Tin tức

Mù màu có chữa khỏi được không?

Ngày 09/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi bị mù màu, người bệnh vẫn nhìn thấy sự vật nhưng lại không phân biệt được màu sắc của sự vật đó. Tình trạng này gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt và công việc của người bệnh. Vậy căn bệnh này có chữa khỏi được không và làm cách nào để phòng ngừa bệnh?

1. Mù màu là bệnh như thế nào?

Sở dĩ, đôi mắt của chúng ta có thể phân biệt được màu sắc là do những tế bào nón ở phần trung tâm của võng mạc. Nếu những tế bào này không thể phân biệt màu sắc thì có thể dẫn tới mù màu.

Mù màu khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt

Mù màu khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt

Người bệnh không phân biệt được các màu sắc của sự vật xung quanh, nhất là khi các màu sắc này có sự pha trộn với nhau. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều rắc rối trong sinh hoạt và công việc. Đây cũng là bệnh có thể di truyền cho các thế hệ sau. 

Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít trường hợp không thể nhìn thấy màu gì. Dạng mù màu thường gặp nhất là màu đỏ, xanh lá. Trong khi đó, tỉ lệ mù màu vàng, xanh dương thường thấp hơn. Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới thường cao hơn nữ giới. 

2. Những nguyên nhân nào dẫn tới bệnh mù màu?

Rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mù màu và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

- Rối loạn di truyền: Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị mù màu là do bẩm sinh. Người bệnh sẽ mất khả năng nhận biết một màu nào đó, thường gặp nhất là màu xanh và hiếm gặp hơn là màu vàng. Ở mỗi trường hợp, mức độ bệnh sẽ khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Mức độ bệnh thường ảnh hưởng đến cả 2 mắt và không thay đổi. 

- Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc điều trị có tác dụng cải thiện triệu chứng bệnh của bạn nhưng lại có thể gây ra tác dụng phụ là gây ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt, làm giảm khả năng phân biệt màu sắc, dẫn tới bệnh mù màu. Trong đó có thể kể đến những loại thuốc sau: Thuốc điều trị tim mạch, thuốc điều trị huyết áp, thuốc trị rối loạn thần kinh, rối loạn cương dương,...

- Do biến chứng của một số bệnh mạn tính: Một số loại bệnh mạn tính có thể kể đến như tiểu đường, tăng nhãn áp, bệnh tim mạch, thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm, bệnh bạch cầu, Alzheimer hay Parkinson,... 

Những căn bệnh này có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể ảnh hưởng đến thị giác và dẫn tới tình trạng mù màu. Có thể bị mù màu ở một bên hoặc cả hai bên mắt. Tuy nhiên, khi điều trị bệnh tích cực, tình trạng mù màu cũng có thể được cải thiện và thậm chí là phục hồi khả năng phân biệt màu sắc cho đôi mắt. 

- Do lão hóa: Đây là quy luật tự nhiên. Tuổi càng cao thì thị lực càng kém, đồng thời khả năng phân biệt các màu sắc cũng không còn nhanh nhạy như khi còn trẻ. Đó là lý do vì sao người già có nguy cơ bị mù màu cao hơn người trẻ. 

3. Một số triệu chứng của bệnh mù màu

Khi bị mù màu, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Không thể phân biệt được một vài màu sắc và vẫn có thể nhận biết những màu còn lại. Vì thế, nhiều người bệnh không nhận ra những bất thường về thị lực của mình. 

Người bệnh khó khăn khi phân biệt màu sắc của sự vật xung quanh

Người bệnh khó khăn khi phân biệt màu sắc của sự vật xung quanh

- Người bệnh nhạy cảm hơn với ánh sáng. 

- Những trường hợp bệnh nhẹ: Người bệnh sẽ khó phân biệt được một số màu như xanh lá- đỏ. 

- Những trường hợp nặng thì thường không có khả năng phân biệt các loại màu sắc với nhau. 

- Trong một vài trường hợp ít gặp, bệnh nhân chỉ nhìn thấy được 3 màu chủ đạo là trắng, đen và xanh. 

4. Bệnh mù màu có chữa được không?

Hiện nay, chưa có phương pháp nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh mù màu, đặc biệt là những trường hợp bị mù màu do di truyền. Tuy nhiên, bằng một số cách khắc phục hiệu quả, người bệnh sẽ có thể thích nghi tốt hơn khi bắt buộc phải sống chung với bệnh. 

Kính lọc màu giúp bệnh nhân phân biệt màu sắc dễ dàng hơn

Kính lọc màu giúp bệnh nhân phân biệt màu sắc dễ dàng hơn

Dưới đây là một số phương pháp giúp khắc phục tình trạng mù màu: 

- Những trẻ bị mù màu sẽ gặp khó khăn trong việc đọc sách có nhiều màu sắc hoặc nhìn chữ được viết bằng phấn trắng trên bảng có màu xanh lá cây. Vì thế, phụ huynh cần thông báo với giáo viên để trẻ được hỗ trợ từ phía thầy cô và nhà trường trong quá trình học tập và rèn luyện. 

- Những tường hợp nguyên nhân mù màu là do thuốc thì sẽ được cải thiện khi ngừng thuốc. 

- Người bệnh cũng nên học để ghi nhớ màu sắc của những đồ vật quen thuộc và cần sử dụng nhiều trong cuộc sống và công việc. 

- Có thể nhờ người có thị lực khỏe mạnh gắn nhãn mác màu sắc trên quần áo và đồ vật để thuận tiện hơn khi kết hợp. 

Nên đi khám mắt để được chuyên gia tư vấn chi tiết

Nên đi khám mắt để được chuyên gia tư vấn chi tiết

- Hiện nay, điện thoại thông minh rất hữu ích đối với những người mù màu. Người bệnh có thể tải những ứng dụng  về máy để sử dụng hàng ngày. 

- Kính lọc màu: Tác dụng của loại kính này là tăng độ tương phản giữa các màu sắc mà người bệnh không phân biệt được. Từ đó giúp người bệnh dễ dàng nhận biết được màu sắc và thuận lợi hơn trong sinh hoạt hàng ngày. 

- Người bệnh cũng nên ghi nhớ thứ tự của đèn giao thông để đảm bảo tuân thủ đúng luật và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Để phòng tránh bệnh mù màu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện nguy cơ một số bệnh lý về gen di truyền. 

- Bảo vệ mắt khi làm việc trong môi trường khói bụi, có nhiều hóa chất.

- Không tùy ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

- Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ khi mắc một số bệnh như tiểu đường, tim mạch hay bệnh tăng nhãn áp. 

Nếu có bất cứ bất thường nào về thị lực, cần đi khám sớm để được bác sĩ chuyên gia chẩn đoán và lên phác đồ điều trị phù hợp. Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế đáng tin cậy. Quý khách có nhu cầu đặt lịch khám sớm vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.