Tin tức

MEDLATEC - giải pháp cho lựa chọn xét nghiệm cúm A Hưng Yên

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm cúm A Hưng Yên nên thực hiện tại cơ sở nào là thắc mắc chung của rất nhiều người. Đặc biệt, cúm A có độ lây lan cao và triệu chứng của bệnh dễ bị nhầm lẫn sang những bệnh lý đường hô hấp khác như cảm cúm thông thường hay COVID-19,... Chính vì vậy xét nghiệm cúm A là giải pháp cần thiết giúp chẩn đoán bệnh lý này.

1. Tầm quan trọng của xét nghiệm cúm A

Cúm A là một loại bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan qua đường hô hấp, virus cúm A có sức sống dẻo dai, tồn tại trong thời gian dài ở môi trường bên ngoài nên dễ bùng phát thành đại dịch. 

Như mọi năm thì cúm A thường xuất hiện những khi thời tiết giao mùa, nhất là thời điểm Đông - Xuân. Tuy nhiên năm vừa qua đã ghi nhận những trường hợp mắc cúm A gia tăng nhanh chóng kể từ đầu tháng 7 đan xen với dịch sốt xuất huyết và COVID-19 khiến người dân không tránh khỏi hoang mang và mệt mỏi.

Bệnh nhân mắc cúm A sẽ xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng như sổ mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, đau đầu, đau nhức cơ bắp,... khả năng kéo dài lâu và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị từ sớm. Vì vậy khi xuất hiện các triệu chứng cảnh báo bệnh cúm A, bệnh nhân nên chú ý theo dõi, thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của cơ quan y tế tránh trường hợp tự ý điều trị sai cách làm nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân và tăng nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh.  

Các biểu hiện đặc trưng của bệnh cúm A

Các biểu hiện đặc trưng của bệnh cúm A

Đối với những người có hệ miễn dịch tốt thì khi mắc cúm A có thể tự khỏi sau thời gian ngắn khoảng 1 tuần. Nhưng nếu bạn có sức đề kháng yếu thì cúm A có thể trở thành một mối đe dọa không nhỏ đối với sức khỏe, nguy cơ gây ra biến chứng rất cao (ví dụ như suy đa tạng, viêm phổi, tử vong). Chính vì vậy nên nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ cúm A, bệnh nhân tốt nhất hãy đi xét nghiệm để được chẩn đoán xác định bệnh. Thông qua kết quả bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp phòng tránh (nếu âm tính), hoặc điều trị và chăm sóc cơ thể (nếu dương tính), tránh rủi ro biến chứng xảy ra.

2. Xét nghiệm cúm A bằng những phương pháp nào?

Nhằm chẩn đoán xem một người có đang bị nhiễm cúm A hay không, bên cạnh những triệu chứng biểu hiện trên lâm sàng, bác sĩ sẽ dựa trên kết quả của một số loại xét nghiệm.

Nếu bạn đã từng tiếp xúc với bệnh nhân mắc cúm A, đã từng di chuyển hay lưu trú tại vùng dịch, kết hợp với các triệu chứng như ho, sốt, buồn nôn, sổ mũi, nghẹt mũi,... thì nên thực hiện xét nghiệm. Sau đây là những phương pháp xét nghiệm cúm A phổ biến thường được bác sĩ chỉ định:

  • Phương pháp test nhanh: người bệnh cần lấy mẫu bệnh phẩm là dịch mũi họng. Test nhanh có tác dụng phân biệt được chủng loại virus cúm A và cúm B, thời gian trả kết quả nhanh chóng chỉ sau từ 10 - 15 phút kể từ khi bắt đầu test;

  • Xét nghiệm PCR: ưu điểm của loại xét nghiệm này là có độ nhạy cao hơn so với test nhanh, đồng thời giúp phân biệt được loại virus gây bệnh một cách chính xác. Để thực hiện xét nghiệm cần tiến hành lấy mẫu dịch tỵ hầy, dịch họng, dịch phế quản của người bệnh;

  • Nuôi cấy virus: đối với phương pháp này đòi hỏi cơ sở thực hiện phải được trang bị phòng thí nghiệm hiện đại, trang thiết bị y tế đầy đủ mới có thể tiến hành;

  • Các xét nghiệm khác được chỉ định kèm theo nếu cần thiết: xét nghiệm CRP (giúp đánh giá tình trạng viêm và nhiễm trùng), xét nghiệm công thức máu, chẩn đoán hình ảnh bằng chụp X-quang phổi, xét nghiệm chức năng gan thận, xét nghiệm phân biệt với virus SARS-CoV-2,...

Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng cúm A, bệnh nhân hãy đi xét nghiệm để được chẩn đoán bệnh

Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng cúm A, bệnh nhân hãy đi xét nghiệm để được chẩn đoán bệnh

Ngoài những phương pháp chẩn đoán nêu trên, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người bệnh nên áp dụng các phương pháp phòng tránh nguy  cơ mắc cúm A bằng những cách như sau:

  • Hạn chế tụ tập nơi đông người, đặc biệt là tránh tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc cúm A;

  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng hàng ngày;

  • Nâng cao hệ miễn dịch bằng cách uống đủ nước và ăn uống đủ chất dinh dưỡng;

  • Đeo khẩu trang khi ở những nơi công cộng;

  • Tiêm vắc xin phòng cúm định kỳ hàng năm.

3. Xét nghiệm cúm A Hưng Yên tại MEDLATEC - sự lựa chọn hoàn hảo

Sau đây là các bước đặt lịch xét nghiệm do MEDLATEC cung cấp bạn có thể tham khảo sử dụng:

  • Bước 1: đặt lịch khám trực tiếp thông qua tổng đài 1900565656 hoặc điền thông tin trên website: medlatec.vn;

  • Bước 2: tư vấn viên của MEDLATEC sẽ xác nhận lịch lấy mẫu theo khung giờ và địa chỉ (đối với xét nghiệm tại nhà) do khách hàng cung cấp;

  • Bước 3: khách hàng có thể đi xét nghiệm cúm A Hưng Yên trực tiếp tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm Hưng Yên MEDLATEC hoặc đợi nhân viên y tế của viện đến tận nhà để lấy mẫu theo yêu cầu đã đăng ký;

  • Bước 4: mẫu bệnh phẩm sẽ được bảo quản và đưa đến Trung tâm Xét nghiệm theo đúng quy trình. Khách hàng chỉ cần đợi kết quả và sẽ được bác sĩ gọi điện tư vấn trực tiếp. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, vì vậy xét nghiệm chẩn đoán bệnh dịch vụ là lựa chọn kiểm tra sức khỏe hàng đầu của người dân Việt nói chung và người dân khu vực Hưng Yên nói riêng, đặc biệt là dịch vụ xét nghiệm cúm A Hưng Yên.

Tất cả các chi nhánh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC đều quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn, đồng thời MEDLATEC cũng chú trọng đầu tư hệ thống máy móc và trang thiết bị tiên tiến, hiện đại phục vụ cho công tác thăm khám và chẩn đoán bệnh. Đi cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm được công nhận 2 chứng chỉ song hành là ISO 15189:2012 và CAP đảm bảo năng lực xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, giúp khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC.

Ngoài ra, MEDLATEC còn có nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Nhờ sự tiện ích và chi phí hợp lý mà dịch vụ này đem lại, hàng nghìn khách hàng đã đăng ký sử dụng hàng năm để có được những trải nghiệm y tế chất lượng như tại viện. 

Xét nghiệm cúm A Hưng Yên tại MEDLATEC là lựa chọn hoàn hảo

Xét nghiệm cúm A Hưng Yên tại MEDLATEC là lựa chọn hoàn hảo

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hưng Yên: Đường Mai Hắc Đế, Phường Lam Sơn, Thành phố Hưng Yên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.