Tin tức

Mùa rụng tóc là khi nào và bí quyết giảm rụng tóc khi vào mùa

Ngày 01/10/2023
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Mùa rụng tóc là khi nào và bí quyết giảm rụng tóc khi vào mùa

Tóc rụng nhiều hơn vào mùa rụng tóc là một thực trạng không ít người gặp phải. Hiện tượng này không chỉ gây phiền toái mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và sự tự tin của nhiều người. Bài viết này sẽ tìm hiểu chi tiết về mùa rụng tóc và cách khắc phục để bạn có được mái tóc khỏe mạnh.

1. Mùa rụng tóc là như thế nào, thường diễn ra vào tháng mấy?

1.1. Mùa rụng tóc là gì?

Bình thường, tóc rụng theo một quy trình tự nhiên và thường không gây nguy hại. Một mùa rụng tóc thường diễn ra theo quy trình:

- Tóc rụng theo chu kỳ: khi một sợi tóc hoàn thiện chu kỳ phát triển của nó sẽ phải rụng để tạo chỗ cho tóc mới.

- Tóc mới thay thế: vào mùa rụng tóc, tóc rụng thường được thay thế bằng sợi tóc mới phát triển từ cùng một chân tóc đã rụng.

Mô tả quá trình rụng tóc tự nhiên

Vào mùa rụng tóc, tốc độ tóc rụng sẽ tăng lên khiến cho bạn dễ dàng nhận thấy số lượng tóc bị mất đi nhiều hơn hẳn so với các thời điểm khác trong năm.

Mùa rụng tóc là một quá trình tự nhiên và không thể tránh khỏi. Mỗi người sẽ trải qua mùa rụng tóc theo một cách riêng mà không phải ai cũng cảm nhận được. Tuy nhiên, tình trạng rụng tóc này chỉ mang tính chất tạm thời và một thời gian ngắn sau đó, mái tóc sẽ được phục hồi trở về trạng thái ban đầu.

1.2. Khi nào là mùa rụng tóc?

Các chuyên gia cho rằng cuối thu và đầu đông (khoảng cuối tháng 9 - tháng 10) mỗi năm là mùa rụng tóc. Ngoài ra, tháng 4, 5 khi vào mùa xuân cũng là thời điểm tóc có xu hướng rụng nhiều hơn bình thường. Điều này có liên quan đến quy luật tự nhiên của tóc và sự ảnh hưởng của môi trường xung quanh.

Vào mùa thu đông tóc thường rụng nhiều hơn do áp lực từ môi trường. Lúc này, tóc phải thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm nên để tìm cách thích nghi tóc có thể sẽ rụng nhiều. Vào mùa xuân là thời điểm tóc đã được “thách thức” sau một mùa đông lạnh giá nên có thể trải qua mùa rụng để làm chỗ cho sự phát triển của tóc mới.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mùa rụng tóc cũng có thể được ảnh hưởng bởi yếu tố cá nhân và môi trường. Không phải ai cũng phải đối mặt với mùa rụng tóc vào cùng một thời điểm là mùa rụng tóc của người khác.

Mùa rụng tóc thường chỉ kéo dài 4 - 6 tuần, sau đó tóc sẽ mọc lại khá nhanh. Một số ít trường hợp gặp tình trạng tóc rụng và không mọc lại vì nang tóc nằm sâu bên trong da đầu bị suy yếu.

Thu đông hoặc đầu xuân là thời điểm được xem là mùa rụng tóc nhiều nhất trong năm

2. Dấu hiệu cho thấy tóc vào mùa rụng

Để nhận biết tóc đang vào mùa rụng bạn có thể căn cứ trên một số dấu hiệu như:

- Số lượng tóc rụng nhiều bất thường

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của mùa rụng tóc là bạn sẽ thấy tóc rụng nhiều hơn so với bình thường. Điều này có thể thấy rõ khi gội đầu, khi chải tóc hoặc sau khi ngủ dậy.

- Tóc thường rụng từ gốc

Trong mùa rụng tóc, thì tóc thường rụng từ gốc chứ không phải bị gãy ở ngọn. Đây là dấu hiệu cho thấy tóc cũ đang nhường chỗ cho tóc mới mọc lên.

- Tóc trở yếu và mỏng hơn

Mái tóc có thể trở nên mỏng và yếu hơn trong mùa rụng tóc. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều này khi thấy tóc bị gãy nhiều bất thường.

- Da đầu bị đau, ngứa

Có thể bạn sẽ trải qua cảm giác ngứa, đau hoặc khó chịu ở da đầu khi tóc vào mùa rụng. Đây là kết quả của sự thay đổi trong quá trình sản xuất tóc.

- Kiểu tóc bị thay đổi

Mùa rụng tóc có thể làm thay đổi kiểu tóc của bạn. Lúc này bạn sẽ thấy mái tóc của mình có một vùng thưa tóc hơn hoặc độ dày của tóc giảm đi.

3. Bí quyết giúp giảm rụng tóc khi vào mùa rụng tóc

Để giảm thiểu số lượng tóc rụng trong mùa rụng tóc bạn có thể tham khảo một số cách sau:

- Chăm sóc tóc đúng cách

Bạn nên duy trì chế độ chăm sóc tóc hàng ngày bằng việc:

+ Lựa chọn để sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc chất lượng, không chứa các thành phần gây hại cho da đầu mà thay vào đó cần chứa các thành phần dinh dưỡng giúp tóc khỏe mạnh. Nên ưu tiên lựa chọn loại dầu gội thảo dược tự nhiên hoặc tự nấu nước gội đầu từ các nguyên liệu: bồ kết, vỏ bưởi, cỏ mần trầu, sả, hà thủ ô, gừng,... để vừa làm sạch da đầu vừa hỗ trợ trị rụng tóc.

Nấu nước gội đầu từ thảo dược tự nhiên có thể giúp giảm rụng tóc khi vào mùa

+ Massage da đầu nhẹ nhàng để tăng cường tuần hoàn máu và kích thích sự mọc tóc. Trước khi gội đầu bạn cũng có thể dùng các loại tinh dầu tự nhiên như dầu oliu, dầu dừa,... để massage nhẹ da đầu 15 - 20 phút để giúp tóc mềm hơn.

+ Giữ ẩm cho tóc để tránh làm cho tóc bị khô xơ, gãy, yếu, dễ rụng.

+ Hạn chế sử dụng sấy tóc nhiệt độ cao và các sản phẩm tạo kiểu có chứa hóa chất gây hại cho tóc.

- Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống tác động không nhỏ tới sức khỏe của mái tóc. Để tránh bị rụng tóc nhiều khi vào mùa bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu thành phần dinh dưỡng như protein, vitamin B, kẽm và sắt để giúp tóc được cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết để chắc khỏe.

- Giảm căng thẳng

Thường xuyên chịu căng thẳng, stress có thể khiến tóc rụng nhiều hơn. Vì thế, hãy tìm cách giảm căng thẳng thông qua việc lựa chọn các bài tập có tính thư giãn cao như: thiền, yoga, hoặc hoạt động thư giãn khác. Đây là cách giúp kiểm soát tốt nguyên nhân rụng tóc do stress.

Mùa rụng tóc thường đến và đi khá nhanh, không phải là hiện tượng đáng lo ngại. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân gây nên tình trạng này và biết cách khắc phục để có được mái tóc khỏe khoắn.

Một số trường hợp rụng tóc quá mức trong mùa này có thể ảnh hưởng đến vẻ đẹp của mái tóc và sự tự tin trong giao tiếp. Nếu bạn cảm thấy tình trạng rụng tóc theo mùa mà mình đang gặp phải có tính chất nghiêm trọng thì nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, đánh giá đúng nguyên nhân rụng tóc.

 

BS VÂn đã duyệt

 

 

Từ khoá: mùa rụng tóc

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.