Tin tức

Muốn chống lão hóa da cần biết điều này

Ngày 22/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lão hóa da là một quá trình sinh lý tự nhiên theo tuổi tác không ai có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tâm lý chung của mọi người đều muốn níu giữ vẻ đẹp “thanh xuân” cho “cái góc con người” của mình. Vậy khi nào nên và chống lão hóa da bằng cách nào để làm chậm nhất quá trình ấy?

1. Nhận biết da bị lão hóa

Lão hóa da là tình trạng da bị suy giảm chức năng nên mô liên kết yếu dần, độ đàn hồi giảm, các kết cấu collagen và elastine trở nên lỏng lẻo. Khi da bị lão hóa sẽ có các dấu hiệu:

Những dấu hiệu cảnh báo da bị lão hóa

Những dấu hiệu cảnh báo da bị lão hóa

- Bắt đầu xuất hiện nếp nhăn trên trán ở các mức độ nông sâu khác nhau.

- Có vết chân chim ở đuôi mắt khi nói chuyện hoặc khi cười.

- Da chảy xệ, chùng xuống và mất tính đàn hồi.

- Có các tổn thương dễ thấy trên bề mặt da như: tàn nhang, nám, đồi mồi.

- Lỗ chân lông to hơn, da bị khô ráp.

- Có quầng thâm và bọng mắt với tính chất ngày một rõ.

2. Cách chống lão hóa da 

2.1. Khi nào nên chống lão hóa da?

Muốn biết thời điểm nào nên tiến hành chống lão hóa da thì cần nắm được quá trình lão hóa da theo độ tuổi:

- 20 - 30 tuổi

Tuy độ tuổi này da có những vấn đề về mụn là khó tránh khỏi nhưng vẫn săn chắc, rất hiếm khi có nếp nhăn. Điều đáng nói là theo thời gian, tuổi tăng lên thì da càng dễ bị tổn thương trước sự tấn công của gốc tự do từ các yếu tố như: môi trường ô nhiễm, nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời, sinh hoạt và dinh dưỡng,... Nếu bắt đầu thực hiện quy trình chống lão hóa da từ độ tuổi này sẽ được xem là hoàn hảo nhất.

- 30 - 40 tuổi

Đây là giai đoạn lượng collagen và chất chống oxy hoá bắt đầu giảm dần và là giai đoạn đầu của quá trình lão hóa da. Do các biểu hiện của da vẫn còn tương đối tốt nên nhiều người chủ quan, bỏ qua việc chăm sóc da. Chính điều này vô tình trở thành tác nhân thúc đẩy quá trình lão hoá diễn ra nhanh và gây nhiều hệ lụy xấu cho da trong tương lai.

Tốc độ lão hóa da theo độ tuổi

Tốc độ lão hóa da theo độ tuổi

- 40 - 50 tuổi

Từ tuổi 40, da bắt đầu giảm khả năng đàn hồi, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng kém hiệu quả, chất béo dễ tích lũy bên dưới da và khả năng đào thải độc tố của da suy yếu. Đây là nguyên nhân làm xuất hiện bọng mắt và khiến da kém tươi. Quá trình lão hóa da ở độ tuổi này mới dừng ở việc bắt đầu xuất hiện nếp nhăn ở khóe miệng hoặc đuôi mắt.

- Từ 50 tuổi trở đi

Các dấu hiệu lão hóa da đến lúc này đã trở nên rõ ràng: có đốm sậm màu, đồi mồi, to lỗ chân lông, da chảy xệ,... 

Như vậy có thể thấy rằng mỗi độ tuổi da sẽ phải đối mặt với những vấn đề khác nhau. Quá trình lão hóa da sẽ trở nên nhanh hơn từ tuổi 25 trở đi và các dấu hiệu lão hóa sẽ rõ ràng từ 30 tuổi. 

Nguyên nhân khiến cho da bị lão hóa là do tỉ lệ collagen nhanh chóng giảm xuống từ năm 25 tuổi với tỉ lệ 1%/năm. Sự sản sinh collagen bị chậm sẽ làm cho da chậm trẻ hóa và chậm tái tạo. Mặt khác, da cũng suy giảm dần khả năng đàn hồi tự nhiên, trở nên chảy xệ, có đường nhăn ở trán, rãnh cười và khóe mắt.

Thêm nữa, quá trình vận chuyển oxy của da cũng kém hơn theo thời gian, tế bào màng lipid sụt giảm làm cho da ngày càng tối màu và thô ráp. Đến độ tuổi từ 30 trở đi, nếp nhăn sâu trên da ngày càng rõ, độ mịn màng của da kém đi, mảng nám và sạm da khiến da trở nên kém sắc.

Khi biết được quá trình lão hóa da thì bạn sẽ thấy rằng từ năm 25 tuổi trở đi là đã cần tìm cách chống lão hóa da. Nếu từ độ tuổi này mà bạn thờ ơ với việc làm đó tức là bạn đã khiến da phải đối mặt với rất nhiều hậu quả xấu sau này.

2.2. Cách chống lão hóa da theo từng độ tuổi

Dựa trên các mốc tuổi của quá trình lão hóa da trên đây bạn có thể tìm cách chống lão hóa da phù hợp như sau:

Bổ sung retinol là một trong những điều cần làm để chống lão hóa da

Bổ sung retinol là một trong những điều cần làm để chống lão hóa da

- Giai đoạn 20 - 25 tuổi

Do lúc này da bắt đầu giảm sản xuất collagen nên để làm chậm quá trình lão hóa trước tiên bạn cần có chống nắng kĩ cho da kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, thói quen sinh hoạt khoa học và chú ý bổ sung thực phẩm chức năng phù hợp với tính chất của da. Mặt khác, việc chú ý vệ sinh da và bổ sung retinoids trong chu trình dưỡng da cũng sẽ ngăn ngừa lão hóa da tương đối hiệu quả.

- Giai đoạn tuổi 30 - 40

Các dấu hiệu lão hóa da đã ngày càng rõ ràng, nhất là sự xuất hiện của đốm nâu, đốm nám, nếp nhăn,... Tuổi càng tăng thì các dấu hiệu này càng tăng tần suất xuất hiện, nếu da được chăm sóc đúng cách sẽ đồng nghĩa với việc quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn và tần suất của dấu hiệu lão hóa da được giảm xuống.

Sử dụng sản phẩm chống lão hóa da là cần thiết bởi đó chính là trợ thủ đắc lực cho việc làm chậm lão hóa. Trong đó, bạn hãy chú ý ưu tiên chọn các sản phẩm giàu Retinoids, vitamin C, BHA, AHA, Collagen,... để tăng hiệu quả cải thiện dấu hiệu lão hóa da.

- Từ sau 40 tuổi

Sau mốc này vẫn có thể chống lão hóa da nhưng sẽ khó khăn và kém hiệu quả hơn rất nhiều. Nguyên nhân của tình trạng đó là do cơ thể ngừng sản sinh collagen tự nhiên cung cấp cho da, thay đổi hormone nội tiết làm da trở nên nhăn nheo, khô và tối màu.

Muốn chống lão hóa da ở độ tuổi sau 40 cần tăng cường dưỡng ẩm và sử dụng các sản phẩm chống lão hóa da chuyên sâu là các loại serum có chứa hydroquinone và  retinoids. Ngoài ra, một số thực phẩm chức năng có thành phần collagen 2.500mg - 10.000mg và vitamin C cũng cần được bổ sung để giúp quá trình tổng hợp collagen của da trở nên tốt hơn.

Lão hóa da là không tránh khỏi nhưng chính bạn là người có khả năng làm chậm quá trình đó lại. Nếu bạn muốn giúp cho làn da của mình “níu giữ nét thanh xuân” lâu dài thì đừng bao giờ quên tìm cách chống lão hóa da càng sớm càng tốt.

Từ khoá: vitamin C

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.