Tin tức

Một số thông tin về vắc xin 6 in 1 có thể phụ huynh chưa biết

Ngày 14/04/2020
Vắc xin 6 in 1 là một mũi tiêm quan trọng dành cho trẻ từ 2 đến dưới 24 tháng tuổi. Vì thế các bậc cha mẹ cần chú ý đưa trẻ đi tiêm đầy đủ, nắm rõ lịch tiêm cũng như những điều cần lưu ý để đảm bảo cho trẻ thật khỏe mạnh. Tuy quan trọng là vậy nhưng không phải bậc phụ huynh nào cũng hiểu tường tận về loại vắc xin này.

1. Giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về vắc xin 6 in 1 

Vắc xin 6 in 1 hiện nay là loại vắc xin được dùng phổ biến nhất, nhằm giúp cho những trẻ em có độ tuổi từ 2 đến dưới 24 tháng tuổi phòng ngừa được 6 bệnh truyền nhiễm sau đây : uốn ván, ho gà, bạch hầu, Viêm gan B và viêm phổi, bại liệt, viêm màng não gây ra bởi vi khuẩn Haemophilus Influenzae týp B (Hib).

Tiêm vắc xin 6 in 1 cho trẻ để phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm

Tiêm vắc xin 6 in 1 cho trẻ để phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm

Việc tiêm vắc xin 6 trong 1 mang lại những lợi ích vô cùng to lớn. Không giống như vắc xin 5 trong 1 dạng toàn tế bào, vắc xin 6 trong 1 chữa ho gà vô bào vì thế giảm được tác dụng phụ, mang lại độ an toàn cao. Bố mẹ cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian phải đưa trẻ đi tiêm từng mũi riêng lẻ. Với vắc xin đơn lẻ, phụ huynh sẽ phải cho trẻ tiêm khá nhiều lần, cụ thể là 9 mũi. vắc xin 6 in 1 ra đời đã khắc phục được nhược điểm này, giảm số mũi cần tiêm xuống còn 3 mũi.

2. Vắc xin 6 trong 1 đang dùng hiện nay có mấy loại?

Hiện nay, Việt Nam đang dùng 2 loại vắc xin 6 trong 1 đó là:

2.1. Vắc xin Infanrix Hexa

Vắc xin Infanrix Hexa được sản xuất bởi nhà sản xuất GlaxoSmithKline (GSK) của Bỉ. Vắc xin này có mặt tại Việt Nam vào năm 2006. Tính đến thời điểm hiện tại vì vắc xin Infanrix Hexa đã được cấp phép lưu hành trên 70 quốc gia. 

2.2. Vắc-xin 6 trong 1 Hexaxim

Đây là loại vắc xin 6 trong 1 mới do Sanofi Pasteur tại Pháp sản xuất. Vắc xin 6 trong 1 mới của hãng này đã được kiểm nghiệm một cách nghiêm ngặt thông qua 26 nghiên cứu lâm sàng trên 18 quốc gia trên thế giới. Hiện nay vắc xin đã được đưa vào sử dụng chính thức trên 100 quốc gia từ năm 2013. 

Vắc xin này đã được bào chế ra ở dạng hỗn dịch tiêm đã được pha và nạp sẵn trong ống xi lanh. Nhờ đó, trẻ được tiêm nhanh hơn, trong quá trình thao tác, tránh được nguy cơ nhiễm khuẩn, và nhất là đảm bảo đúng liều lượng vắc xin. 

Lịch trình tiêm vắc xin 6 in 1 cơ bản như sau:

  • 3 mũi quan trọng được tiêm khi trẻ đã được 2, 3 hoặc 4 tháng tuổi (Khoảng cách mỗi mũi tiêm cách nhau khoảng 1 tháng).

  • Mũi 4 nhắc lại khi trẻ 16 đến 18 tháng tuổi.

3. Bí quyết chăm sóc trẻ sau khi tiêm

Loại vắc xin này cũng có đặc tính cơ bản giống như các loại khác, vắc xin 6 in 1 cũng xảy ra những phản ứng trong cơ thể trẻ sau khi tiêm.

Tác dụng phụ thường gặp nhất đó chính là trẻ bị sưng tấy, đau, nổi mẩn đỏ ngay tại vị trí tiêm. Trường hợp nặng hơn có thể xảy ra là trẻ bị sốt, quấy khóc do khó chịu trong người . Trong những trường hợp này chắc hẳn các bậc bố mẹ rất mệt mỏi và lo lắng, và 5 bí quyết sau đây là giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn:

Chăm sóc trẻ sau khi tiêm chủng là vô cùng quan trọng

Chăm sóc trẻ sau khi tiêm chủng là vô cùng quan trọng

  • Sau khi trẻ được tiêm xong, bố mẹ không nên quá vội vàng đưa trẻ về nhà ngay. Hãy chờ thêm 30 phút nữa nhé. Trong 30 phút, nếu như trẻ có những dấu hiệu bất thường nào, trẻ sẽ được các y bác sĩ kịp thời hỗ trợ kịp thời. Sau khi về nhà, bố mẹ phải theo dõi trẻ trong 24 giờ, nhớ chú ý các dấu hiệu như: phát ban, ăn, ngủ , nhiệt độ, nhịp thở,…

  • Không chạm, đè mạnh, hay lấy bất cứ thứ gì đắp lên chỗ tiêm.

  • Nếu trẻ còn trong độ tuổi bú mẹ, thì hãy cho trẻ bú nhiều hơn, tạo cảm giác thoải mái cho trẻ.

  • Cho trẻ mặc quần áo dễ chịu, thoáng mát, tránh mặc quần áo bó sát, nóng nực khiến trẻ khó chịu.

  • Nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nóng, sốt, tím tái, khó thở, co giật nào,… thì nên nhanh chóng đưa trẻ đến với cơ sở y tế gần nhất.  

4. Tiêm vắc xin 6 in 1 cho trẻ ở an toàn, chất lượng?

Hiện trạng thiếu hụt vắc xin 6 in 1 là một trong những điều làm các bậc cha mẹ phải đau đầu vì không biết nên tiêm cho trẻ ở đâu. Phụ huynh nên chọn những trung tâm, bệnh viện an toàn, uy tín, đảm bảo được vắc xin chất lượng. Những cơ sở tiêm chủng lớn sẽ cập nhật vắc xin thường xuyên, có đủ trang thiết bị để bảo quản vắc xin tốt là sự lựa chọn hàng đầu cho các phụ huynh.  

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ tiêm chủng an toàn, uy tín mà các bậc phụ huynh có thể tin tưởng đưa trẻ đến Tiêm vắc xin 6 trong 1.

Với hơn 24 năm kinh nghiêm trong nghề, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hiểu tâm lý trẻ, giúp trẻ thoải mái trong quá trình tiêm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Ngoài ra với hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin cung cấp được lượng vắc xin đảm bảo đúng chất lượng cũng như là dây chuyền máy móc để bảo quản vắc xin tốt .

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thông qua đường dây nóng 1900 56 56 56 các bậc cha mẹ có thể chủ động thời gian, đặt lịch tiêm chủng, thăm hỏi về tình trạng của các vắc xin, từ đó chủ động hơn trong việc đảm bảo đúng thời gian tiêm chủng của phác đồ,... Những thắc mắc, sẽ được đội ngũ cán bộ y tế giải đáp tận tâm, tận tình. 

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC - sự lựa chọn để tiêm phòng và khám chữa bệnh

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC - sự lựa chọn để tiêm phòng và khám chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay đang triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí. Những khách hàng có được bảo hiểm của các công ty sau sẽ không phải lo lắng về thủ tục phức tạp về bảo hiểm cũng như là giúp tiết kiệm tối đa chi phí tiêm chủng, chữa trị bệnh. Những công ty bảo hiểm liên kết với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC như là: Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Bảo hiểm Liberty, Sime darby HealthCare,…

Hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Vắc xin 6 in 1 ngăn ngừa những bệnh truyền nhiễm có mức độ nguy hiểm cao , đảm bảo cho trẻ phát triển khỏe mạnh. Vì vậy các bậc cha mẹ không nên chủ quan, xem thường việc tiêm chủng cho trẻ nhất là những trẻ dưới 1 tuổi. Thông qua bài viết ngày hôm nay, hy vọng các bậc cha mẹ có thêm kiến thức về loại vắc xin 6 trong 1 này, từ đó có những chọn lựa phù hợp để mang lại sức khỏe tốt nhất cho con mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.