Tin tức

Những thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa da bạn nên tránh xa

Ngày 12/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lão hóa da khi tuổi tác tăng cao là một vấn đề không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen sinh hoạt không khoa học, ăn uống không điều độ cũng như không có các phương pháp chăm sóc da đúng thì tốc độ lão hóa da sẽ nhanh hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn có một làn da đẹp, hãy tránh xa những thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa da dưới đây.

1. Một số dấu hiệu lão hóa da thường gặp

1.1. Dấu hiệu lão hóa da 

Quá trình lão hóa da sẽ bắt đầu diễn ra vào năm 25 tuổi với một số biểu hiện như sau: 

- Trên da xuất hiện những vết thâm nám. 

- Sạm da do tăng nhiễm sắc tố: Thông thường tình trạng sạm da có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như do tuổi tác, do chế độ sinh hoạt không khoa học (thức khuya, ngủ không đủ giấc,…), dùng mỹ phẩm chưa phù hợp hoặc chưa đúng cách dẫn tới các melamine bị kích thích và khi kết hợp với tình trạng khô da sẽ khiến da trở nên đậm màu hơn. 

thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa

Một số dấu hiệu lão hóa da dễ nhận biết

- Da khô: Một trong những dấu hiệu của tình trạng lão hóa da chính là da khô. Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng da khô như uống quá ít nước, chăm sóc da chưa đúng cách khiến da mất cân bằng độ ẩm và trở nên khô ráp, sần sùi, thậm chí còn có biểu hiện bong tróc da. 

- Da nhăn: Khi còn trẻ, làn da của chúng ta luôn căng bóng, mịn màng. Tuy nhiên, từ năm 25 tuổi trở đi, da của chúng ta sẽ bước sang giai đoạn lão hóa. Ban đầu, những nếp nhăn chỉ xuất hiện rất ít, vị trí thường xuất hiện nếp nhăn là ở khóe mắt, vòm miệng. Đến sau tuổi 35 những nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều và rõ hơn. 

1.2. Nên chống lão hóa da từ năm bao nhiêu tuổi

- Giai đoạn từ 20 - 30 tuổi: Đây là giai đoạn mà phụ nữ có thể sở hữu một làn da đẹp nhất, săn chắc nhất. Ở giai đoạn này, chị em có thể gặp phải một số vấn đề về mụn nhưng thường trên da sẽ không có hoặc xuất hiện rất ít nếp nhăn. 

Tình trạng lão hóa da khiến nhiều chị em lo lắng

Tình trạng lão hóa da khiến nhiều chị em lo lắng

Tuy nhiên, chị em không nên vì thế mà chủ quan. Tuổi tác tăng lên cùng với những yếu tố khác như môi trường ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt sẽ khiến da dễ bị tổn thương và đẩy nhanh tốc độ lão hóa da. Do đó, chị em có thể áp dụng các phương pháp chống lão hóa da ở thời điểm này. 

- Giai đoạn từ 30 - 40 tuổi: Ở giai đoạn này, lượng collagen giảm dần và da xuất hiện dấu hiệu lão hóa nhưng chưa quá nghiêm trọng. Nếu chị em không có những biện pháp chăm sóc da đặc biệt hơn, tốc độ lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn và da có thể gặp nhiều vấn đề trong tương lai. 

- Giai đoạn từ 40 - 50 tuổi: Lúc này, khả năng đàn hồi của da sẽ ngày càng kém hơn, kết hợp với quá trình trao đổi chất chậm, dễ gây tích trữ chất béo dưới da khiến da trở nên sạm hơn và hình thành nhiều nếp nhăn hơn. 

- Giai đoạn từ 50 tuổi trở lên: Đây là giai đoạn mà những dấu hiệu lão hóa da sẽ rõ ràng nhất, đặc biệt là tình trạng nhiều nếp nhăn xuất hiện, da trở nên khô ráp, lỗ chân lông to,…

2. Các loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa

2.1. Thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Để có một làn da đẹp, bạn hãy tránh xa những thực phẩm có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da dưới đây: 

- Đậu nành và dầu thực vật đã qua tinh chế: Đây đều là những thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, chúng có thể chứa nhiều chất phụ gia sau khi trải qua quá trình chế biến và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng dầu ô liu và dầu dừa để bảo đảm sức khỏe và đồng thời giữ gìn một làn da khỏe đẹp. 

Đồ ăn chế biến sẵn khiến da của bạn lão hóa nhanh hơn

Đồ ăn chế biến sẵn khiến da của bạn lão hóa nhanh hơn

- Đồ ăn chế biến sẵn: Một số thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói,… thường chứa nhiều muối và dầu mỡ có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là tình trạng tăng cân, tăng mỡ máu. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa da, khiến da bạn xấu hơn và dễ nổi mụn. 

- Cà phê: Cà phê là một loại đồ uống được nhiều người yêu thích và cũng mang lại một số lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn uống cà phê thường xuyên, làn da của bạn sẽ dễ bị mất nước và giảm khả năng đàn hồi khiến da bạn nhanh lão hóa. Những người uống nhiều cà phê thường có vẻ ngoài già hơn so với tuổi. 

Không nên uống cà phê nhiều để làm chậm quá trình lão hóa da

Không nên uống cà phê nhiều để làm chậm quá trình lão hóa da

- Đồ muối chua, thực phẩm lên men: Những loại đồ ăn như cà muối, dưa muối,… thường có chứa nhiều muối. Khi tiêu thụ những loại thực phẩm này, cơ thể sẽ dễ bị mất nước khiến cho làn da khô hơn và dễ xuất hiện nếp nhăn. 

Bên cạnh đó, đường trắng, bánh ngọt, rượu hay những thực phẩm có chứa nhiều chất phụ gia cũng khiến làn da của bạn lão hóa nhanh hơn rất nhiều. 

2.2. Một số biện pháp chống lão hóa da

- Sử dụng kem chống nắng giúp bảo vệ da tránh khỏi những tác động của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và mang lại nhiều lợi ích khác cho làn da của bạn. 

- Sử dụng kem dưỡng da giúp bổ sung độ ẩm cho da, đẩy lùi quá trình lão hóa. 

- Tẩy tế bào da chết giúp cho làn da mịn màng, sạch bóng. 

- Ngủ đủ giấc: Đây là yếu tố quan trọng để giúp cơ thể tái tạo năng lượng, sửa chữa các tế bào bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa da, giúp tinh thần của bạn luôn thoải mái, minh mẫn.

- Lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, lên kế hoạch về một chế độ ăn khoa học, điều độ.

- Duy trì cân nặng hợp lý. 

- Phụ nữ nên thận trọng nếu có ý định bổ sung hormone cho cơ thể.

- Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan: Đây cũng là một bí kíp giúp bạn trẻ lâu hơn và nâng cao chất lượng sống. 

Trên đây là những thông tin về các thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa da mà bạn cần tránh. Nếu bạn gặp phải bất cứ vấn đề gì về da, bạn có thể liên hệ đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để các bác sĩ da liễu hỗ trợ tư vấn và đặt lịch khám sớm cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.