Tin tức

Rụng tóc uống vitamin gì và lời khuyên từ chuyên gia

Ngày 21/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều yếu tố có liên quan đến tình trạng rụng tóc, trong đó bao gồm chế độ thiếu hụt dưỡng chất. Vậy rụng tóc uống vitamin gì và cần lưu ý những điều gì để có mái tóc chắc khỏe và bóng mượt hơn?

1. Dấu hiệu rụng tóc và nguyên nhân gây bệnh

Trước khi trả lời thắc mắc “rụng tóc uống vitamin gì”, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ rụng tóc là như thế nào và nguyên nhân nào gây ra tình trạng này. Mỗi ngày, chúng ta có thể rụng khoảng 50 đến 100 sợi tóc và đồng thời sẽ có một lượng tóc mới tương đương mọc ra. Tuy nhiên, bạn không thể chủ quan nếu có những biểu hiện như sau:

- Mái tóc của bạn ngày càng mỏng đi vì số lượng tóc rụng quá nhiều, nhất là khi vuốt, tóc, chải tóc, búi tóc hay khi gội đầu.

Nếu bị rụng tóc nhiều, bạn nên đi khám sớm.

Nếu bị rụng tóc nhiều, bạn nên đi khám sớm.

- Trên da đầu có những mảng tròn không có tóc. Nếu những mảng da hói này xuất hiện ở gần gáy thì có thể cho thấy tình trạng rụng tóc khá nghiêm trọng. 

- Ngứa hoặc đau ở vùng da bị hói. 

- Tóc rụng nhiều, thụt lùi về sau khiến trán bạn cao hơn. 

Dưới đây là nguyên nhân phổ biến khiến tóc rụng nhiều: 

- Do di truyền. 

- Thay đổi nội tiết. 

- Do thiếu dinh dưỡng.

Rụng tóc nhiều có thể do thiếu dưỡng chất

Rụng tóc nhiều có thể do thiếu dưỡng chất

- Thường xuyên sử dụng các loại hóa chất làm tóc, chẳng hạn như thuốc nhuộm tóc, thuốc ép tóc, uốn tóc,...

- Người có thói quen buộc tóc hay búi tóc quá chặt. 

- Một số trường hợp giảm cân trong thời gian ngắn cũng có thể khiến tóc rụng nhiều hơn bình thường. 

- Căng thẳng kéo dài. 

- Do sử dụng một số loại thuốc lâu ngày.

- Do mắc một số bệnh lý như bệnh tự miễn, HIV, viêm gan, suy thận,...

2. Rụng tóc uống vitamin gì?

Ngoài những yếu tố như di truyền, nội tiết, môi trường,... chế độ ăn cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn có một mái tóc khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng rụng quá nhiều tóc. Trong đó, việc bổ sung vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống chính là cách giúp bạn tạo nên hệ miễn dịch khỏe mạnh và một mái tóc dày, bóng mượt. Dưới đây là câu trả lời chi tiết cho thắc mắc “rụng tóc uống vitamin gì và những loại khoáng chất nào”:

- Vitamin A: Loại vitamin này giúp các tế bào tăng trưởng tốt và từ đó tóc có thể phát triển khỏe, dày và bóng mượt hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung với lượng vừa đủ để tránh khiến cho da đầu nhờn và rụng tóc nhiều hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung lượng vitamin A phù hợp cho cơ thể. Ngoài bổ sung viên uống, bạn nên tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A như trứng, sữa,...

Người bị rụng tóc nên bổ sung trứng và sữa

Người bị rụng tóc nên bổ sung trứng và sữa

- Vitamin B12: Tác dụng của nó là hỗ trợ các phản ứng enzym, hỗ trợ các chức năng của nang tóc. Do vậy, bạn nên bổ sung viên uống vitamin B12 hoặc bổ sung loại vitamin này từ thực phẩm ăn hàng ngày như gan bò, cá hồi, thịt gà,...

- Vitamin C: Loại vitamin này rất hữu ích để tổng hợp collagen, hình thành proline để tạo ra chất sừng. Hơn nữa, đây cũng là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa rụng tóc và bạc tóc. Bạn có thể bổ sung viên uống vitamin C hoặc những loại thực phẩm như dâu tây, cam quýt, bông cải xanh,...

- Vitamin E: Loại vitamin này có thể hòa tan trong chất béo và chống oxy hóa giúp mái tóc khỏe mạnh và phát triển tốt. Ngoài bổ sung viên uống, bạn có thể tiêu thụ những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn như bông cải xanh, hạnh nhân, bơ, đậu phộng, hạt hướng dương… 

Bạn nên bổ sung vitamin E từ bông cải xanh để ngăn rụng tóc

Bạn nên bổ sung vitamin E từ bông cải xanh để ngăn rụng tóc

- Biotin và vitamin B5: Nếu bạn thắc mắc “rụng tóc uống vitamin gì” thì Biotin và vitamin B5 cũng là một câu trả lời chính xác. Tác dụng của loại vitamin này là xây dựng lại các lớp vỏ tóc đã bị hư tổn và kích thích mọc tóc, giúp tóc chắc khỏe cho tóc. Bạn có thể bổ sung loại vitamin này bằng viên uống bổ sung hoặc bổ sung từ một số loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, trứng, các loại đậu, bơ,...

- Vitamin D: Không chỉ có tác dụng tăng cường khả năng hấp thụ canxi và giúp xương chắc khỏe, vitamin D còn rất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Để bổ sung vitamin D, bạn có thể tắm nắng buổi sáng sớm và tăng cường ăn những loại thực phẩm như các loại cá, lươn,...

- Ngoài các loại vitamin kể trên, bạn cũng nên bổ sung một số dưỡng chất sau:

+ Omega 3: giúp mái tóc dày và bóng mượt hơn. Những loại thực phẩm có chứa nhiều omega-3 như lòng đỏ trứng và các loại cá. Nếu bạn bổ sung bằng viên uống thì cần tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng.

+ Kẽm: Rất cần thiết đối với hoạt động của nang tóc, ức chế quá trình thoái hóa của nang tóc và tăng cường khả năng hồi nang tóc. 

+ Sắt: Đây cũng là một chất dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn nếu đang bị rụng tóc. Để bổ sung viên uống sắt đúng cách, bạn cần đi khám và sử dụng liều lượng theo lời khuyên từ bác sĩ.. 

3. Lưu ý

Ngoài việc tìm hiểu “rụng tóc uống vitamin gì” bạn cũng cần lưu ý thay đổi một số thói quen để giảm rụng tóc, chẳng hạn như: 

- Ăn đa dạng dưỡng chất. 

- Kiểm soát căng thẳng. 

- Mỗi tuần chỉ nên gội đầu 3 lần và lưu ý cần lựa chọn loại dầu gội phù hợp với da đầu. 

- Không nên thức khuya

- Không tự ý mua các loại thuốc trị rụng tóc trên thị trường. Cần có chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào để hạn chế nguy cơ không đáng có. 

Bạn nên đi khám nếu bị rụng tóc quá nhiều

Bạn nên đi khám nếu bị rụng tóc quá nhiều

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc “rụng tóc uống vitamin gì” và một số lưu ý. Nếu đã áp dụng các phương pháp giúp ngăn ngừa rụng tóc tại nhà nhưng không có dấu hiệu cải thiện bạn nên đi khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân và có được điều trị dứt điểm tình trạng này. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.