Tin tức

Mụn mạch lươn: Hướng dẫn cách điều trị và chăm sóc

Ngày 29/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn mạch lươn là một trong những biến chứng của mụn trứng cá. Biến chứng này ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh. Vì vậy, điều trị và chăm sóc loại mụn này như thế nào là vấn đề được nhiều quan tâm.

1. Mụn mạch lươn là gì?

Mụn mạch lươn là tên gọi khác của mụn trứng cá cụm hay mụn trứng cá mạch lươn. Mụn có thể xuất hiện trên mặt và các vị trí khác như cổ, vai, cánh tay, mông, đùi,…với biểu hiện rất điển hình là có các cụm mụn mưng mủ, nghiêm trọng hơn là các hang hốc, đường đi ngoằn ngoèo dưới da rất mất thẩm mỹ.

Cụ thể các triệu chứng của mụn trứng cá mạch lươn như sau.

  • Vùng da tổn thương bị sưng ngứa nhiều. Xung quanh vùng da tổn thương có hiện tượng phù nề. 
  • Xuất hiện các u nang kích thước lớn, hình tròn, cứng và sưng đỏ, bên trong chứa nhiều mủ.
  • Các u nang ngày càng phát triển, khi vỡ gây ra vết loét, sẹo lồi, thậm chí là biến dạng.

Mụn trứng cá phát triển đột ngột thành từng cụm mưng mủ gọi là mụn mạch lươn

Mụn trứng cá phát triển đột ngột thành từng cụm mưng mủ gọi là mụn mạch lươn

2. Nguyên nhân gây mụn mạch lươn

Các ổ viêm nhiễm, áp xe hoặc sự tái phát âm thầm của mụn trứng cá là nguyên nhân chính gây mụn mạch lươn. Và các yếu tố đẩy nhanh tốc độ phát triển cũng như làm tăng nguy cơ tái phát của mụn trứng cá bao gồm:

  • Yếu tố bên trong: Các yếu tố bên trong gây ra mụn trứng cá mạch lươn là rối loạn di truyền, mắc bệnh tự miễn, rối loạn nội tiết, tăng tiết dầu nhờn, tâm lý không ổn định,… 
  • Yếu tố bên ngoài: Bụi bẩn, nấm mốc, hóa mỹ phẩm, thức ăn,… cũng có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá. Ngoài ra, một số loại thuốc cũng gây ảnh hưởng đến tình trạng mụn, chẳng hạn như thuốc trị tuyến giáp, thuốc chứa halogen,… 

Việc xác định được nguyên nhân là rất quan trọng, hỗ trợ rất lớn trong quá trình chẩn đoán và điều trị mụn trứng cá mạch lươn. Bên cạnh đó, biết được nguyên nhân sẽ giúp người bệnh chủ động phòng tránh được nguy cơ tái phát bệnh. 

Bụi bẩn, nấm mốc tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá thành mụn mạch lươn

Bụi bẩn, nấm mốc tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá thành mụn mạch lươn

3. Điều trị mụn mạch lươn đúng cách

Mụn mạch lươn là bệnh viêm da mãn tính nên không thể điều trị dứt điểm mà chỉ có thể điều trị nhằm mục đích kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa tái phát.

Điều trị nội khoa

Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc, bao gồm:

  • Isotretinoin: Thuốc này thực chất là một dạng của retinoid, có tác dụng hạn chế sự tiết dầu nhờn trên da, tránh được nguy cơ nổi mụn và viêm nhiễm. 
  • Kháng viêm steroid: Nếu tình trạng sưng viêm xảy ra toàn thân hoặc sau khi dùng Isotretinoin xuất hiện hiện tượng nổi mụn trứng cá cấp thì bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc này. 
  • Kháng sinh: Thường dùng để thay thế cho Isotretinoin, nghĩa là không dùng kết hợp Isotretinoin và kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá mạch lươn.

Tất cả các loại thuốc trên đều là thuốc kê toa và chỉ được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua và dùng để tránh đối mặt với các tác dụng phụ, nhất là khi đang trong độ tuổi sinh sản. Các nghiên cứu cho thấy Isotretinoin có thể gây quái thai, dị tật thai nhi.

Song song với dùng thuốc đường uống, bác sĩ cũng có thể cho người bệnh thực hiện các liệu pháp tại chỗ nhằm gia tăng hiệu quả điều trị. Cụ thể là bôi retinol vào vùng da tổn thương kết hợp với retinoid đường uống để đảm bảo loại bỏ tế bào chết và ngăn dầu nhờn tối ưu. 

Điều trị mụn trứng cá mạch lươn bằng cách dùng thuốc đường uống và tại chỗ

Điều trị mụn trứng cá mạch lươn bằng cách dùng thuốc đường uống và tại chỗ

Điều trị ngoại khoa

Với tình trạng mụn mạch lươn bị nhiễm trùng nặng, dùng thuốc không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ áp dụng điều trị ngoại khoa. Phương pháp này bao gồm hút và dẫn lưu dịch mủ trong các ổ viêm, phẫu thuật cắt bỏ các nang lớn bị xuất huyết hay chứa nhiều dịch, áp lạnh, công nghệ laser, công nghệ ánh sáng xanh, tiêm triamcinolone vào ổ mụn,… 

Hỗ trợ tâm lý

Mụn trứng cá mạch lươn với các vết sẹo biến dạng trên da ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và sức khỏe tinh thần của người bệnh. Chưa kể càng căng thẳng, lo âu, buồn bã thì tình trạng càng thêm nghiêm trọng. Vì vậy, việc hỗ trợ tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị. Người bệnh có thể tham gia vào các hội nhóm hay chương trình giáo dục, chia sẻ về mụn trứng cá mạch lươn để có thêm nhiều kiến thức cũng như chủ động “đối phó” với tình trạng bệnh.

4. Chăm sóc vùng da bị mụn mạch lươn

Ngoài việc thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh cũng cần biết cách chăm sóc vùng da bị mụn mạch lươn để phòng nguy cơ tái phát và thuyên giảm triệu chứng bệnh.

  • Không đưa tay lên sờ, gãi, nặn mụn vì bụi bẩn, vi khuẩn từ tay sẽ lan truyền sang mụn, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Không tự ý đắp thuốc hay lá lên vùng da bị mụn để tránh làm da dị ứng, kích ứng, dẫn đến nhiễm trùng nặng.
  • Chú ý vệ sinh da thường xuyên, ít nhất là 2 lần/ ngày vào mỗi sáng và tối để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, dầu nhờn, tế bào chết tích tụ trên da.
  • Vệ sinh da nhẹ nhàng, không được chà xát quá mạnh. Đồng thời, sử dụng mỹ phẩm lành tính, phù hợp với tình trạng da. 
  • Tăng cường ăn rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin, khoáng chất, giúp da được khỏe mạnh. Tránh xa thực phẩm gây nóng trong người, rượu bia, thuốc lá và chất kích thích. 
  • Uống nhiều nước để cấp ẩm cho da, tránh da bị khô, làm nghiêm trọng thêm triệu chứng bệnh.
  • Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và tránh xa căng thẳng cũng là cách giúp phòng ngừa mụn mạch lươn tái phát.
  • Luôn có biện pháp che chắn và bảo vệ da khi ra ngoài bằng cách mặc quần áo dài, đeo bao tay, tất vớ, khẩu trang, mang kính râm,…

Rửa mặt đúng cách trong khi điều trị và chăm sóc mụn trứng cá mạch lươn

Rửa mặt đúng cách trong khi điều trị và chăm sóc mụn trứng cá mạch lươn

Chúng ta đã cùng tìm hiểu mụn mạch lươn là gì và làm sao để điều trị, chăm sóc hiệu quả. Nếu bạn đang cảm thấy khó chịu và mất tự tin khi xuất hiện các vấn đề về da, hãy đến ngay Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị. Quý khách có thể đặt lịch ngay từ hôm nay bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.