Tin tức

Nấm âm đạo: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo một số nghiên cứu, có khoảng hơn 75% phụ nữ trên thế giới có nguy cơ mắc nấm ấm đạo. Đây là căn bệnh phổ biến nhất nữ, đặc biệt là phụ nữ đã có gia đình. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh và thực hiện xét nghiệm kiểm tra như thế nào? 

1. Nấm âm đạo là bệnh gì?

Nấm ở âm đạo là tình trạng bệnh nhân bị ngứa ngáy và sưng đỏ vùng kín, dịch tiết ra có màu trắng vón cục, mùi hôi khó chịu. Bệnh do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nấm Candida albicans là nguyên nhân phổ biến nhất.

Nấm ở âm đạo là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Nấm ở âm đạo là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Âm đạo ở điều kiện khỏe mạnh bình thường sẽ không thích hợp để nấm Candida albicans trú ngụ và phát triển. Tuy nhiên, nếu nồng độ pH trong âm đạo bị mất cân bằng, các lớp màng bảo vệ bị phá vỡ thì đây là điều kiện thích hợp cho loại nấm gây bệnh trên sinh sôi và gây bệnh.

Đây là bệnh phụ khoa thường gặp, điều trị dễ dàng nhưng nếu không vệ sinh âm đạo đúng cách bệnh có thể tái phát. Ngoài việc ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục, bệnh còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tâm lý của chị em phụ nữ. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể gây nên những bệnh lý nguy hiểm hơn như suy giảm miễn dịch, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

2. Những biểu hiện khi bạn bị Nấm âm đạo

nấm Candida xuất hiện chủ yếu ở âm đạo, tuy nhiên cũng có thể phát hiện loại nấm này ở miệng, họng, móng tay,... Tùy theo mức độ nhiễm bệnh mà các triệu chứng lâm sàng cũng khác nhau, những biểu hiện thường thấy là:

- Khí hư ra nhiều bất thường, có mùi khó chịu, dịch tiết màu trắng vón cục.

- Âm đạo ngứa ngáy khó chịu, nhiều trường hợp còn thấy bỏng rát, đau khi tiểu tiện, quan hệ tình dục.

- Trong trường hợp nấm ở âm đạo mức độ nặng có thể khiến sưng tấy âm đạo, ảnh hưởng cả phần môi âm đạo, nặng hơn nữa có thể lây lan ra phần bẹn và đùi.

Những biểu hiện bất thường của khí hư có thể là biểu hiện của nấm ở âm đạo

Những biểu hiện bất thường của khí hư có thể là biểu hiện của nấm ở âm đạo

Nếu bản thân có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên bạn nên đến ngay những cơ sử khám phụ khoa uy tín để được thăm khám kịp thời. Khi phát hiện cần có liệu trình điều trị thích hợp để bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thường ngày.

3. Nguyên nhân nào dẫn đến nấm âm đạo?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nấm ở âm đạo, dưới đây là một số nguyên nhân chính.

- Vệ sinh vùng kín không đúng cách dẫn đến môi trường âm đạo bị ảnh hưởng, cụ thể là làm thay đổi nồng độ pH cân bằng vốn có trong âm đạo khiến nấm có điều kiện phát triển gây bệnh.

- Mặc đồ lót quá chật, không thoáng khí, không thấm mồ hôi, không thay quần lót thường xuyên, vệ sinh quần lót không đúng cách.

- Sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng cũng là nguyên nhân gây nên bệnh.

- Quan hệ tình dục không an toàn.

- Nấm cũng có thể dễ dàng xâm nhập nếu bạn sử dụng kháng sinh trong thời gian dài.

- Phụ nữ mang thai, có bệnh nền như đái tháo đường đều có thể bị bệnh.

- Một số nguyên nhân khác bao gồm chế độ sinh hoạt không lành mạnh, chế độ ăn hàm lượng dinh dưỡng thấp, hệ thống miễn dịch bị suy yếu, thiếu ngủ,...

Mặc đồ lót quá chật cũng là nguyên nhân gây nấm ở âm đạo

Mặc đồ lót quá chật cũng là nguyên nhân gây nấm ở âm đạo

4. Hướng dẫn điều trị nấm âm đạo hiệu quả

Khi nghi ngờ bản thân bị bệnh, bạn nên tìm đến những địa chỉ thăm khám phụ khoa uy tín để chẩn đoán chính xác. MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín được nhiều chị em lựa chọn.

MEDLATEC sử dụng phương pháp xét nghiệm soi tươi, nhuộm soi dịch âm đạo để xác định nấm Candida. Đây là phương pháp đơn giản hiệu quả có thể xác định chính xác bạn có bị bệnh hay không.

Mẫu bệnh phẩm được sử dụng để xét nghiệm là dịch âm đạo, lấy mẫu bằng cách sử dụng tăm bông ngoáy sâu vào âm đạo hoặc lấy khi soi cổ tử cung. Sau khi lấy, mẫu bệnh phẩm sẽ được chuyển về phòng thí nghiệm và phết lên lam kính của kính hiển vi. Thực hiện phương pháp soi tươi với NaCl, nhuộm Gram để phát hiện nấm Candida dễ dàng hơn. Thông qua việc xét nghiệm có thể biết được bản thân có bị nấm ở âm đạo không, ngoài ra còn đánh giá mức độ viêm âm đạo.

Phương pháp xét nghiệm nấm âm đạo tại MEDLATEC

Phương pháp xét nghiệm nấm âm đạo tại MEDLATEC

Thông thường, thời gian từ khi lấy mẫu đến lúc có kết quả là 1,5 giờ. Nếu có phát hiện bất thường, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và điều trị kịp thời để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Để điều trị nấm âm đạo bạn có thể sử dụng các loại kem thoa hoặc thuốc nhét âm đạo. Ngoài ra một số loại thuốc chống nấm như terconazole, nystatin, clotrimazole, miconazole, fluconazole (đường uống).

Sử dụng các loại kem và thuốc trên theo hướng dẫn của bác sĩ, tác dụng phụ của thuốc rất hiếm, tuy nhiên có một số trường hợp sau khi sử dụng có thể khiến âm đạo bị đau rát.

5. Vì sao nên khám chữa nấm âm đạo và các bệnh phụ khoa tại MEDLATEC

Nếu cảm thấy nghi ngờ bản thân bị nấm âm đạo hoặc một số bệnh lý phụ khoa mà chưa tìm được địa chỉ khám chữa uy tín thì MEDLATEC là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

- Tại MEDLATEC bạn sẽ được khám chữa bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm, khám - xét nghiệm phụ khoa bằng những phương pháp hiện đại, kiểm tra bệnh nấm ở âm đạo bằng phương pháp nhuộm soi dịch âm đạo có độ chính xác cao.

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám các bệnh phụ khoa uy tín

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám các bệnh phụ khoa uy tín

- Sau khi phát hiện bệnh lý, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC sẽ tiến hành tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

- MEDLATEC còn cho triển khai dịch vụ xét nghiệm tại nhà, tức là nhân viên kỹ thuật sẽ đến tận nhà của bạn để thu thập mẫu bệnh phẩm. Sau đó kết quả sẽ được trả qua điện thoại hoặc hòm thư điện tử. Đây là dịch vụ rất tiện lợi nhận được nhiều sự hài lòng từ phía khách hàng.

- Qua 24 năm hoạt động, MEDLATEC luôn được đánh giá cao về chất dịch vụ y tế cũng như chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện là địa chỉ khám phụ khoa tin tưởng của nhiều chị em phụ nữ ở các tỉnh thành trên khắp cả nước.

Hãy liên hệ với MEDLATEC thông qua hotline 1900 56 56 56 để đăng ký khám phụ khoa hoặc giải đáp bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe của bạn hoàn toàn miễn phí.

Từ khoá: Nấm âm đạo

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.