Tin tức

Men gan tăng cao có cần điều trị?

Ngày 05/04/2017
PGS.TS Trịnh Thị Ngọc
Tôi làm kinh doanh nên thường xuyên hút thuốc vào những lúc căng thẳng và uống bia rượu tiếp đối tác. Trong một đợt đi kiểm tra sức khỏe của công ty thì các kết quả bình thường, duy chỉ có chỉ số men gan tăng cao. Bác sĩ cho tôi hỏi mtôi gan tăng cao tôi đã cần điều trị chưa. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi. (Trịnh Xuân Trường, 39 tuổi, Bắc Ninh)

Kính gửi anh Xuân Trường,


Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trân trọng cảm ơn anh đã tin tưởng gửi câu hỏi về chuyên mục hỏi đáp online trên website medlatec.vn.


Với nội dung câu hỏi, anh chỉ cung cấp thông tin: thường xuyên hút thuốc và uống bia rượu tiếp đối tác nên đi kiểm tra sức khỏe thì có chỉ số men gan tăng cao. Tuy nhiên, anh lại chưa cung cấp thông tin men gan tăng cao bao nhiêu nên tôi chưa thể tư vấn chính xác cho anh được. Dưới đây là một số thông tin về bệnh men gan tăng cao, anh có thể tham khảo:


Người bị men gan tăng cao có biểu hiện gì?


Đau hạ sườn phải - triệu chứng men gan cao.

Các triệu chứng khi bị men gan cao rất nghèo nàn. Người bệnh chỉ thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, xuất hiện sự giãn các vi mạch ở cổ, mặt... Nhiều trường hợp dù bị men gan rất cao nhưng không có các triệu chứng lâm sàng, người bệnh vẫn lao động, học tập bình thường. Giai đoạn này có thể chỉ vài tuần, có khi kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm. Vì không có biểu hiện rõ rệt nên người bệnh chủ quan, không đi khám, không có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Tuy nhiên, người dùng rượu bia, thuốc lá hay sử dụng những chất không có lợi cho gan... làm cho bệnh càng có cơ hội bùng phát mạnh ở giai đoạn tiếp theo. Nếu người bệnh chủ quan và không được chữa trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến các biến chứng khó lường cũng như sẽ bỏ qua “thời gian vàng” để điều trị các bệnh lý nghiêm trọng khác về gan như viêm gan mãn, xơ gan, ung thư gan.


Men gan tăng do những nguyên nhân nào?


- Sự gia tăng men gan có nghĩa là ở một mức độ nào đó tế bào gan đã bị ảnh hưởng. Có thể là tế bào gan ảnh hưởng nhẹ (men gan tăng có tính chất nhất thời) nhưng cũng có thể men gan tăng có tính chất trường diễn hoặc tăng một cách đột biến chứng tỏ ở trong giai đoạn đó tế bào gan đang bị tổn thương. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho men gan tăng như:

+ Do viêm gan: 
Viêm gan do virut có thể do virut viêm  gan A, B, C, D, E. Đây là loại tổn thương rất nguy hiểm vì virut khi xâm nhập vào tế bào gan chúng nhân lên và làm hủy hoại tế bào gan (làm tan vỡ các tế bào gan mà chúng xâm nhập). Tế bào gan càng bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan giải phóng ra càng nhiều. Cho nên trong các trường hợp viêm gan cấp tính hoặc viêm gan tối cấp hoặc ung thư gan thì lượng men gan tăng nhanh một cách đột biến có khi lên tới 2.000 - 8.000 U/l.

+ Do nhiễm độc: thuốc tây y, thuốc đông y, rượu, nấm, hóa chất,...

+ Do tự miễn: cơ thể sinh ra kháng nguyên gây tổn thương gan.

+ Do nhiễm trùng: vi khuẩn, ký sinh trùng (các loại giun sán như sán lá gan, amip, sốt rét,...


Men gan tăng để lại những hậu quả gì?


Men gan cao để lâu có thể gây xơ gan, ung thư gan.


- Men gan cao là dấu hiệu báo động nhiều bệnh lý nghiêm trọng như viêm gan, ung thư gan, viêm cơ, viêm thận mãn, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh,…


- Nếu tình trạng này xảy ra kéo dài mà không điều trị sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.


- Men gan cao báo hiệu gan đang gặp vấn đề như viêm gan, ung thư gan và những bệnh gây tổn thương gan khác.


- Men gan cao để lâu dài sẽ gây ra giảm tuổi thọ.

 

Men gan tăng cao cần làm gì?

- Ngừng uống rượu hoặc bỏ hẳn rượu.


- Kiểm tra để tìm nguyên nhân gây tăng men gan


- Khi được xác định nguyên nhân cần tuân thủ theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.


- Nghỉ ngơi, ăn uống điều độ hoặc ăn kiêng, uống kiêng theo tư vẫn của bác sĩ.


- Uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc vì có thể dễ gây men gan.


- Khám bệnh định kỳ để kiểm soát được chỉ số men gan.


Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh men gan tăng cao, hy vọng phần nào giải đáp được những băn khoăn của anh. Hiện nay chuyên khoa Gan mật của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội hoặc cơ sở 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội có các chuyên khoa đầu ngành về gan mật và được trang bị đầy đủ các kỹ thuật hiện đại nên anh có thể mang kết quả đến để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: [email protected]
Đặt câu hỏi tư vấn online tại đây


 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.