Tin tức

Mọi điều nên biết về tiêm huyết tương giàu tiểu cầu

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sự ra đời của phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu đã mở ra triển vọng lớn trong điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh lý: xương khớp, nha khoa, làm đẹp da,... Đặc biệt, đây còn là liệu pháp tự thân rất lành tính, cho tác dụng nhanh và có chi phí không quá cao nên được đánh giá rất cao và ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trị liệu.

1. Huyết tương giàu tiểu cầu là như thế nào?

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là chế phẩm từ máu có hàm lượng tiểu cầu cao hơn mức bình thường gấp nhiều lần. Trong máu thường có khoảng 140.000 - 400.000 tiểu cầu/ μl nhưng trong chế phẩm huyết tương giàu tiểu cầu thì số lượng tiểu cầu sẽ cao hơn gấp 2 - 8 lần. 

Chế phẩm huyết tương giàu tiểu cầu

Chế phẩm huyết tương giàu tiểu cầu

Bản thân tiểu cầu rất giàu yếu tố tăng trưởng như: VEGF, KGF, IGF,... có tác dụng tăng sinh tế bào, tăng tạo collagen, kích thích hình thành mạch máu mới, tăng khả năng phục hồi tổn thương, tăng nguyên bào sợi và cải thiện sức khỏe da,... Vì thế, việc sử dụng chế phẩm huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị sẽ mang lại hiệu quả vượt trội hơn so với nhiều phương pháp điều trị khác.

2. Nguồn gốc, cơ chế hoạt động và tác dụng của huyết tương giàu tiểu cầu

2.1. Huyết tương giàu tiểu cầu có nguồn gốc từ đâu?

Huyết tương giàu tiểu cầu được chiết tách và phân lập từ máu của người điều trị bệnh. Theo đó, người bệnh sẽ được lấy khoảng 30ml máu để đem đi quay ly tâm và thu về lượng huyết tương chứa số lượng tiểu cầu cao hơn so với bình thường gấp 2 - 8 lần. Huyết tương này sẽ được đưa đến vùng cần điều trị để kích thích tăng sinh tế bào mới, nhờ đó mà mô tổn thương được hồi phục nhanh chóng.

2.2. Cơ chế hoạt động của huyết tương giàu tiểu cầu

Huyết tương giàu tiểu cầu hoạt động dựa trên phương thức tận dụng hệ thống chữa trị tự nhiên của cơ thể để đẩy nhanh quá trình làm lành mô tổn thương, chống viêm, giảm đau và tái tạo sụn. Không những thế, chế phẩm này còn kích thích sự phát triển của các tế bào cấy tóc.

Hầu hết các huyết tương giàu tiểu cầu được dùng để điều trị hiện nay lấy từ máu của người bệnh. Chính điều này đã tránh được phản ứng chéo, lây truyền bệnh, tránh được phản ứng miễn dịch và giúp cho người bệnh giảm được chi phí chữa trị.

Mô tả quy trình chiết tách và sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu

Mô tả quy trình chiết tách và sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu

Phương pháp điều trị bằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu đến nay được đánh giá là có hiệu quả vượt trội và an toàn, sở hữu nhiều ưu điểm:

- Sử dụng máu tự thân nên không lo kích ứng, dị ứng.

- Quy trình điều trị vô trùng, hiện đại.

- Người bệnh không cần nhiều thời gian để nghỉ dưỡng sau điều trị.

- Việc điều trị không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

- Trị liệu đơn giản và không gây đau đớn.

3. Huyết tương giàu tiểu cầu và ứng dụng trong điều trị y khoa

Với công dụng vô cùng hiệu quả mà huyết tương giàu tiểu cầu mang lại, hiện nay, chế phẩm này đang được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý:

3.1. Bệnh xương khớp

Như đã nói đến ở trên, tiểu cầu giàu yếu tố tăng trưởng, trong đó có IGF - yếu tố  liên quan mật thiết với sự hình thành và phát triển hệ xương. Sau khi được tiêm vào vùng khớp cần điều trị, huyết tương giàu tiểu cầu sẽ có tác dụng giảm đau, làm cho mô tổn thương được hồi phục, kích thích mô mới được tái tạo.

Hiệu quả mà việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu mang lại có ý nghĩa rất lớn trong điều trị viêm xương khớp, thoái hóa khớp,... Phương pháp này giúp rút ngắn thời gian điều trị các bệnh lý xương khớp và giảm khá nhiều chi phí cho người bệnh.

3.2. Điều trị nha khoa

Đối với điều trị y khoa, ban đầu, điều trị huyết tương giàu tiểu cầu được ứng dụng trong ung thư tái tạo hàm nhưng sau đó nó nhanh chóng được sử dụng phổ biến cho nhiều trường hợp bệnh lý nha khoa khác vì giúp cho tình trạng viêm nhiễm, các bệnh lý về nướu được cải thiện đáng kể.

3.3. Điều trị rụng tóc 

Chế phẩm huyết tương giàu tiểu cầu có thể kích thích sản sinh collagen và keratin, tăng sinh nguyên bào sợi, thúc đẩy nang tóc phát triển nên đã trở thành bước đột phá trong điều trị các vấn đề về tóc, nhất là chứng hói đầu và rụng tóc.

Sau khi chế phẩm này được tiêm vào da đầu sẽ giúp tình trạng hói đầu, rụng tóc ở người bệnh được cải thiện trông thấy. 

Liệu pháp PRP tự thân được áp dụng trong thẩm mỹ làn da

Liệu pháp PRP tự thân được áp dụng trong thẩm mỹ làn da

3.4. Thẩm mỹ làn da

Trẻ hóa da bằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu đang ngày càng được nhiều người biết đến và lựa chọn. Yếu tố tăng trưởng có trong tiểu cầu khi được đưa vào da giúp hình thành mạch máu mới, tăng sinh collagen,... Nhờ đó mà làn da được trẻ hóa, nếp nhăn giảm rõ rệt, da được bảo vệ tốt trước các tác nhân oxy hóa,...

Ngoài những ứng dụng điều trị y khoa phổ biến trên đây thì huyết tương giàu tiểu cầu còn đang được nghiên cứu để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác với mục tiêu giảm chi phí cho người bệnh mà vẫn đạt được liệu trình điều trị tối ưu.

Phương pháp điều trị bằng huyết tương giàu tiểu cầu hiếm khi chống chỉ định. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy nó chỉ chống chỉ định với các trường hợp: rối loạn đông máu, rối loạn tiểu cầu, bị nhiễm trùng vết thương hay sốt, bị bệnh tự miễn dịch hoặc bệnh lý truyền nhiễm.

Liệu trình điều trị bằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP sẽ được bác sĩ cân nhắc dựa trên trạng thái lâm sàng của bệnh và một số tiêu chí do bác sĩ đặt ra. Điều trị bằng liệu pháp tự thân này hiện vẫn chưa ghi nhận tác dụng phụ nào ngoài cảm giác khó chịu một chút khi tiêm hay bị tím ở vùng tiêm. Tuy nhiên, nhưng biểu hiện này chỉ kéo dài khoảng vài giờ sau tiêm sau đó sẽ tự biến mất mà không cần can thiệp.

Phương pháp điều trị tiêm huyết tương giàu tiểu cầu hiện đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều cơ sở y tế. Nếu có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn, người bệnh nên lựa chọn đúng địa chỉ uy tín để đến thăm khám và chia sẻ về mục đích của mình để được bác sĩ tư vấn thông tin chính xác.

Mọi thắc mắc liên quan đến liệu pháp tự thân tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, quý khách hàng cũng có thể chia sẻ qua hotline 1900 56 56 56, tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC sẽ có những giải đáp xác đáng về vấn đề mà quý khách đang quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.