Tin tức

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh được chỉ định khi nào?

Ngày 21/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh là cần thiết khi triệu chứng bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như đe dọa đến chức năng sinh sản, sự tự tin của người đàn ông. Cần chẩn đoán đánh giá mức độ bệnh để xem xét điều trị nội khoa hay mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh.

1. Bác sĩ giải đáp cụ thể về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Trước hết, giãn tĩnh mạch có thể xuất hiện tại nhiều nơi trên cơ thể, là tình trạng các tĩnh mạch bị sưng, giãn nên mở rộng hơn. Khi máu chảy qua khiến các mạch nổi rõ trên da, có màu tím đậm hoặc xanh, sần, xoắn lại gây mất thẩm mỹ. Giãn tĩnh mạch thường gặp ở chân, tay, hậu môn, thực quản,… 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra ở tĩnh mạch bìu, có thể ở một hoặc cả hai bên nhưng thường gặp hơn ở bên bìu trái. Có đến 15% nam giới trưởng thành mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh song không phải trường hợp nào cũng nặng, xuất hiện triệu chứng và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Một số triệu chứng bệnh có thể gặp phải như:

  • Khó chịu ở tinh hoàn.

  • Đau âm ỉ ở bìu.

  • Các tĩnh mạch giãn nổi rõ trên da, có thể sờ cảm nhận được.

  • Cảm giác nặng nề ở bìu và tĩnh mạch nhỏ hơn ở bên tinh hoàn bị giãn.

Triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh thường biểu hiện rõ hơn khi người bệnh hoạt động gắng sức hoặc ngồi, đứng nguyên tư thế trong thời gian dài.

2. Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh phổ biến hiện nay

Bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau

2.1. Điều trị nội khoa

Với các trường hợp bệnh nhẹ, cấp độ 0 - 1 thường chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản và sức khỏe của người bệnh thì điều trị bằng nội khoa đơn giản là phù hợp.

Ở Việt Nam, Daflon là loại thuốc phổ biến nhất dùng trong điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ nhẹ. 

2.2. Điều trị ngoại khoa

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh là kỹ thuật can thiệp để xử lý các tĩnh mạch bị giãn mà vẫn bảo toàn ống dẫn tinh cũng như hệ thống mạch máu ở cơ quan sinh dục. Điều này đảm bảo bảo toàn được chức năng sinh sản của nam giới. 

Một số trường hợp sẽ cân nhắc điều trị ngoại khoa

  • Bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Khi hai vợ chồng vô sinh, hiếm muộn và xác nhận người vợ có chức năng sinh sản bình thường, người chồng có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bất thường và giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ vừa trở lên. 

  • Triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến cuộc sống như: đau đớn, khó chịu, tổn thương tinh hoàn, biến dạng bìu,…

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh do tác dụng phụ của quá trình giảm sản xuất testosterone khiến một bên tinh hoàn có xu hướng phát triển chậm hơn, teo nhỏ hơn bên còn lại.

điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể khiến 1 bên tinh hoàn teo lại

2 phương pháp mổ phổ biến nhất:

Thuyên tắc tĩnh mạch: Bác sĩ sẽ đưa kim vào tĩnh mạch để làm tắc các tĩnh mạch bị giãn, khiến máu không lưu thông vào các mạch giãn này nữa.

Phẫu thuật: Cắt bỏ những tĩnh mạch bị giãn, phương pháp phẫu thuật nội soi nhanh chóng, ít đau, ít xâm lấn đang ngày càng được nhiều người lựa chọn. Ngoài ra có thể phẫu thuật mở nhưng sẽ gây đau đớn hơn.

Các phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện nay nhìn chung không thể giải quyết bệnh triệt để, chỉ can thiệp giảm tiến triển bệnh. Bệnh hoàn toàn có thể tái phát trở lại sau thuyên tắc tĩnh mạch, lúc đó cần phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn.

3. Góc thắc mắc: mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao nhiêu tiền?

Số tiền mổ còn tùy thuộc vào cơ sở y tế thực hiện, tình trạng bệnh lý,... Trong đó, có những chi phí chính như sau:

3.1. Chi phí thăm khám ban đầu

Bệnh nhân nghi ngờ giãn tĩnh mạch thừng tinh cần được thăm khám trực tiếp và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán đánh giá mức độ bệnh bao gồm: Siêu âm Doppler tinh hoàn, siêu âm ổ bụng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, xét nghiệm máu,... 

Chi phí thăm khám ban đầu này nhìn chung rơi vào khoảng 500.000 - 1.500.000 đồng. Tại các cơ sở y tế uy tín, dịch vụ khám và xét nghiệm sẽ được niêm yết, bạn có thể liên hệ tìm hiểu trước. 

Cần xét nghiệm chẩn đoán trước khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Cần xét nghiệm chẩn đoán trước khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

3.2. Tình trạng bệnh

Các trường hợp bị bệnh nhẹ có thể điều trị nội khoa và thay đổi lối sống. Bệnh nhân cần thực hiện siêu âm theo dõi tình trạng bệnh định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Ngoài ra, mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh đơn thuần cũng sẽ có chi phí thấp hơn nếu điều trị kèm các bệnh lý khác. Những bệnh nhân xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, có búi xơ gây khó khăn trong can thiệp thì chi phí phẫu thuật có thể tăng hơn. Vì thế phát hiện bệnh sớm và chủ động đi khám chữa bệnh sẽ giúp tiết kiệm chi phí mổ hơn.

3.3. Phương pháp mổ

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện nay có thể lựa chọn:

  • Mổ truyền thống: Chi phí thấp hơn nhưng gây đau đớn, hơn nữa tính an toàn không cao.

  • Mổ hiện đại như mổ vi phẫu, mổ nội soi có chi phí cao hơn nhưng hiệu quả cao, ngăn chặn được biến chứng sau phẫu thuật như teo tinh hoàn, tràn dịch,…

3.4. Cơ sở y tế

Đây là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến chi phí mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tuy nhiên người bệnh nên xem xét kỹ, chọn cơ sở y tế uy tín với bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại thì chi phí cao hơn song đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả điều trị hơn.

Ngược lại nếu mổ tại cơ sở y tế kém uy tín, hiệu quả điều trị thấp khiến bệnh tái phát thì bạn sẽ phải mổ nhiều lần. Như vậy càng phát sinh nhiều chi phí hơn.

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Ngoài ra còn 1 số chi phí phát sinh khác khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh, để được tư vấn trực tiếp bạn nên liên hệ với bệnh viện, cơ sở y tế dự định làm. 

Nếu còn đang băn khoăn về điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh và chi phí, hãy liên hệ tư vấn với chuyên gia MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Mọi thắc mắc về bệnh và điều trị chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết tới bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.