Tin tức

Lý giải nguyên nhân rụng tóc và phương pháp điều trị

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Rụng tóc nhiều ảnh hưởng nhiều đến yếu tố thẩm mỹ và dễ gây tâm lý hoang mang cho người bệnh. Muốn tình trạng rụng tóc được kiểm soát tốt, cần tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc và dựa vào đó để đưa ra hướng điều trị. Trong bài viết sau, MEDLATEC sẽ giúp bạn có được thông tin hữu ích về vấn đề này.

1. Yếu tố nào gây nên tình trạng rụng tóc?

Mỗi ngày, trung bình 1 người có thể rụng 50 - 100 sợi tóc. Nếu tóc rụng quá mức này thì thường là do:

- Di truyền

Đây là yếu tố hay gặp ở nam giới. Nếu trong gia đình có người bị rụng tóc thì khả năng bạn bị tình trạng này là khá cao.

- Thay đổi nội tiết

Sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, nhất là ở phụ nữ trong một số giai đoạn nhất định dễ gây nên tình trạng tóc rụng.

- Tâm lý lo lắng, căng thẳng

Căng thẳng kéo dài hoặc áp lực công việc ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc, có thể khiến tóc rụng nhiều hơn bình thường.

- Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin D, B, E, sắt, kẽm rất dễ gây rụng tóc.

- Thiết bị nhiệt và hóa chất

Thường xuyên làm đẹp tóc bằng hóa chất và dụng cụ tạo kiểu sử dụng nhiệt nóng gây tổn thương chân tóc, khiến tóc gãy rụng.

- Bệnh lý

Nấm da đầu, viêm da đầu, bệnh tự miễn,... nếu mắc phải cũng thường bị rụng tóc.

Viêm da đầu rất dễ gây rụng tóc

Viêm da đầu rất dễ gây rụng tóc

2. Phương pháp điều trị rụng tóc 

2.1. Điều trị bằng thuốc

Đây là phương pháp điều trị thường áp dụng với trường hợp tóc rụng do vấn đề về nội tiết tố hoặc di truyền. Có một số loại thuốc được bác sĩ kê đơn sử dụng như:

- Minoxidil

Minoxidil là thuốc bôi ngoài có khả năng kích thích mọc tóc và làm chậm quá trình rụng tóc. Khi sử dụng, thuốc giúp mở rộng mạch máu ở da đầu để tăng lưu lượng máu vận chuyển đến nang tóc. Nhờ đó mà nang tóc được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất để tóc mọc trở lại.

Thuốc Minoxidil thường được bôi trực tiếp lên vùng da đầu bị rụng tóc 2 lần/ ngày, hiệu quả sau 3 - 6 tháng. Khi sử dụng Minoxidil da đầu có thể bị khô, nếu thuốc dính vào vùng khác ngoài da đầu có thể kích thích mọc lông hoặc gây kích ứng.

- Finasteride

Finasteride là thuốc dùng đường uống, chủ yếu dành cho nam giới bị rụng tóc do yếu tố di truyền. Thuốc có khả năng ức chế enzyme 5-alpha-reductase, ngăn chặn chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone - hormone làm thu nhỏ nang tóc và gây rụng tóc.

Thuốc Finasteride thường đem lại hiệu quả sau vài tháng điều trị. Trong quá trình dùng thuốc, nam giới có thể gặp một số tác dụng phụ như: rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục,...

Lưu ý: Các loại thuốc trên người bệnh không nên tự ý sử dụng mà cần được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia để đạt hiệu quả cao nhất và tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

2.2. Điều trị bằng Laser

Liệu pháp laser cường độ thấp (LLLT) có tác dụng kích thích nang tóc, giảm rụng tóc. Ánh sáng laser cường độ thấp khi được chiếu vào da đầu sẽ kích thích nang tóc, cải thiện tuần hoàn máu để thúc đẩy tóc mới mọc nhanh hơn.

Phương pháp điều trị này không xâm lấn nên khá an toàn, có thể kết hợp cùng điều trị bằng thuốc để tăng hiệu quả trị rụng tóc. Tuy nhiên, việc điều trị bằng laser cần khoảng 6 - 12 tháng mới thấy được hiệu quả.

Mô phỏng quá trình điều trị rụng tóc bằng laser

Mô phỏng quá trình điều trị rụng tóc bằng laser

2.3. Cấy tóc

Các trường hợp rụng tóc nghiêm trọng, thậm chí bị hói nên điều trị cấy tóc. Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy các nang tóc khỏe mạnh ở vùng tóc dày cấy vào vùng bị hói.

Kỹ thuật cấy tóc thường dùng gồm:

- Cấy tóc tự thân FUE

Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ bóc tách nang của từng sợi tóc, chủ yếu được lấy ở sau gáy để cấy vào vùng hói.

- Cắt dải nang tóc FUT 

Bác sĩ sẽ lấy một dải da từ vùng tóc dày để chia nhỏ thành từng đơn vị nang tóc sau đó tiến hành cấy lên vùng bị hói. Sau cấy tóc bằng kỹ thuật FUT, tóc mới sẽ phát triển tự nhiên và nếu được chăm sóc tốt, tóc có thể duy trì vĩnh viễn.

3. Một số biện pháp hỗ trợ cải thiện rụng tóc tại nhà

3.1. Dùng dầu gội chống rụng tóc

Sử dụng dầu gội đặc trị chống rụng tóc chứa thành phần như biotin, kẽm, dầu dừa, dầu ô liu,... giúp nang tóc được hồi phục dần, ngăn ngừa rụng tóc và kích thích tóc mới mọc. Trong đó:

- Biotin: Tăng cường sự chắc khỏe để giảm thiểu tóc gãy rụng.

- Dầu dừa và dầu ô liu: Cung cấp độ ẩm, ngăn chặn sự hư tổn cho chân tóc.

- Kẽm: Thúc đẩy tế bào tóc phát triển, giảm thiểu tóc rụng.

Sử dụng dầu gội chứa thành phần tự nhiên phục hồi nang tóc giúp cải thiện tình trạng rụng tóc

Sử dụng dầu gội chứa thành phần tự nhiên phục hồi nang tóc giúp cải thiện tình trạng rụng tóc

3.2. Bổ sung dinh dưỡng

Chế độ ăn uống giúp bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất để điều trị rụng tóc từ sâu bên trong:

- Vitamin biotin

+ Có nhiều trong trứng, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt chia, cá hồi, rau xanh lá,... hoặc bổ sung từ viên uống tổng hợp.

+ Bổ sung biotin giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng cho nang tóc khỏe mạnh.

- Vitamin D

+ Ánh nắng mặt trời cung cấp vitamin D tự nhiên hoặc có thể bổ sung từ cá hồi, lòng đỏ trứng, nấm, sữa,...

+ Có tác dụng kích thích nang tóc mới phát triển,duy trì chu kỳ phát triển của tóc. 

- Sắt

+ Có nhiều trong thịt đỏ, cá, gan, rau bina, ngũ cốc, đậu lăng,... Nên bổ sung sắt từ động vật vì khả năng hấp thụ tốt hơn so với sắt từ thực vật và kết hợp sắt với vitamin C để cải thiện khả năng hấp thụ.

+ Bổ sung sắt giúp cung cấp oxy đến nang tóc, kích thích tóc phát triển.

- Kẽm

+ Có nhiều trong hàu, thịt bò, hạt bí ngô, hạt hướng dương, các loại đậu,...

+ Kẽm hỗ trợ quá trình sửa chữa mô và tăng trưởng tế bào, điều hòa sản xuất dầu trên da đầu.

Rụng tóc là hiện tượng thường gặp nhưng mức độ ảnh hưởng khác nhau ở từng bệnh nhân. Muốn kiểm soát tốt tình trạng này cần xác định đúng nguyên nhân và áp dụng các biện pháp điều trị hợp lý. 

Khi đã tìm cách cải thiện rụng tóc tại nhà nhưng không cải thiện, người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp khắc phục tối ưu.

Quý khách hàng cần đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC, có thể liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.