Tin tức

Mống mắt là gì? Các vấn đề sức khỏe liên quan đến mống mắt

Ngày 11/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Mống mắt là một trong những bộ phận quan trọng của mắt. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ mống mắt là gì, có đặc điểm nào. Cùng với đó là cách chăm sóc, bảo vệ mống mắt để phòng tránh các bệnh lý thường gặp.

1. Mống mắt là gì?

Mống mắt được cấu tạo từ cơ và các dây thần kinh, có màu sắc phụ thuộc vào gen và lượng melanin do cơ thể sản xuất. Mống mắt nằm bao quanh bởi đầy thủy dịch, nằm ở vị trí trung tâm của mắt, phía trước thủy tinh thể và phía sau giác mạc. 

Nhiệm vụ của mống mắt là điều chỉnh kích thước của đồng tử (giãn nở ra hoặc co thắt lại) để kiểm soát ánh sáng đi vào trong mắt, giúp mắt nhìn rõ hơn trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Ngoài ra, mắt cũng không bị chói lóa hay khó chịu khi gặp phải ánh sáng quá mạnh. 

Hình ảnh minh hoa giúp chúng ta dễ hình dung mống mắt là gì

Hình ảnh minh hoa giúp chúng ta dễ hình dung mống mắt là gì

2. Đặc điểm của mống mắt

Sau khi giải đáp mống mắt là gì, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn các đặc điểm của mống mắt. Theo đó, giống như vân tay, mống mắt có đặc điểm sinh trắc học đặc trưng, hay nói cách khác, mống mắt của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, không thể nhầm lẫn hay làm giả.

Trong đó, màu sắc của mống mắt sẽ quyết định màu mắt của mỗi người. Cụ thể, lượng sắc tố trong mống mắt sẽ quyết định màu sắc của mắt, chẳng hạn, sắc tố mống mắt ít thì mắt có màu xanh lam, sắc tố mống mắt tăng dần thì mắt có màu nâu và đậm dần thành màu đen. 

Mỗi người có một lượng sắc tố khác nhau, phụ thuộc vào gen di truyền và có liên quan mật thiết đến màu da và màu tóc. Chính vì vậy, màu sắc mống mắt hay màu mắt của mỗi người là không giống nhau, không người nào có mống mắt giống với người nào.

Mống mắt, cụ thể là màu sắc của mống mắt là khác nhau giữa mỗi người

Mống mắt, cụ thể là màu sắc của mống mắt là khác nhau giữa mỗi người

3. Những bệnh lý về mống mắt thường gặp

Chia sẻ trên giúp bạn hiểu được mống mắt là gì và có đặc điểm đặc trưng nào. Phần này, hãy cùng liệt kê những bệnh lý về mống mắt thường gặp.

Bệnh tăng nhãn áp

Nguyên nhân gây ra bệnh tăng nhãn áp là do thủy dịch trong mống mắt không được luân chuyển mà tích tụ nhiều ở phần trước mắt. Điều này khiến cho áp lực bên trong mắt tăng lên, dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác với não. Bệnh lý này rất phổ biến nhưng bạn không được chủ quan vì nếu không điều trị sẽ làm giảm thị lực nghiêm trọng.

Đục thủy tinh thể

Bệnh lý này rất thường gặp ở người già với biểu hiện là thủy tinh thể trong mắt bị vàng đục nên khi nhìn, có cảm giác như đang nhìn qua một lớp sương mù. Chính vì vậy, bệnh ảnh rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống. Nếu để bệnh kéo dài và nghiêm trọng thì có thể mất thị lực, người bệnh phải thay thủy tinh thể tự nhiên bằng thủy tinh thể nhân tạo.

Đục thủy tinh thể rất phổ nhất, nhất là ở người già, gây giảm thị lực nghiêm trọng

Đục thủy tinh thể rất phổ nhất, nhất là ở người già, gây giảm thị lực nghiêm trọng

Viêm mống mắt 

Viêm mống mắt có thể do di truyền, nhiễm trùng mắt, chấn thương mắt hoặc do ảnh hưởng từ các bệnh lý tự miễn. Ngoài ra, một số loại thuốc, nhất là thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra tác dụng phụ là viêm mống mắt. Triệu chứng của viêm mống mắt là mắt đau viêm, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, kích thước và hình dạng của đồng tử 2 bên mắt không giống nhau.

Nói chung, khi mắt có các dấu hiệu như sưng đau kéo dài, nhìn mờ hoặc tầm nhìn đôi, khó chịu và nhạy cảm với ánh sáng,… thì bạn cần chủ động đi khám và điều trị để tránh những biến chứng cho đôi mắt và thị lực.

4. Cách chăm sóc và bảo vệ mống mắt

Song song với mống mắt là gì, rất nhiều người quan tâm đến việc chăm sóc, bảo vệ mống mắt nói riêng và mắt nói chung để sở hữu đôi mắt sáng khỏe. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

  • Khi đi ra ngoài, đặc biệt là dưới trời nắng gắt thì cần đeo kính râm, kính mát để bảo vệ mắt trước tia cực tím. 
  • Khi đi bơi, luôn đeo kính che kín phần mắt để nước hồ bơi, hóa chất, vi khuẩn không xâm nhập vào mắt và gây bệnh cho mắt.
  • Nếu làm các công việc đặc thù như hàn kim loại, khai thác đá,… thì phải đeo kính bảo hộ để bảo vệ mắt tối ưu. 
  • Nếu mắc tật khúc xạ về mắt và được chỉ định đeo kính thì phải đeo theo hướng dẫn và tái khám đúng lịch.
  • Đeo kính áp tròng đúng cách và không quá lạm dụng, nhất là đeo kính áp tròng trong khi ngủ. 
  • Bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho mắt, bao gồm thực phẩm giàu vitamin A, C, E và các axit béo omega-3.
  • Tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng hợp lý vì nếu béo phì thì sẽ có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, tiểu đường,… dễ gây ra các vấn đề về mắt.
  • Tránh xa thuốc lá vì thuốc lá là nguyên nhân gây đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tổn thương dây thần kinh thị giác,…
  • Không để mắt tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá lâu để tránh gây áp lực lên mắt, dẫn đến giảm thị lực, nhược thị.
  • Nếu gia đình có tiền sử người mắc bệnh về mắt và các vấn đề về mống mắt thì cần cẩn thận. Tốt nhất nên đi khám mắt định kỳ hoặc khám ngay khi mắt có bất thường. 
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt, thuốc bôi mắt hay tra mắt nếu không có chỉ định của bác sĩ. Bạn có thể dùng nước ấm hay nước muối sinh lý để vệ sinh mắt nhưng với thuốc, đặc biệt là trong thành phần có kháng sinh, kháng viêm, corticoid,… thì cần hết sức thận trọng. 

Cần có giải pháp chăm sóc và bảo vệ mắt để mắt luôn sáng khỏe

Cần có giải pháp chăm sóc và bảo vệ mắt để mắt luôn sáng khỏe 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu mống mắt là gì cùng những biện pháp giúp mắt khỏe mạnh. Nếu đang có những vấn đề về mắt cần được giải đáp, hoặc được thăm khám và điều trị bệnh về mắt, tật khúc xạ mắt, bạn có thể đến Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC

Bác sĩ chuyên khoa Mắt giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại sẽ mang đến dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng. Quý khách cũng dễ dàng đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56 ngay khi có nhu cầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.