Tin tức

Một số điều sản phụ cần kiêng cữ sau sinh để đảm bảo sức khỏe

Ngày 16/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khoảng thời gian dài mang thai và sinh con, cơ thể mẹ cần thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi lại sức khỏe cũng như những tổn thương gặp phải. Thời gian này được gọi là thời gian kiêng cữ sau sinh.

1. Thời gian kiêng cữ sau sinh bao nhiêu là phù hợp?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh cần ở cữ khoảng 3 tháng (hoặc dài hơn). Trong thời gian này, người phụ nữ phải ở trong phòng kín, hạn chế tiếp xúc với mọi người, tránh làm việc hoặc tắm rửa.

Nhưng theo các bác sĩ, phụ nữ sau sinh nên kiêng cữ khoảng 1 tháng. Trong thời gian này, mẹ cần tuân thủ một số điều về dinh dưỡng, sinh hoạt để cơ thể phục hồi tốt, cung cấp đủ sữa cho trẻ sơ sinh. Ngoài sự cố gắng của bản thân, người chồng và gia đình cũng là tác nhân quan trọng giúp mẹ bầu sau sinh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

kiêng cữ sau sinh

Phụ nữ nên kiêng cữ sinh ít nhất 1 tháng

2. Một số điều cần làm khi kiêng cữ sau sinh

Trong thời gian kiêng cữ sau sinh, 10 điều sau đây sẽ giúp mẹ bầu nghỉ ngơi, có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ hợp lý.

2.1. Không kiêng khem quá mức

Nhiều người cho rằng phụ nữ sau sinh nên ăn đồ khô, mặn để da thịt săn chắc. Tuy nhiên việc ăn mặn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của mẹ, gây táo bón, tăng huyết áp.

Trong thời gian kiêng cữ sau sinh, mẹ không nên kiêng khem quá mức, vẫn phải đảm bảo đủ dinh dưỡng thiết yếu để sức khỏe phục hồi và tạo sữa nuôi con. Do sức đề kháng của mẹ còn yếu nên ăn đa dạng thực phẩm, nhiều rau xanh, Vitamin được khuyến khích.

Một số thực phẩm phụ nữ sau sinh nên tránh như: thức ăn lên men, đồ ăn sống, đồ lạnh, thực phẩm chế biến sẵn,…

2.2. Không tập thể dục nặng

Tập thể dục giúp mẹ bầu giảm cân, nhanh chóng lấy lại vóc dáng, song tập thể dục quá mức lại khiến cơ thể mệt mỏi, khó phục hồi. Đặc biệt với sản phụ sinh mổ, việc vận động để lưu thông khí huyết rất quan trọng.

Mẹ nên đi bộ chậm rãi, thực hiện các động tác vừa phải trong thời gian này. 

2.3. Không khiêng vác vật nặng

Sau khi sinh, mẹ không nên lao động, làm việc năng ngay. Việc khiêng vác, lao động nặng khiến cơ bụng hoạt động, tác động tới vết mổ bụng hoặc tổn thương tầng sinh môn chưa phục hồi. Việc rướn người, giơ tay cao cũng cần hạn chế.

2.4. Không tự ý uống thuốc

Mẹ sau sinh còn đang nuôi con bằng sữa mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị hoặc thực phẩm chức năng mà không có chỉ định bác sĩ. Các loại thuốc này có thể đi vào dòng sữa và ảnh hưởng tới trẻ.

2.5. Kiêng quan hệ tình dục

Sau khi sinh, mẹ nên để 4 - 6 tuần để cơ thể phục hồi lại, không nên quan hệ tình dục quá sớm. Việc quan hệ tình dục sớm có thể gây chảy máu vùng kín, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

2.6. Hạn chế căng thẳng mệt mỏi

Tâm lý mệt mỏi, căng thẳng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sữa và nuôi con của mẹ. Nếu việc chăm sóc bé và chăm lo việc nhà khiến bạn mệt mỏi, hãy chia sẻ với chồng và mọi người trong gia đình để được giúp đỡ. 

kiêng cữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh dễ mệt mỏi, căng thẳng

2.7. Không uống rượu, thức uống chứa cồn và cafein

Thức uống có cồn như rượu, bia có thể đi vào sữa mẹ, gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa và sức khỏe của bé. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, nếu mẹ thường xuyên sử dụng rượu bia, lượng sữa nuôi con tiết ra sẽ giảm. Hơn nữa, các thức uống này cũng làm tăng nguy cơ huyết áp cao ở mẹ.

Cà phê và các thức uống chứa caffein cũng có thể đi vào dòng sữa, khiến bé khó ngủ, trằn trọc. Thay vào đó, mẹ kiêng cữ nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây và sữa để cơ thể khỏe mạnh.

2.8. Không tắm nước lạnh

Trong thời gian kiêng cữ sau sinh, mẹ tuyệt đối lưu ý không tắm nước lạnh hoặc đi bơi vì dễ gây cảm lạnh, nhiễm khuẩn, nhiễm lạnh. Thường sau 3 - 4 ngày, mẹ có thể lau người, tắm rửa bằng nước ấm để vệ sinh cơ thể. Nên tắm hoặc lau người bằng nước ấm trong phòng kín gió, không ngâm nước quá lâu. 

Ngoài ra, sau khi tắm mẹ có thể xông hơi bằng lá tía tô, vỏ cam, vỏ bưởi,… để làm ấm cơ thể, giúp cơ thể bài tiết chất thải tốt hơn.

2.9. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Mẹ thường có thói quen thơm, hôn trẻ nên vi khuẩn từ răng miệng có thể lây và gây bệnh cho trẻ. Vì thế, hãy chăm sóc, vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng việc súc miệng với nước muối và đánh răng hàng ngày.

2.10. Dành thời gian nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc ở giai đoạn kiêng cữ sau sinh rất quan trọng. Giấc ngủ giúp giảm căng thẳng sau sinh, tinh thần thoải mái dễ chịu và giúp cơ thể tiết nhiều sữa hơn để nuôi trẻ.

kiêng cữ sau sinh

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp mẹ nuôi con tốt hơn

Ngoài ra, hạn chế sử dụng laptop, điện thoại, máy tính bảng, tivi,… để tránh ảnh hưởng đến thị lực cũng như sự phát triển của trẻ.

Nên thiết kế phòng nghỉ của mẹ và trẻ rộng rãi, kín gió, sạch sẽ và không có tiếng ồn để có thể nghỉ ngơi tốt nhất.

3. Dấu hiệu mẹ nên đi khám bác sĩ

Trong thời gian kiêng cữ sau sinh, nếu mẹ gặp phải các triệu chứng bất thường sau thì nên sớm đi khám bác sĩ:

- Sốt cao trên 38°C.

- Vết mổ hoặc vết rạch tầng sinh môn bị sinh đỏ, chảy mủ.

- Sản dịch ra nhiều bất thường, có chứa cục máu đông.

- Dịch âm đạo có mùi hôi.

- Đau đầu dữ hội, thay đổi thị giác.

- Tiểu buốt, tiểu són, không kiểm soát được vấn đề tiểu tiện.

- Viêm sưng vùng vú, chảy máu, núm vú nứt.

- Đau bụng nhiều.

- Đau ngực, ho, nôn hoặc buồn nôn.

- Tâm lý hoảng loạn, có dấu hiệu trầm cảm sau sinh, đặc biệt là có ý nghĩ tự sát hoặc làm hại trẻ.

Đây đều là những dấu hiệu cảnh báo vấn đề tâm lý hoặc sức khỏe của mẹ, không để tình trạng này diễn biến kéo dài gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Chồng và người thân cũng cần chăm sóc hỗ trợ mẹ bầu trong giai đoạn này, giúp mẹ vượt qua khó khăn và nuôi dạy trẻ tốt nhất.

4. Không kiêng cữ tốt sau sinh có thể dẫn tới hậu quả gì?

Theo các chuyên khoa sản khoa, nếu không kiêng cữ tốt sau sinh, mẹ rất dễ mắc các bệnh hậu sản. Triệu chứng thường thấy là mẹ dễ bị đau lưng, cơ thể mệt mỏi, hay đau đầu, dễ đau nhức xương khớp, sức khỏe giảm sút, tâm trạng bất ổn.

kiêng cữ sau sinh

Kiêng cữ không tốt có thể gây các bệnh hậu sản

Đặc biệt phần phụ của phụ nữ sau sinh cần ít nhất 4 - 6 tuần để phục hồi. Nếu quan hệ tình dục sớm sẽ dễ gây tổn thương phần phụ, chảy máu, nhiễm trùng. 

Trong thời gian kiêng cữ sau sinh, phụ nữ cần được nghỉ ngơi, chăm sóc theo chế độ đặc biệt để sức khỏe sớm hồi phục. Nếu cần hỗ trợ sức khỏe sau sinh, mẹ hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Từ khoá: kiêng cữ sau sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.