Tin tức

Nấm âm đạo: Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị

Ngày 31/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm âm đạo là một trong những bệnh lý phụ khoa hay gặp ở nữ giới. Do mức độ phổ biến của nó mà nhiều chị em có tâm lý chủ quan, hoặc hay nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Vậy tác nhân gây ra là gì và cách phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

1. Tìm hiểu về hiện tượng nấm âm đạo

nấm âm đạo là bệnh do sự tăng sinh quá mức của các tế bào nấm, sợi nấm trong môi trường âm đạo gây nên. Bình thường trong môi trường âm đạo của người phụ nữ chủ yếu là các trực khuẩn Gram dương, và môi trường có tính acid nhẹ. Nhưng một khi sự cân bằng này đảo ngược sẽ khiến một loại nấm có tên khoa học là Candida phát triển mạnh vượt tầm kiểm soát và gây bệnh.

Bệnh nhân bị nhiễm nấm thường có biểu hiện nóng rát, ngứa ngáy, khí huyết ra nhiều màu trắng, hoặc xanh, bã đậu, có mùi hôi khó chịu.

Theo kết quả thống kê có tới 75% phụ nữ bị nhiễm nấm âm đạo ít nhất 1 lần trong đời, nhất là chị em khoảng độ tuổi từ 15 - 45 tuổi. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến, tỷ lệ tái phát cao nếu nữ giới không vệ sinh và phòng ngừa đúng cách.Trong đó có không ít chị em bị nhiễm tái nhiều lần và không điều trị được dứt điểm.

Nấm âm đạo là căn bệnh phổ biến, thường gặp ở nữ giới

Nấm âm đạo là căn bệnh phổ biến, thường gặp ở nữ giới

2. Những biểu hiện thường gặp của bệnh

  • Khi bị nấm vùng kín sẽ cảm thấy nóng rát, ngứa, nổi mẩn và kèm theo cả sưng tấy. Tình trạng ngứa sẽ ra nhiều hơn sau khi quan hệ.

  • Khí hư âm đạo ra nhiều hơn, có màu sắc bất thường, vón thành cục và có mùi hôi rất khó chịu.

  • Nhiều khi cảm thấy nóng rát âm đạo, khó đi tiểu hoặc tiểu bị buốt.

  • Trong trường hợp nặng có thể dẫn tới âm đạo bị sưng đỏ thậm chí là chảy máu, nhất là sau khi quan hệ. Bệnh nặng có thể lây lan cả sang phần môi âm đạo, bẹn và cả đùi.

Tuy nhiên các biểu hiện của nấm âm đạo không đặc trưng và dễ nhầm lẫn với bệnh lý phụ khoa khác. Do đó bạn nên đến bệnh viện, cơ sở y tế để được bác khám, chẩn đoán và có phương pháp điều trị sớm, tránh xảy ra biến chứng.

Ngứa vùng kín dữ dội là dấu hiệu rất dễ nhận biết của bệnh

Ngứa vùng kín dữ dội là dấu hiệu rất dễ nhận biết của bệnh

3. Nguyên nhân gây bệnh nấm âm đạo

Nguyên nhân của nấm âm đạo chủ yếu do nấm có tên Candida gây ra. Khi cơ thể khỏe mạnh nấm sẽ không ảnh hưởng gì. Đến khi sức đề kháng của cơ thể yếu đi, nấm mới tận dụng cơ hội tấn công âm đạo và phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển quá mức của nấm men có thể là do các yếu tố:

Do vệ sinh vùng kín không đúng

  • Vùng kín chị em không vệ sinh sạch sẽ, đúng cách là nguyên nhân gây bệnh. Khi đó nồng độ PH bị ảnh hưởng và dẫn đến mất cân bằng, tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập.

  • Việc thụt rửa âm đạo nếu không được làm đúng cách cũng là yếu tố gây bệnh mà chị em thường chủ quan. Hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh, chất tẩy rửa mạnh cũng làm nồng độ PH mất cân bằng, tạo điều kiện cho nấm phát triển.

  • Việc mặc quần lót quá chật, chất vải không thoáng khí và thấm hút mồ hôi, giặt giũ vệ sinh quần lót chưa đúng cách.

  • Sử dụng băng vệ sinh, cốc nguyệt san kém chất lượng, khi đến kỳ kinh nguyệt không thay rửa thường xuyên (theo khuyến cáo chị em nên thay băng vệ sinh sau 3 - 4 tiếng/lần).

Rối loạn nội tiết tố

Theo các chuyên gia, những phụ nữ có nồng độ estrogen tăng cao dễ mắc bệnh hơn so với người bình thường. Nguyên nhân khiến nồng độ estrogen tăng cao có thể kể đến như sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ có thai, sau sinh,… Lúc này sức đề kháng trong cơ thể nữ giới suy giảm, từ đó tạo điều kiện cho nấm Candida tấn công.

Rối loạn nội tiết tố là một trong những yếu tố gây bệnh

Rối loạn nội tiết tố là một trong những yếu tố gây bệnh

Do quan hệ tình dục không an toàn

Bệnh nấm âm đạo do nấm Candida không được liệt kê vào danh mục bệnh có thể lây qua đường tình dục. Nhưng nó được tìm thấy 17% trong phế quản, 30% trong khoang miệng, 38% ở trong ruột và còn lại ở trong âm đạo. Viêm nấm Candida gây ra có thể lây nhiễm nếu quan hệ bằng miệng.

Sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài

Nếu dùng thuốc kháng sinh liều cao, lạm dụng thuốc thì khả năng bị nhiễm nấm âm đạo là rất cao. Do thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh cả có lợi và có hại, làm mất cân bằng hệ vi sinh tự nhiên và từ đó tạo điều kiện cho nấm men hoạt động mạnh, sinh ra viêm nhiễm.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: thói quen sinh hoạt không khoa học, chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, ngủ nghỉ không đủ giấc hay phụ nữ bị mắc chứng tiểu đường thai kỳ sẽ có nguy cơ bị bệnh rất cao.

4. Các phương pháp điều trị nấm âm đạo

Người bệnh có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc. Tuy nhiên thời gian sử dụng thuốc và điều trị là bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể kể đến như loại thuốc là gì, quá trình điều trị như nào. Bạn có thể hỏi bác sĩ để nắm được chi tiết hơn.

Sau khi khám và chẩn đoán tình trạng bệnh nhân, tùy theo từng trường hợp bệnh lý, mức độ nghiêm trọng, tuần suất nhiễm bệnh mà có phương pháp điều trị thích hợp.

Đối với những trường hợp nấm từ nhẹ đến trung bình và không thường xuyên mắc, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc uống và bôi. Thuốc thường là dạng kem, thuốc mỡ hay viêm đặt âm đạo.

Thời gian sử dụng thuốc và điều trị là bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thời gian sử dụng thuốc và điều trị là bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Ngoài ra chị em có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa vùng kín theo chỉ dẫn của bác sĩ. Kết hợp với các phương pháp dân gian như dùng lá trà xanh, lá trầu không, nước muối để vệ sinh cũng đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị.

Chị em không được tự ý đi mua, hay bôi thuốc khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hơn hoặc bạn bị nhiễm nấm men thường xuyên, việc điều trị không đem lại kết quả tốt, bạn cần đi tái khám ngay.

Trong thời điều trị nấm âm đạo bạn cần chú ý uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, kiêng quan hệ và tái khám theo chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Âm đạo là một bộ phận rất quan trọng của phụ nữ, nếu phát hiện mình có các dấu hiệu của bệnh nấm âm đạo đừng ngần ngại hãy đến ngay các cơ sở y tế để xét nghiệm và điều trị. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần được hỗ trợ hãy liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại tổng đài 1900.56.56.56 để được tư vấn miễn phí.

Từ khoá: Nấm âm đạo

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.