Tin tức

Một số dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm chúng ta cần biết

Ngày 17/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
HIV là loại bệnh nguy hiểm, chúng được coi là căn bệnh thế kỷ XX, người bệnh bị vi rút tấn công và hệ miễn dịch dần dần suy giảm.  Bệnh lây lan qua nhiều con đường khác nhau và nhanh chóng trở thành mối lo ngại của toàn thế giới. Rất nhiều người thắc mắc về những dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu về bệnh HIV

Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm trên toàn thế giới, chúng hình thành do sự tấn công của vi rút HIV vào hệ miễn dịch của người bệnh. Như vậy cơ thể của chúng ta sẽ dần trở nên yếu hơn, mất đi khả năng chống lại các bệnh dịch. 

dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm

Vi rút HIV tấn công hệ miễn dịch và khiến chúng ta mất khả năng chống bệnh tật.

Bệnh HIV thuộc loại bệnh mãn tính, vì thế người bệnh phải sống chung với chúng cả đời. Theo đó, thời gian sống của người mắc HIV thường kéo dài trong khoảng 10 - 15 năm. Tình trạng sức khỏe của họ trở nên xấu đi khi đã bước sang giai đoạn bị AIDS.

Nhìn chung, người bệnh càng phát hiện và điều trị bệnh sớm thì họ sẽ kéo dài được thời gian sống. Bởi vì, bệnh nhân sẽ được tiếp nhận các phương pháp điều trị nhằm hạn chế sự sinh sôi, phát triển của vi rút bên trong cơ thể. Như vậy, họ có thể sống được lâu hơn nhiều so với người phát hiện bệnh muộn.

Chính vì thế, chúng ta phải quan tâm và nắm được một số dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm hoặc sớm hơn.

2. Bệnh HIV phát triển qua những giai đoạn nào?

Khi tìm hiểu về căn bệnh này, chúng ta sẽ biết những giai đoạn phát triển chính của bệnh và dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm như thế nào.

Thông thường, người mắc bệnh sẽ trải qua 4 giai đoạn chính, đó là giai đoạn nhiễm HIV cấp tính, giai đoạn nhiễm trùng không triệu chứng, nhiễm trùng có triệu chứng và giai đoạn cuối: AIDS. Trong đó, các biểu hiện của bệnh thường được bộc lộ ở giai đoạn đầu tiên và giai đoạn cuối cùng. 

dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm

Xét nghiệm HIV là cách phát hiện bệnh nhanh nhất.

Tuy nhiên, trong giai đoạn nhiễm cấp tính, các triệu chứng khá mờ nhạt khiến chúng ta chủ quan và nghĩ đó chỉ là hiện tượng bình thường. Chính vì lý do này mà rất nhiều người chỉ phát hiện ra bệnh khi chúng đã tiến triển nặng và không thời kéo dài thời gian sống.

3. Những triệu chứng đầu tiên của bệnh HIV

Trong thời gian 3 tháng đầu mới mắc bệnh, hầu như bệnh nhân không thấy những biểu hiện lạ của cơ thể. Đồng thời khi đi xét nghiệm hay tầm soát thì kết quả có độ chính xác không cao. Nguyên nhân là do lượng kháng thể sinh ra chống lại vi rút chưa đủ nhiều để ta có thể xác định được.

Sau khoảng 3 tháng mắc bệnh, các triệu chứng dần dần xuất hiện, song chúng chỉ có mặt trong một khoảng thời gian ngắn. Để phát hiện và điều trị kịp thời, chúng ta phải theo dõi thật cẩn thận những biểu hiện lạ của cơ thể.

Dấu hiệu thường gặp đó là bạn bị sốt cao từ 38 - 40 độ C, luôn cảm thấy mỏi mệt, hay bị đau nhức xương khớp và các cơ. Bên cạnh đó, chúng ta thấy mình hay bị đổ mồ hôi, nhất là vào ban đêm khi ngủ, rất nhiều người gặp tình trạng tiêu chảy và bị phát ban ngoài da, đau rát họng,… 

dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm

Bạn có thể nhận biết tình trạng bệnh thông qua 1 số dấu hiệu.

Những triệu chứng kể trên rất dễ khiến bạn lầm tưởng mình đang bị dị ứng, tiêu chảy hoặc cảm cúm thông thường và không hề để tâm. Thời điểm này, bạn đã có thể phát hiện mình mắc bệnh thông qua việc xét nghiệm. 

4. Một số dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm

Vậy dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm là gì? Đa số người mắc bệnh sau 1 năm sẽ không thấy các triệu chứng bất thường, bởi vì họ đã bước sang giai đoạn ẩn bệnh. Vi rút sẽ âm thầm tấn công hệ miễn dịch làm sức khỏe chúng ta suy yếu và mất dần khả năng chống lại bệnh tật.

Giai đoạn này kéo dài từ 5 - 6 năm, nếu ta không phát hiện kịp thời thì bệnh chuyển sang giai đoạn AIDS, việc kéo dài tuổi thọ trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, giai đoạn này, người bệnh có khả năng lây nhiễm cho mọi người xung quanh rất mạnh mẽ.

Kết thúc thời gian này, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện thêm nhiều triệu chứng mới so với ban đầu. Các triệu chứng có thể kể đến như: cơ thể nổi rất nhiều hạch, sốt liên tục, mắc một số bệnh ngoài da và bị sụt cân rất nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân.

Càng đến giai đoạn cuối, dấu hiệu của bệnh càng rõ rệt hơn, sức khỏe người bệnh suy giảm cực kỳ nghiêm trọng và tính mạng bị đe dọa bất cứ lúc nào. Như vậy dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm là rất mờ nhạt khiến chúng ta không biết mình đã mắc bệnh và tỏ ra khá chủ quan.

dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm

Những dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm thường rất mờ nhạt nên bệnh nhân không để tâm.

5. Những con đường lây lan vi rút

Vi rút HIV có khả năng lây lan rất nhanh chóng và qua nhiều con đường khác nhau, vì thế nếu bạn không chủ động bảo vệ mình thì bạn có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Chắc hẳn nhiều người thắc mắc muốn biết những con đường lây lan chính của bệnh là gì?

Có thể nói, bên cạnh việc tìm hiểu dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm thì con đường lây bệnh cũng là vấn đề đáng quan tâm. Đầu tiên, vi rút gây bệnh có thể lây khi bạn quan hệ tình dục với người mắc bệnh mà không sử dụng bao cao su, quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn, quan hệ với rất nhiều người. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự lây lan bệnh. Chính vì thế, bệnh HIV được gọi là căn bệnh xã hội nguy hiểm.

Ngoài ra, bệnh cũng lây truyền nếu như bạn sử dụng chung kim tiêm với người nhiễm bệnh, lây khi nhận máu của người bị HIV. Vì thế tốt nhất mỗi người nên sử dụng bơm kim tiêm riêng để đảm bảo an toàn. Đối với người hiến máu, họ cần được xét nghiệm trước khi hiến tặng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hiện nay, tình trạng lây bệnh từ mẹ sang con đang xảy ra khá nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến em bé mới chào đời. Người mẹ cần được phát hiện bệnh sớm để các cách hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho em bé.

Như vậy, dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm khá ít, bởi vì người bệnh đã bắt đầu bước vào giai đoạn nhiễm trùng không triệu chứng. Trong thời gian đầu, bạn nên chú ý tới những biểu hiện lạ của cơ thể để đi xét nghiệm và điều trị bệnh sớm. Càng điều trị bệnh sớm thì người bệnh sẽ kéo dài được tuổi thọ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.