Tin tức

Uống nước đậu đen có tốt cho thận không và nên uống thế nào?

Ngày 03/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước đậu đen có tính mát nên giải nhiệt rất tốt. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể uống nước đậu đen vì nó có thể gây nên một số ảnh hưởng không tốt. Vậy uống nước đậu đen có tốt cho thận không, hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Liệu uống nước đậu đen có tốt cho thận không?

Thận cấu tạo bởi các tế bào nephron nên nếu thận có vấn đề thì chính tế bào này cũng bị tổn thương và không đảm nhận được chức năng ban đầu. Một số tế bào nephron không hoạt động nữa nên sẽ không phát triển thêm, số tế bào còn lại phải tăng cường hoạt động bù đắp phần của những tế bào hư hỏng. Kết quả là chức năng thận giảm, sức khỏe bị ảnh hưởng.

Nước đậu đen có khả năng giải độc, hỗ trợ cải thiện chức năng thận

Nước đậu đen có khả năng giải độc, hỗ trợ cải thiện chức năng thận

Hạt đậu đen có nhiều vitamin cùng yếu tố vi lượng như canxi, phốt pho, các axit amin,... và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Nước đậu đen có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, làm đẹp da, thanh nhiệt,... Mặt khác, chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin trong đậu đen còn được nhiều nghiên cứu chứng minh là có đem lại hiệu quả chống ung thư, phòng lão hóa, ngừa tiểu đường,...

Vậy thì uống nước đậu đen có tốt cho thận không? Đông y quy hạt đậu đen vào hành Thủy, liên quan mật thiết với thận nên được dùng để tăng cường chức năng thận, chữa thận yếu. Trong dân gian cũng có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh thận từ hạt đậu đen.

Như vậy, uống nước đậu đen có tốt cho thận không thì có thể kết luận rằng đây là thức uống tốt cho thận. Khi thận phải hoạt động quá sức do tế bào nephron bị tổn thương thì việc dùng một số bài thuốc từ hạt đậu đen có thể hỗ trợ tăng cường cho hoạt động của thận.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, với người bị suy thận, nếu dùng nước đậu đen thì nên tuân thủ nguyên tắc:

- Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng bất cứ bài thuốc nào từ hạt đậu đen và không được dùng đậu đen thay thuốc trị bệnh.

- Chọn đậu đen xanh lòng, có lớp vỏ căng mịn và đen bóng, hạt đậu không bị sâu hay hư hỏng.

- Không bỏ vỏ khi nấu nước đậu đen vì đây mới là phần có nhiều chất dinh dưỡng nhất. Nếu bỏ vỏ đậu đen đi tức là đã loại bỏ lượng lớn dưỡng chất tốt của hạt đậu đen.

- Do tính mát của hạt đậu đen nên người bị lạnh chân tay, hư hàn, tiêu chảy mạn, loét hành tá tràng,... không nên dùng.

- Nếu dùng nước đậu đen khi bị bệnh thận thì nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất kích thích, thực phẩm giàu kali và muối.

2. Một số bài thuốc tốt cho thận bằng nước đậu đen

Khi đã biết uống nước đậu đen có tốt cho thận không thì bạn có thể tham khảo một số bài thuốc giúp ích cho thận từ loại hạt này như sau:

2.1. Uống nước đậu đen rang

Đây là bài thuốc vừa hỗ trợ tăng cường chức năng cho thận vừa khắc phục tình trạng mất ngủ, mệt mỏi và giúp cho cơ thể được thanh lọc. Việc bạn cần chuẩn bị đơn giản chỉ là đậu đen xanh lòng có chất lượng tốt.

Nước đậu đen rang giúp thanh lọc thận, cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nước đậu đen rang giúp thanh lọc thận, cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cách nấu nước đậu đen rang rất đơn giản: đầu tiên bạn hãy nhặt bỏ các hạt đậu bị hỏng rồi đem ngâm trong nước khoảng 1 giờ sau đó rửa đậu sạch và vớt ra để cho đậu ráo nước.

Khi hạt đậu đã khô hết nước thì bạn bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì đổ hạt đậu đen vào, rang trên lửa nhỏ đến khi chín, hạt đậu ngả sang màu vàng và có mùi thơm là được. Phần đậu này bạn đợi cho nguội thì đổ vào lọ thủy tinh có nắp kín để dùng hàng ngày.

Mỗi ngày bạn lấy một nắm nhỏ đậu đen đã được rang hãm cùng nước sôi nóng như hãm trà để lấy nước uống.

2.2. Nước đậu đen với rễ cây cỏ tranh

Kết hợp hai nguyên liệu dân gian này cũng là cách rất tốt nếu muốn cải thiện chức năng của thận. Bản thân hạt đậu đen có tác dụng giải độc và thanh nhiệt tốt còn rễ cỏ tranh lại có thể giải phóng lượng nước dư thừa trong cơ thể ở những người bị phù chân tay. Vậy với trường hợp này, uống nước đậu đen có tốt cho thận không? Sự kết hợp của cả hai nguyên liệu này sẽ giúp lợi tiểu cho người bị suy thận.

Trình tự các bước thực hiện bài thuốc này gồm:

- Bước 1: rửa sạch cả hai nguyên liệu và loại bỏ những hạt đỗ đen hư hỏng rồi để cho khô ráo.

- Bước 2: cho cả hai nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi cùng với 1 lít nước lọc rồi sắc đến khi còn khoảng 1 cốc nước thì chắt lấy nước để chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Bài thuốc này cần kiên trì thực hiện vài tháng để có những thay đổi tích cực.

3. Lưu ý khi dùng nước đậu đen

Ngoài vấn đề uống nước đậu đen có tốt cho thận không thì khi sử dụng loại nước này bạn cũng cần lưu ý:

Người bị thận nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa để biết uống nước đậu đen có tốt cho thận không

Người bị thận nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa để biết uống nước đậu đen có tốt cho thận không

- Không uống nước đậu đen khi cơ thể bị cảm lạnh vì đậu đen có tính hàn, dễ gây tiêu chảy do lạnh bụng và làm cho tình trạng cảm lạnh trầm trọng hơn.

- Không uống nước đậu đen nếu đang tiêu hóa kém.

- Không dùng nước đậu đen để uống thay nước lọc để tránh làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

- Không dùng nước đậu đen để uống thuốc vì nó làm cản trở quá trình hấp thụ chất trong thuốc, khiến thuốc bị giảm tác dụng và thậm chí còn gặp phải tác dụng phụ.

- Không uống nước đậu đen cùng với canxi, kẽm và sắt vì đậu đen có nhiều phytate có thể làm giảm hấp thu khoáng chất.

Bài viết trên đây hy vọng đã giải đáp được vấn đề uống nước đậu đen có tốt cho thận không. Thận là cơ quan rất quan trọng trong việc đào thải độc tố của cơ thể nên bất cứ tổn thương nào xảy ra ở thận đều sẽ khiến cơ thể gặp bất thường. Vì thế, nếu có ý định sử dụng bất cứ thực phẩm hay dược liệu nào để hỗ trợ chức năng thận, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách sử dụng đúng và tránh được những quyết định sai lầm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.