Tin tức

Một số căn bệnh thường gặp ở tiểu cầu thận bệnh nhân nên biết

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiểu cầu thận là 1 trong 2 thành phần của nephron hay đơn vị thận. Và để đảm bảo quá trình bài tiết diễn ra ổn định, chúng ta cần duy trì hoạt động của các bộ phận liên quan, gồm cả tiểu cầu thận. Trên thực tế, rất nhiều bệnh lý xảy ra do tổn thương ở tiểu cầu thận. Nếu bệnh nhân không phát hiện, chữa trị kịp thời thì sức khỏe sẽ bị đe dọa. 

1. Tiểu cầu thận là gì?

Thận được cấu tạo bởi các đơn vị thận, chúng còn được biết đến với tên gọi là nephron. Đối với người trưởng thành và khỏe mạnh, cơ thể sẽ có từ 800.000 - 1.500.000 triệu nephron. Bên cạnh đó, các bác sĩ cho biết, hai thành phần chính của nephron đó là: tiểu quản và tiểu cầu thận - tiểu thể malpighi. Có thể nói, tiểu thể malpighi đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của hệ bài tiết nói riêng và toàn cơ thể nói chung, đây là nơi chứa dịch siêu lọc, hay còn được gọi là nước tiểu đường. 

Chúng ta cần hiểu được cấu tạo và hoạt động của tiểu cầu thận

Chúng ta cần hiểu được cấu tạo và hoạt động của tiểu cầu thận

Khi đi vào tiểu thể malpighi, động mạch sẽ được chia vào nhiều nhánh mao động mạch, sau đó khi ra khỏi tiểu thể malpighi, các nhánh mao động mạch lại tập trung vào một động mạch chính để di chuyển. Chúng ta nên chủ động nghiên cứu, nắm được đặc điểm cấu tạo của tiểu cầu thận để hiểu hơn về chức năng của chúng.

Như đã nêu ở trên, tiểu thể malpighi giữ vai trò tương đối quan trọng, chúng trực tiếp tham gia quá trình lọc máu, tái hấp thu các chất có lợi, đồng thời loại bỏ chất thải còn đọng lại ở dịch lọc. Quá trình tái hấp thu và loại bỏ này giúp kiểm soát nồng độ nước, một số chất hòa tan có trong dịch siêu lọc, từ đó tạo ra nước tiểu. Như vậy, tiểu thể malpighi góp phần không nhỏ trong việc điều chỉnh các chỉ số của cơ thể, ví dụ như: thể tích máu, chỉ số huyết áp, nồng độ chất điện giải, chất chuyển hóa cũng như chỉ số pH máu trong cơ thể.

Nếu cấu trúc của tiểu thể malpighi bị tổn thương, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tiểu cầu thận, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng. Tốt nhất, chúng ta nên chủ động theo dõi, kịp thời phát hiện triệu chứng bất thường và đi điều trị sớm.

2. Một số bệnh lý thường xảy ra đối với tiểu cầu thận

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân phải đối mặt với bệnh lý liên quan tới tiểu cầu thận, hoạt động bài tiết bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Trong đó, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng viêm cầu thận với hai mức độ: cấp và mạn tính. Tình trạng viêm cấp tính xảy ra do sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể người bệnh, ví dụ như: liên cầu khuẩn, lupus ban đỏ,… Khi phát hiện mắc bệnh, chúng ta cần theo dõi, điều trị để sức khỏe phục hồi nhanh chóng, hạn chế diễn biến xấu xảy ra.

Viêm cầu thận là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Viêm cầu thận là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Viêm cầu thận mạn tính là tình trạng khá nguy hiểm, bệnh đã phát triển trong một thời gian dài mà bệnh nhân không chú ý điều trị dứt điểm. Lúc này, tiểu cầu thận đã bị tổn thương nghiêm trọng và cơ hội phục hồi cực kỳ thấp. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích người bệnh theo dõi, điều trị viêm cầu thận càng sớm càng tốt.

Xơ cứng cầu thận cũng là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, lúc này các sẹo xơ cứng bắt đầu hình thành và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Tình trạng chủ yếu xảy ra đối với bệnh nhân đái tháo đường hoặc người mắc lupus ban đỏ. 

Nhìn chung, bất cứ tổn thương nào xảy ra ở tiểu cầu thận cũng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của hệ bài tiết. Chính vì thế, chúng ta cần chú ý theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm tổn thương và đi điều trị dứt điểm.

3. Dấu hiệu cảnh báo tiểu cầu thận tổn thương

Vậy làm thế nào để người bệnh phát hiện ở tiểu cầu thận đang bị tổn thương và đi điều trị kịp thời? Phù nề là một trong những dấu hiệu thường gặp ở người mắc bệnh về thận, nhất là bệnh nhân viêm cầu thận. 

Bệnh nhân nên theo dõi kỹ các triệu chứng bệnh

Bệnh nhân nên theo dõi kỹ các triệu chứng bệnh

Tình trạng phù nề xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, ví dụ như: bàn chân, mí mắt hoặc mặt, bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Phù nề thường xảy ra vào buổi sáng, các triệu chứng dần thuyên giảm vào buổi chiều và tối. Nếu bệnh nhân thấy cơ thể bị phù nề từ 3 - 5 ngày liên tiếp, hãy chủ động đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khi tiểu thể malpighi tổn thương, nước tiểu của bệnh nhân cũng xuất hiện nhiều điểm bất thường. Một số người thấy trong nước tiểu có lẫn bọt, thậm chí là lẫn máu, tần suất đi tiểu tiện nhiều hoặc ít bất thường. Chúng ta không nên chủ quan với những dấu hiệu này, đây là tín hiệu cảnh báo tiểu cầu thận đang bị tổn thương, cần được điều trị kịp thời.

4. Phương pháp phát hiện tổn thương ở tiểu cầu thận

Khi phát hiện các triệu chứng bất thường kể trên, bệnh nhân nên tới cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ đưa ra kết luận chính xác về tình trạng bệnh, đồng thời có kế hoạch điều trị phù hợp.

Xét nghiệm nước tiểu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn

Xét nghiệm nước tiểu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn

Một số xét nghiệm thường dùng là: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hoặc siêu âm thận. Cụ thể, khi xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ quan tâm tới chỉ số ure, creatinin và đưa ra đánh giá về chức năng thận nói chung. Đối với xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ có thể kiểm tra xem có protein, hồng cầu trong nước tiểu hay không, định lượng của các chất này,…

Một trong những đơn vị đi đầu về dịch vụ xét nghiệm đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị y tế với bề dày lịch sử gần 30 năm, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại với hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến. MEDLATEC đã xây dựng thành công Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP đối với phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh liên quan tới tiểu cầu thận nên chủ động đi khám, xét nghiệm tại MEDLATEC để phát hiện bệnh kịp thời. Quý khách có thể đặt lịch khám bằng cách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ thêm. 

MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế đi đầu trong dịch vụ xét nghiệm

MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế đi đầu trong dịch vụ xét nghiệm

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cấu tạo, chức năng của tiểu cầu thận, đồng thời cảnh giác với những bệnh lý thường gặp tại đây. Tốt nhất, bệnh nhân nên chủ động điều trị sớm để hạn chế biến chứng xấu xảy ra, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Từ khoá: viêm cầu thận

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.