Tin tức

Đai lưng cho người thoát vị đĩa đệm có công dụng như thế nào?

Ngày 17/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đai lưng được xem là một trong những công cụ hỗ trợ hữu ích cho quá trình điều trị chứng thoát vị đĩa đệm. Thế nhưng, nếu không hiểu đúng về nguyên lý hoạt động và công dụng chính của đai lưng cho người thoát vị đĩa đệm thì bạn không thể sử dụng chúng một cách có hiệu quả. Chính vì vậy, những thông tin được cập nhật ngay sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về chiếc đai đặc biệt này.

1. Đai lưng thoát vị đĩa đệm là gì?

Đai lưng cho người thoát vị đĩa đệm là một vật dụng dùng ở trong y học, được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như vải, gỗ hay kim loại,... nhằm mục đích cố định vùng cột sống đĩa đệm của người bệnh. Nhờ chiếc đai này, người bệnh có thể tham gia vào các hoạt động hàng ngày của mình một cách dễ dàng hơn. 

Một số thông tin về đai lưng cho người thoát vị đĩa đệm

Một số thông tin về đai lưng cho người thoát vị đĩa đệm

Chiếc đai lưng đặc biệt này thường được sử dụng để hỗ trợ cho quá trình chữa trị và phục hồi chức năng chứng thoát vị đĩa đệm. Các sản phẩm đai lưng ngày càng được thiết kế thông minh hơn, hiện đại hơn, giúp người dùng cảm nhận được sự thoải mái và có tính thẩm mỹ cao. Mặc dù được cải tiến khá nhiều thế nhưng nguyên lý hoạt động ban đầu của đai lưng vẫn không bị thay đổi. 

Đai lưng hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm ngày càng phổ biến và được sử dụng nhiều hơn nhờ công dụng hỗ trợ, thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng. Một vài sản phẩm đai đeo nổi tiếng được nhiều người tin dùng có thể kể đến như: Lumbamed Basic của Đức, Pro Hard Slim Bonbone của Nhật, Disk Dr WG-50 của Hàn Quốc,...

2. Cách thức hoạt động của đai lưng

Tư thế hoạt động của lưng có một vai trò vô cùng quan trọng trong suốt quá trình điều trị và phục hồi những chấn thương ở vùng cột sống, nhất là thoát vị đĩa đệm. Thông qua các túi khí có ở bên trong, chiếc đai này sẽ hoạt động tương tự như những bó cơ để cố định và định hình lại khung cột sống theo một trục thẳng. Đồng thời, chúng cũng có thể duy trì được đường cong sinh lý tự nhiên vốn có của cơ thể. 

Cách thức hoạt động của những chiếc đai lưng

Cách thức hoạt động của những chiếc đai lưng

Một số loại đai hiện đại hơn hiện nay còn được thiết kế với khả năng nới rộng khoảng cách giữa những đốt sống. Nhờ đó, khu vực đĩa đệm và các xương sẽ giảm gánh được những áp lực và thúc đẩy nhanh hơn quá trình phục hồi của những tổn thương này. Đai lưng thường sẽ được sử dụng cho những người bị thoái hóa, viêm hoặc chấn thương cột sống. Ngoài ra, những người bị đau dây thần kinh tọa, đang phục hồi chức năng sau khi thực hiện phẫu thuật cột sống cũng cần sử dụng chiếc đai này. 

Người dùng cần phải đeo đai lưng khi có những dấu hiệu như:

  • Những cơn đau vùng cột sống cấp tính xuất hiện.

  • Những người bị đau cột sống hoặc người có tiền sử đau vùng này phải di chuyển đường dài. 

  • Những người sau khi được phẫu thuật cột sống hoặc bị chứng thoát vị đĩa đệm. 

3. Tác dụng chính của đai lưng 

Để sử dụng đai lưng cho người thoát vị đĩa đệm được đúng cách và đúng người, bạn cần hiểu về tác dụng cụ thể của chúng như sau:

  • Cải thiện tình trạng bệnh: Chứng thoát vị đĩa đệm có thể khiến cho những đốt sống lưng bị mất đi phần đệm nâng đỡ. Lúc này, các đốt sống sẽ có dấu hiệu tiến lại gần nhau hơn khiến cho những cơn đau xuất hiện do dây thần kinh ở giữa bị những đốt sống này chèn ép. Đai lưng sẽ giúp cố định phần cột sống và kéo giãn những đốt sống này ra, giải phóng những dây thần kinh đang bị chèn ép. Thông qua tác động này mà các cơn đau, các triệu chứng viêm sưng sẽ giảm đi đáng kể. Các tổn thương cũng được cải thiện tốt hơn. 

Đai lưng hỗ trợ cho quá trình điều trị khá tốt

Đai lưng hỗ trợ cho quá trình điều trị khá tốt

  • Giảm đau: Đa phần các loại đai lưng đều được làm từ những chất liệu khá mềm mại và bó sát cơ thể nên sẽ giúp cho việc giãn cơ được hiệu quả hơn, cột sống được massage dễ chịu hơn. Nhờ tác động này mà các cơn đau sẽ thuyên giảm và người bệnh cũng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Việc đeo đai lưng thường xuyên cũng sẽ hỗ trợ cho các khớp được linh hoạt hơn, nhờ đó các đĩa đệm sẽ dần quay trở lại được đúng vị trí của mình. 

  • Cố định và cân bằng cột sống: Hầu hết các loại đai đeo lưng hiện nay đều được thiết kế dựa trên đường cong sinh lý của cơ thể. Chính vì vậy, khi người bệnh đeo sẽ không bị khó chịu và vẫn duy trì được cột sống thẳng và không bị cong vẹo hay gù lưng. 

4. Cách sử dụng đai lưng 

Việc đeo đai lưng cho người thoát vị đĩa đệm đúng cách sẽ giúp cho quá trình phục hồi được nhanh chóng hơn và quá trình đeo cũng thoải mái hơn. Thực tế, mỗi một loại đai lưng sẽ có những cách sử dụng riêng, tùy theo thiết kế của đai. Tuy vậy, các sản phẩm này vẫn tuân thủ theo những bước chung như sau:

  • Bước 1: Bạn cần phải xác định được chính xác đâu là mặt trước và đâu là mặt sau của chiếc đai. 

  • Bước 2: Bạn lật mặt phía sau và tháo bỏ phần dây hỗ trợ đeo đai được gắn vào đó. 

  • Bước 3: Bạn kéo căng đai rồi đưa vào vùng eo, sau đó tiến hành căn chỉnh đai lại cho phù hợp và thoải mái nhất cho cơ thể của mình. 

  • Bước 4: Kéo phần dây hỗ trợ của đai về phía trước để đai đeo được cố định chắc chắn hơn. 

Hướng dẫn đeo đai lưng đúng cách

Hướng dẫn đeo đai lưng đúng cách

Ngoài việc tìm hiểu cách đeo đai thì bạn cũng cần phải giữ cho đai được vệ sinh sạch sẽ. Cụ thể, cách vệ sinh đai cũng khá đơn giản:

  • Bạn nên giặt sạch đai đeo bằng nước lạnh với xà bông và để đai khô ở nhiệt độ thông thường. 

  • Bạn tuyệt đối không nên giặt đai bằng máy và sấy khô tránh làm hỏng thiết kế và cấu trúc vốn có của đai. 

Thoát vị đĩa đệm là một chứng bệnh có thể gây nên nhiều phiền toái cho người bệnh. Chính vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu nhận biết cụ thể, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ chẩn đoán và điều trị. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách có thể liên hệ đặt lịch khám tại MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56. 

MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Hy vọng, sau khi cập nhật những thông tin về đai lưng cho người thoát vị đĩa đệm ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về công dụng chính của chiếc đai này. Đai đeo được sử dụng đúng người đúng bệnh sẽ giúp quá trình điều trị chứng thoát vị đĩa đệm được hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.