm lượng LD trong máu vượt ngưỡng cho phép cũng là gợi ý cho thấy người bệnh đang bị suy giảm chức năng gan;

  • Xét nghiệm GGT: chỉ số GGT bất  thường cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng tổn thương tại ống mật hoặc tại gan;

  • Xét nghiệm thời gian đông máu: thời gian đông máu càng lâu, nguy cơ mắc bệnh lý về gan càng lớn. Tuy nhiên hiện tượng này cũng có thể là do bệnh nhân đang phải sử dụng thuốc chống đông máu.

Xét nghiệm chức năng gan có thể giúp phát hiện các bệnh lý về gan

Xét nghiệm chức năng gan có thể giúp phát hiện các bệnh lý về gan

Dựa trên các biểu hiện lâm sàng và thông tin bệnh sử thu thập được, bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định xét nghiệm thích hợp nhất giúp xác định bệnh nhanh chóng, chính xác hơn.

3. Xét nghiệm chức năng gan Phú Thọ tại MEDLATEC - địa chỉ chất lượng hàng đầu

Nhìn chung xét nghiệm chức năng gan sẽ bị tác động bởi các yếu tố như việc sử dụng chất kích thích, chế độ ăn uống, lịch trình sinh hoạt và thuốc đang điều trị,... Vì vậy để đảm bảo độ chính xác cho kết quả xét nghiệm thì người bệnh nên tuân theo hướng dẫn và lưu ý từ bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm này.

Bên cạnh xét nghiệm chức năng gan thì để chẩn đoán chính xác các vấn đề sức khỏe mà bệnh nhân đang gặp phải, bác sĩ sẽ cần kết hợp cùng với một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. Các bệnh về gan thường có tính chất phức tạp, nếu chuyển sang giai đoạn muộn của bệnh thì rất khó phục hồi, nguy cơ biến chứng cao nên tầm soát, sàng lọc bệnh từ sớm thì sẽ đảm bảo được hiệu quả điều trị.

Hiện Hệ thống Y tế MEDLATEC vẫn đang triển khai dịch vụ xét nghiệm chức năng gan và đã giúp hàng nghìn khách hàng phát hiện các bệnh lý, theo dõi và điều trị các bệnh lý về gan mật. Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã có mặt tại rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có MEDLATEC Phú Thọ. Không chỉ giúp chẩn đoán các bệnh về gan, Trung tâm còn đáp ứng năng lực thực hiện nhiều loại xét nghiệm trong các lĩnh vực hóa sinh, di truyền từ cơ bản đến nâng cao. Chi nhánh MEDLATEC Phú Thọ

Chi nhánh MEDLATEC Phú Thọ

Là thành viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC, chi nhánh MEDLATEC Phú Thọ quy tụ đội ngũ các chuyên gia hàng đầu dày dặn kinh nghiệm, trang thiết bị máy móc hiện đại được nhập khẩu 100% từ các nước tiên tiến, hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn,... giúp đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng hơn. Do đó, người dân có thể hoàn toàn tin tưởng khi đăng ký dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC Phú Thọ, đặc biệt là xét nghiệm chức năng gan Phú Thọ tại hệ thống Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC.

Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC bằng cách đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến khám trực tiếp tại địa chỉ  Phòng khám chuyên khoa MEDLATEC Phú Thọ: số 48 Hàn Thuyên, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.