Tin tức

Một số lưu ý khi nấu cháo yến mạch cho trẻ ăn dặm

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cháo yến mạch là một trong những món ăn được nhiều bà mẹ lựa chọn cho con yêu khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm. Món ăn này không chỉ thơm ngon, dễ thực hiện mà còn có nhiều dinh dưỡng, giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần lưu ý khi nấu cháo yến mạch cho trẻ ăn dặm để món ăn này phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng của nó. 

1. Cháo yến mạch mang đến những lợi ích dinh dưỡng gì cho bé?

1.1. Yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên chất, có tên khoa học là Avena Sativa. Loại ngũ cốc này không có chứa gluten, có chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa và khoáng chất. 

Lưu ý khi nấu cháo yến mạch cho trẻ ăn dặm

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên chất chứa nhiều dinh dưỡng

Với loại yến mạch thô, bạn sẽ cần nhiều thời gian để chế biến, nấu chín. Đây cũng là món ăn phù hợp với người ăn kiêng, trẻ em bị tiểu đường, béo phì.  

1.2. Vì sao cháo yến mạch lại phù hợp với trẻ ăn dặm?

Rất nhiều bà mẹ đã lựa chọn loại thực phẩm này dành cho các bé bước sang giai đoạn ăn dặm, bởi những lý do như sau: 

Cháo yến mạch là một món ăn thơm ngon và hấp dẫn: Phần lớn các bé đang bước vào thời kỳ ăn dặm đều tỏ ra thích thú với món ăn này. Cháo yến mạch đảm bảo độ mềm mại, dễ ăn, dễ nuốt lại có hương vị thơm ngon. Vì thế, mẹ sẽ không còn lo lắng về vấn đề bé chán ăn, bỏ bữa. 

Cháo yến mạch rất dễ nấu và vô cùng bổ dưỡng

Cháo yến mạch rất dễ nấu và vô cùng bổ dưỡng

Cháo yến mạch không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng: Món cháo này có rất nhiều khoáng chất, chẳng hạn như canxi, phốt pho rất tốt cho sự phát triển xương của bé. Bên cạnh đó, yến mạch cũng là nguồn chất sắt, kali,… dồi dào rất tốt cho bộ não và tủy sống của bé. Các loại vitamin trong yến mạch sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn. Yến mạch còn chứa nhiều magie tăng cười điều hòa máu, giúp bé tăng cân và phát triển cơ bắp. Chính vì thế, đây được cho là thực phẩm giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn. 

Hương vị thơm ngon của món cháo yến mạch khiến trẻ thích thú

Hương vị thơm ngon của món cháo yến mạch khiến trẻ thích thú

Bên cạnh đó, cháo yến mạch còn có hỗ trợ giảm cholesterol ở trong máu, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch của cơ thể, giúp trẻ phòng chống bệnh tật tốt hơn. Trong một nghiên cứu gần đây, bổ sung cháo yến mạch trong bữa ăn hàng ngày còn là cách giúp trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, thở khò khè.

Ngoài ra, cháo yến mạch cũng là một phương pháp giúp dưỡng ẩm, giảm ngứa cho làn da của bé, giúp cho da bé luôn mịn màng và mềm mại. 

2. Những lưu ý khi nấu cháo yến mạch cho trẻ ăn dặm 

Dưới đây là những lưu ý mà mẹ cần quan tâm khi thực hiện nấu cháo yến mạch cho bé để món ăn luôn thơm ngon mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng: 

Chọn loại yến mạch nguyên chất

Hiện nay, trên thị trường có cả loại yến mạch nguyên chất và loại yến mạch ăn liền. Đối với loại yến mạch ăn liền, mẹ sẽ không mất nhiều thời gian khi chế biến nhưng trong loại sản phẩm này có thể chứa một số chất phụ gia không tốt cho sức khỏe của trẻ, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như gây ra một số vấn đề về răng miệng ở trẻ. 

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên chọn loại yến mạch nguyên chất. Tuy thời gian chế biến sẽ lâu hơn so với yến mạch ăn liền nhưng nó sẽ đảm bảo giá trị tốt nhất về dinh dưỡng và giảm nguy cơ có lẫn chất phụ gia không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. 

Mẹ nên cho bé dùng thử

Phần lớn trẻ em đều thích món ăn này. Nhưng không có nghĩa là tất cả đều như vậy. Vì thế, mẹ hãy dành thời gian cho trẻ ăn thử, để xem bé có yêu thích món ăn này không. Hơn nữa, việc ăn thử cũng để biết rằng bé có dị ứng với yến mạch hay không. Khi nấu cháo lần đầu tiên cho bé, bạn chỉ nên cho bé ăn thử một chút, sau đó theo dõi những phản ứng của bé. Nếu bé yêu thích và món ăn không gây dị ứng cho trẻ, mẹ có thể dần dần tăng lượng cháo cho con trong những bữa ăn tiếp theo.

Mẹ nên ngâm yến mạch trước khi nấu

Trước khi nấu cháo, bạn nên ngâm yến mạch với nước trong khoảng 20 phút. Đây là cách giúp yến mạch mềm hơn, nhanh nở, nhanh chín và chín đều hơn khi nấu, đồng thời đảm bảo vẫn giữ được dưỡng chất bổ sung cho bé. 

Nấu với nước lạnh sẽ ngon hơn

Mẹ không nên nấu cháo bằng nước ấm vì không đảm bảo chín đều và giảm độ thơm ngon. Hãy nấu cháo bằng nước lạnh, để cháo yến mạch chín dần trên bếp. Khi sôi, hãy quấy đều để cháo được chín đều và thơm ngon. 

Nấu với lửa nhỏ và không nấu quá lâu

Mẹ nên nấu cháo với lượng lửa nhỏ vừa, không nên nấu cháo với nhiệt độ quá lớn. Cháo yến mạch mất khoảng 10 đến 15 phút là chín. Nếu bạn nấu quá lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này. Trong trường hợp, bạn muốn nấu với một số loại thực phẩm khác lâu chín hơn, bạn có thể hầm riêng chúng cho đến khi gần chín thì cho vào nấu chung với cháo yến mạch.

Nên kết hợp nấu cháo với nhiều loại thực phẩm khác để thay đổi khẩu vị cho bé

Nên kết hợp nấu cháo với nhiều loại thực phẩm khác để thay đổi khẩu vị cho bé

Kết hợp thêm các nguyên liệu khác

Để món cháo thêm hấp dẫn và bổ dưỡng, mẹ có thể kết hợp yến mạch với nhiều loại thực phẩm khác tùy thuộc mỗi giai đoạn phát triển của trẻ. Sự kết hợp này sẽ khiến trẻ thích thú hơn với món ăn này. 

Chẳng hạn, cháo yến mạch có thể kết hợp với sữa bột của bé, kết hợp với thịt, cá, tôm hay trứng,… để bổ sung chất đạm. Hay cũng có thể kết hợp với các loại rau củ như cà rốt, khoai tây, bí đỏ, bông cải xanh, cần tây,… để bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất. Hoặc mẹ cũng có thể lựa chọn một số loại trái cây để kết hợp với yến mạch như chuối, táo, lê, dâu,…

Bạn có thể cho bé ăn cháo yến mạch ở mọi thời điểm trong ngày nhưng nên ăn cháo yến mạch vào bữa sáng để con hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất. 

Cháo yến mạch là một món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng lại không quá khó để chế biến. Nhưng mẹ hãy lưu ý khi nấu cháo yến mạch cho trẻ ăn dặm để đảm bảo giá trị dinh dưỡng của món cháo tuyệt vời này nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.