Tin tức

Một số lưu ý khi đi khám sức khỏe mùa dịch

Ngày 27/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bác sĩ thường khuyến khích chúng ta đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay, chúng ta thường chủ quan, bỏ qua việc đi kiểm tra sức khỏe. Vậy mọi người nên lưu ý gì khi đi khám sức khỏe mùa dịch để đảm bảo an toàn?

1. Nhu cầu đi kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngày nay, sức khỏe của con người là yếu tố được quan tâm hàng đầu, các bác sĩ thường khuyên mọi người đi kiểm tra sức khỏe định kỳ sau mỗi 6 tháng. Sau mỗi lần kiểm tra tổng quát, bạn có thể phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu, nhờ vậy việc điều trị sẽ đem lại hiệu quả cao, hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Đồng thời, bệnh nhân sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn nhờ phát hiện và chữa trị bệnh trong thời gian đầu. 

khám sức khỏe mùa dịch

Tất cả mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Không những vậy, khi đi khám sức khỏe định kỳ, chúng ta cũng nhận được những lời khuyên bổ ích tử bác sĩ để thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống theo hướng lành mạnh hơn. Chính vì thế, tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện rõ rệt, hạn chế nguy cơ mắc bệnh mạn tính. 

Nhìn chung, khám sức khỏe định kỳ là cách thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của bạn với chính bản thân mình. Đây là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất, hiệu quả nhất hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, mọi người càng phải quan tâm tới việc khám sức khỏe mùa dịch.

2. Bí quyết đi khám sức khỏe mùa dịch an toàn

Trên thực tế, từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều người có tâm lý ngại tới bệnh viện khám sức khỏe định kỳ. Họ cho rằng đi tới bệnh viện, tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ gây lây nhiễm virus gây bệnh Covid 19. Song, tất cả các bệnh viện lớn nhỏ trên cả nước đều triển khai công tác phòng dịch rất nghiêm ngặt và cẩn thận, chính vì thế mọi người không cần lo lắng về vấn đề lây nhiễm bệnh khi đi khám sức khỏe tại cơ sở y tế.

khám sức khỏe mùa dịch

Mọi người nhớ rửa tay sạch sẽ khi tới những nơi đông người như bệnh viện.

Bên cạnh đó, nếu mỗi cá nhân tự ý thức và tuân thủ yêu cầu phòng dịch thì khả năng lây nhiễm bệnh rất thấp. Mọi người có thể tham khảo một vài lưu ý dưới đây khi đi khám sức khỏe mùa dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh mình.

2.1. Khai báo y tế trước khi vào bệnh viện

Một trong những yêu cầu bắt buộc khi tới các bệnh viện đó là khi báo y tế, tại đây các nhân viên sẽ tiến hành sàng lọc bệnh nhân, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo xảy ra. Các bước thực hiện khá đơn giản, bạn cần rửa tay sạch sẽ bằng nước sát khuẩn. Sau đó, nhân viên y tế sẽ tiến hành đo thân nhiệt và hướng dẫn mọi người khai báo y tế. Nếu đã từng tiếp xúc với F0, F1 hoặc có các triệu chứng nghi nhiễm Covid 19, chúng ta cần khai báo trung thực, hỗ trợ quá trình sàng lọc của bác sĩ. 

2.2. Giữ khoảng cách với mọi người xung quanh

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh, các cơ sở y tế đều sắp xếp chỗ ngồi đợi cho mọi người với khoảng cách 2m và đi theo hướng dẫn phân luồng của nhân viên y tế. Nhờ vậy, chúng ta sẽ hạn chế phần nào nguy cơ lây lan dịch bệnh cho những người xung quanh. 

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mọi người nhớ tuân thủ quy định của bệnh viện, luôn giữ khoảng cách với các bệnh nhân khác, ít nhất là 2m. Thay vì chen lấn hàng, chúng ta nên sắp xếp theo số thứ tự, chỉ vào khám bệnh, kiểm tra khi đến lượt mình. Thái độ hợp tác, tuân thủ quy định của bạn góp phần không nhỏ vào việc giữ an toàn khi đi khám sức khỏe mùa dịch.

2.3. Luôn đeo khẩu trang 

Một lưu ý đặc biệt quan trọng khi tới nơi tập trung đông người, đặc biệt tại bệnh viện đó là mọi người phải đeo khẩu trang y tế. Chúng ta nên tuân thủ quy định này để giảm thiểu khả năng lây nhiễm vi rút gây bệnh. Trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn mở khẩu trang để phục vụ khám chữa bệnh thì trong mọi người hợp, bạn đều phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người.

khám sức khỏe mùa dịch

Đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bạn khi đi khám sức khỏe mùa dịch.

3. Dịch vụ khám sức khỏe trong mùa dịch bệnh

Bên cạnh các dịch vụ kiểm tra sức khỏe định kỳ như bình thường, trong giai đoạn dịch bệnh, hầu hết cơ sở y tế đều cung dịch gói xét nghiệm Covid 19. Nếu có nhu cầu, mọi người có thể yêu cầu nhân viên y tế thực hiện để xác định mình đã nhiễm bệnh hay chưa.

Hai dịch vụ được quan tâm nhất khi đi khám sức khỏe mùa dịch đó là xét nghiệm test nhanh và xét nghiệm PCR Covid. Trong đó, để khẳng định chắc chắn khả năng nhiễm Covid 19, các bạn nên tham khảo dịch vụ test PCR. Tuy nhiên, thời gian nhận kết quả thường lâu hơn so với phương pháp test nhanh. 

khám sức khỏe mùa dịch

Nếu nghi ngờ nhiễm Covid 19, bạn có thể đi xét nghiệm PCR.

4. Nên đi khám sức khỏe mùa dịch ở đâu?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: nên đi khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế nào, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Mọi người có thể tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm hơn 26 năm hoạt động, gói khám sức khỏe định kỳ của bệnh viện luôn được đánh giá cao, nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng. 

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tới nay, bệnh viện đã nhanh chóng bổ sung dịch vụ test nhanh, xét nghiệm PCR để xác định nguy cơ lây nhiễm vi rút. Nếu có nhu cầu kiểm tra, xét nghiệm, mọi người có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện.

Thêm một ưu điểm của bệnh viện đó là hệ thống máy móc, cơ sở vật chất khá hiện đại, được cập nhật thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. Hiện nay, chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận song hành tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP được cấp ngày 7/1/2022. Đó là lý do vì sao mọi người luôn tin tưởng, lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhất là khi khám sức khỏe mùa dịch.

khám sức khỏe mùa dịch

Chất lượng khám sức khỏe của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được đánh giá cao.

Hy vọng rằng bài viết này đã mang tới cho bạn những bí quyết để bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như mọi người xung quanh khi đi khám sức khỏe mùa dịch. Nếu tuân thủ quy định 5K, chấp hành tốt yêu cầu của bệnh viện, nguy cơ lây nhiễm bệnh tương đối thấp, mọi người có thể an tâm hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.