Tin tức

Một số dấu hiệu ung thư dạ dày bạn nên nắm được

Ngày 22/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong thực tế, ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh ung thư hàng đầu khiến bệnh nhân tử vong. Bởi vì họ không chú ý theo dõi sức khỏe và phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu tiên. Để có thể điều trị sớm, kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư, trước tiên chúng ta cần nắm được các dấu hiệu ung thư dạ dày đặc trưng nhất.

1. Ung thư dạ dày xảy ra do nguyên nhân nào?

Chắc hẳn chúng ta không còn cảm thấy xa lạ với căn bệnh ung thư dạ dày, bệnh xảy ra khi tế bào bất thường ở dạ dày phát triển mạnh và trở thành khối u ác tính. Ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư dạ dày đang có dấu hiệu gia tăng. Đây là vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt, ngày càng nhiều bệnh nhân tử vong vì căn bệnh hiểm nghèo này. Nguyên nhân chính là do chúng ta chưa nắm được dấu hiệu ung thư dạ dày và đi điều trị kịp thời.

Ung thư dạ dày hình thành do nhiều yếu tố khác nhau

Ung thư dạ dày hình thành do nhiều yếu tố khác nhau

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, mỗi người cần chủ động tìm hiểu về nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Dựa trên thông tin này, bạn sẽ thay đổi lối sinh hoạt khoa học hơn, biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân.

Các số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân nam mắc ung thư dạ dày cao hơn so với nữ giới, đặc biệt là nam giới ngoài 40 tuổi. Chính vì thế, đàn ông từ 40 tuổi trở lên nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát để phát hiện sớm nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Nhờ vậy, họ có cơ hội điều trị sớm, kiểm soát tình trạng sức khỏe.

Hút thuốc lá không những là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư phổi, mà nó còn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư dạ dày và nhiều loại ung thư khác. Việc cai nghiện thuốc lá sẽ đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho chính bạn và người thân xung quanh.

Đặc biệt, thói quen ăn uống hàng ngày cũng có thể dẫn tới sự hình thành, phát triển của bệnh ung thư dạ dày. Trong đó, người thường xuyên ăn đồ nướng, các món mặn, món ngâm, muối có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Những đối tượng này cần chú ý tới các dấu hiệu ung thư dạ dày và đi khám sớm.

Việc xác định nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày là vô cùng cần thiết

Việc xác định nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày là vô cùng cần thiết

Ngoài những nguyên nhân kể trên, bệnh nhân có tiền sử bị tổn thương dạ dày nên thận trọng, nếu không điều trị dứt điểm, họ rất dễ mắc ung thư dạ dày. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn theo dõi sát sao sức khỏe của người bệnh viêm loét, đau dạ dày hoặc người nhiễm khuẩn HP.

2. Dấu hiệu ung thư dạ dày bạn không nên bỏ qua

Trong nhiều năm trở lại đây, kỹ thuật y học được cải thiện đáng kể, một số máy móc hiện đại được đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu chẩn đoán, điều trị bệnh. Việc nắm được một số triệu chứng ung thư dạ dày sớm giúp bệnh nhân phát hiện bệnh, điều trị kịp thời, từ đó cơ hội hồi phục sức khỏe cao hơn. 

Thông thường, ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh chưa thực sự rõ ràng và rất dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa. Chúng ta cần theo dõi thật sát sao để không nhầm lẫn, điều trị với phương pháp không phù hợp.

Chúng ta không nên bỏ qua các dấu hiệu ung thư dạ dày

Chúng ta không nên bỏ qua các dấu hiệu ung thư dạ dày

Đa phần bệnh nhân đều cảm thấy đầy bụng, khó chịu, đây là triệu chứng không thể bỏ qua. Đôi khi chúng ta cho rằng đây là dấu hiệu của bệnh viêm loét dạ dày, để xác định rõ tình trạng sức khỏe mình đang gặp phải, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín. Đầy bụng cũng là nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy ăn uống không ngon miệng, tình trạng này diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Hậu quả là bệnh nhân sụt cân nhanh mà không xác định được nguyên nhân.

Bên cạnh đó, bệnh nhân ung thư dạ dày thường ợ chua, ợ nóng,… điều này cho thấy lượng axit trong dạ dày của họ cao bất thường và nguy cơ mắc bệnh ung thư ở dạ dày là rất cao. Nhìn chung, khi phát hiện dấu hiệu ung thư dạ dày như trên, chúng ta cần chủ động đi khám, theo dõi sát sao và điều trị kịp thời để ngăn ngừa những diễn biến xấu hơn xảy ra.

Sau một thời gian không phát hiện, chữa trị kịp thời, sức khỏe của bệnh nhân sẽ có nhiều chuyển biến xấu. Các triệu chứng bạn không nên chủ quan như: nôn ra máu, phân có đặc điểm bất thường hoặc đi ngoài lẫn máu,…

Đầy bụng là một triệu chứng ung thư dạ dày thường gặp

Đầy bụng là một triệu chứng ung thư dạ dày thường gặp

3. Bí quyết chăm sóc sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Như vậy, ung thư dạ dày là căn bệnh khá nghiêm trọng và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Tốt nhất chúng ta nên chủ động thay đổi chế độ sinh hoạt, thói quen ăn uống để mình không gặp phải bất cứ dấu hiệu ung thư dạ dày nào.

Điều quan trọng nhất là các bạn xây dựng được chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo ăn đủ chất và hạn chế các món ăn không tốt cho sức khỏe. Cụ thể, chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta không nên ăn món quá mặn, bởi vì nitrit, amin thứ cấp trong các món ăn này thường gây hại cho dạ dày, tạo điều kiện cho tế bào gây bệnh ung thư hình thành, phát triển. Bên cạnh đó, món ăn nướng, chiên rán cũng không có lợi cho sức khỏe, vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng hàng ngày.

Để tăng cường sức khỏe, bạn nên bổ sung vitamin cho cơ thể, đặc biệt là vitamin A và E  từ các thực phẩm tới từ thiên nhiên hoặc dùng thực phẩm chức năng.

Bệnh nhân nên đi thăm khám và tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Bệnh nhân nên đi thăm khám và tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Như đã phân tích ở trên, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư dạ dày hay các bệnh về phổi. Tốt nhất, bạn nên cai nghiện thuốc lá, đây là cách tốt nhất để bảo vệ cho bạn và cả người thân xung quanh.

Thói quen đi tầm soát ung thư cũng giúp bạn phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Chúng ta nên tìm hiểu, lựa chọn đơn vị uy tín, đảm bảo chất lượng. Gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở có gần 30 năm kinh nghiệm. Để được hướng dẫn kỹ hơn về dịch vụ và đặt lịch hẹn khám, Quý khách vui lòng gọi vào tổng đài 1900 56 56 56.

Tốt nhất các bạn không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu ung thư dạ dày nào để phát hiện bệnh sớm và điều trị dứt điểm. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã nắm được những triệu chứng ung thư dạ dày đặc trưng nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.