Tin tức

Mụn chai là gì? Cách điều trị và phòng ngừa ra sao?

Ngày 04/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn chai chính là những nốt mụn bọc bị chai, khô cứng, hơi nhô lên bề mặt da và không xẹp xuống trong một thời gian dài. Những mụn này còn có màu thâm đen hoặc đỏ gây mất thẩm mỹ. Nếu bạn đang gặp rắc rối hay cảm thấy mất tự tin về tình trạng này, hãy cùng tham khảo cách điều trị trong bài viết sau. 

1. Phân biệt giữa mụn chai và mụn nang

Mụn chai là hiện tượng các mụn bọc bị chai cứng dưới da, không có dấu hiệu bị xẹp. Tuy nhiên, những nốt mụn này nằm dưới các nang lông và dễ bị nhầm lẫn với mụn nang. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn phân biệt rõ hai loại mụn này:

Mụn chai là nỗi ám ảnh của chị em

Mụn chai là nỗi ám ảnh của chị em

- Mụn chai: Có dạng như những nốt sần trên da, khó vỡ hơn mụn nang, khó bị tác động, có thể tồn tại từ vài tuần đến vài tháng.

- Mụn nang: Là những mụn bị sưng đỏ, có kích thước khá lớn, chứa nhiều dịch và thường dễ vỡ hơn so với mụn chai, thường tồn tại trong thời gian ngắn.

2. Mụn chai do những nguyên nhân nào gây ra?

- Không điều trị mụn bọc sớm sẽ khiến vùng da này bị khô cứng và dễ xuất hiện mụn chai.

- Điều trị mụn bọc không đúng cách khiến cho phần đầu mụn bị khô lại. Nếu tiếp xúc với khói bụi thì chúng dễ bị thâm đen, chai sạn.

- Lấy nhân mụn bọc không đúng cách và không an toàn, nhất là hành động chà sát sẽ gây tổn thương da và làm mụn bọc trở nên thâm đen và chai lại.

Bên cạnh đó, một số yếu tố sau cũng làm tăng nguy cơ hình thành những nốt mụn chai cứng dưới da:

- Thói quen sờ tay lên nốt mụn hoặc nặn mụn bằng tay.

- Chăm sóc da không đúng cách.

3. Điều trị mụn chai bằng cách nào?

Khi trên da xuất hiện tình trạng mụn chai, cách tốt nhất là bạn hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám bệnh. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán và tìm nguyên nhân gây bệnh cụ thể, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp cho bạn.

Dùng thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ

Dưới đây là một số cách điều trị mụn chai phổ biến:

- Sử dụng thuốc trị mụn theo đơn thuốc của bác sĩ. Một số loại thuốc thường được chỉ định như sau:

+ Thuốc kháng sinh: Mục đích sử dụng thuốc kháng sinh là diệt khuẩn để nang lông được thông thoáng và khắc phục tình trạng mụn.

+ Thuốc có chứa Benzoyl peroxide: Có tác dụng làm sạch nang lông và loại bỏ mụn chai.

+ Retinoids: Có tác động mạnh, giúp làm sạch da từ sâu bên trong. Từ đó hạn chế nguy cơ tái phát mụn.

Những loại thuốc bôi trực tiếp này rất phù hợp với các trường hợp mụn nhẹ và không quá nhiều. Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc nêu trên chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự mua và sử dụng thuốc khi chưa được kê đơn, để tránh những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

- Thuốc kháng sinh dạng uống

Thông thường, những trường hợp mụn nghiêm trọng hoặc đã dùng các loại thuốc dạng bôi nhưng không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại kháng sinh dạng uống. Biện pháp này có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn nhanh hơn và đồng thời giảm đau nhức do mụn gây ra.

- Một số cách điều trị khác: Ngoài những phương pháp kể trên, tình trạng mụn chai còn có thể khắc phục bằng phương pháp isotretinoin – dẫn xuất vitamin A.

Làm sạch da mặt mỗi ngày

Làm sạch da mặt mỗi ngày

Nếu như các phương pháp bôi thuốc, uống kháng sinh chỉ cho kết quả ngắn hạn thì phương pháp này có thể cho kết quả lâu dài hơn, đồng thời có tác động mạnh hơn, giải quyết được cả những mụn chai đã quá lâu ngày và bị thâm cứng.

4. Hướng dẫn chăm sóc da để tránh tình trạng mụn chai

Chăm sóc da là công việc hàng ngày. Tuy rất đơn giản nhưng nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ có làn da sạch, đẹp, khỏe và tránh được những vấn đề về da, đặc biệt là mụn.

Dưới đây là một số hướng dẫn chăm sóc da để phòng ngừa tình trạng mụn chai:

+ Làm sạch da mặt mỗi ngày: Đây là bước đầu tiên và quan trọng mà bạn cần thực hiện để có một làn da đẹp. Nên rửa ít nhất 2 lần vào buổi sáng và tối. Nếu tập thể dục và vận động nhiều gây đổ mồ hôi, bạn nên rửa nhanh mặt, có thể rửa bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để vi khuẩn tích tụ trên bề mặt da.

+ Nếu trang điểm thường xuyên, cần tẩy trang làm sạch da và loại bỏ dầu thừa trên da. Ngược lại, nếu trang điểm mà không tẩy trang sẽ khiến cho tình trạng mụn càng thêm nghiêm trọng và khó điều trị.

+ Sau khi làm sạch da mặt, bạn có thể dùng 1 lớp kem dưỡng mỏng nhưng chỉ dùng sản phẩm phù hợp với làn da của bạn. Nếu thuộc loại da nhạy cảm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

+ Nếu da nhiều dầu và đang có dấu hiệu tắc nghẽn lỗ chân lông, bạn có thể đắp mặt nạ. Lưu ý không cần đắp quá nhiều mà chỉ nên thực hiện 2 lần/tuần để có được hiệu quả tốt nhất.

Tẩy trang là bước cần thiết nếu bạn trang điểm thường xuyên 

Tẩy trang là bước cần thiết nếu bạn trang điểm thường xuyên

+ Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, nhất là khi bạn phải ra ngoài. Lưu ý không để da mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Với những trường hợp đang dùng retinoid hay isotretinon, thì việc sử dụng kem chống nắng lại càng cần thiết. Đây là cách bảo vệ da bạn không bị cháy nắng.

+ Không sờ tay lên nốt mụn, không dùng tay nặn mụn, nhất là khi tay chưa được rửa sạch để hạn chế nguy cơ mụn bọc bị chai sạm và thâm đen.

+ Trước khi dùng mỹ phẩm, bạn cần lưu ý rửa sạch tay.

+ Thường xuyên vệ sinh các dụng cụ trang điểm để tránh vi khuẩn từ những dụng cụ này có thể gây hại cho da.

+ Khi bị mụn cần: Điều trị mụn càng sớm càng tốt và lấy nhân mụn đúng cách.

Hi vọng những thông tin đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng mụn chai, về cách điều trị cũng như phòng ngừa mụn hiệu quả. Để được giải đáp thắc mắc hoặc đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.