Tin tức

Nam giới đau tinh hoàn nhưng không sưng là bị làm sao?

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nam giới, đau tinh hoàn nhưng không sưng trong đại đa số trường hợp là một dấu hiệu bất thường bởi nó có thể cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, tìm ra chính xác nguyên nhân gây nên hiện tượng này có vai trò rất quan trọng để biết được nó có nguy hiểm hay không, điều trị thế nào để không gặp biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

1. Nếu đau tinh hoàn nhưng không sưng là bị làm sao?

Tinh hoàn bình thường có kích thước tương xứng nhau ở cả hai bên, không sưng và cũng không đau. Chính vì thế, đau tinh hoàn nhưng không sưng được xem là một hiện tượng bất thường. Hiện tượng này chủ yếu xuất phát từ các nguyên nhân:

1.1. Những nguyên nhân sinh lý không quá đáng ngại

Trong một số trường hợp, nam giới không sưng nhưng lại có cảm giác đau ở tinh hoàn. Nguyên nhân gây ra tình trạng ấy là:

Chấn thương ở vùng kín do va đập có thể khiến nam giới đau tinh hoàn nhưng không sưng

Chấn thương ở vùng kín do va đập có thể khiến nam giới đau tinh hoàn nhưng không sưng

- Tai nạn, chấn thương hoặc va đập vào tinh hoàn hoặc vùng kín.

- Dùng chất kích thích quá nhiều.

- Kích thích tình dục quá mức, quan hệ tình dục thô bạo.

- Mặc quần lót quá chật.

Đây được xem là những nguyên nhân sinh lý không đáng ngại vì chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt là có thể khắc phục được hiện tượng tinh hoàn đau nhưng không sưng.

1.2. Những nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm

- Viêm tinh hoàn

Nam giới bị viêm tinh hoàn chủ yếu là do biến chứng từ bệnh quai bị. Bệnh viêm tinh hoàn gồm hai giai đoạn: cấp và mạn tính. Ở giai đoạn đầu, nam giới sẽ có dấu hiệu đau tinh hoàn nhưng không sưng, đau ở vùng háng, cứng tinh hoàn, tiểu đau, ớn lạnh,... 

Nếu bị viêm tinh hoàn cấp tính không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính. Lúc này, người bệnh sẽ thấy tần suất cơn đau tinh hoàn tăng lên kèm theo hiện tượng sưng tấy tinh hoàn.

- Viêm mào tinh

Nói dễ hiểu thì đây là tình trạng viêm nhiễm ống cuộn hay còn gọi là mào tinh nằm ở phía mặt sau tinh hoàn. Người bệnh sẽ cảm thấy vùng bìu bị đau ở những cấp độ khác nhau. Bệnh chủ yếu xuất phát từ bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Người mắc bệnh lý này dễ bị đau tinh hoàn, nhiều nhất là tinh hoàn trái nhưng không bị sưng tinh hoàn hay bìu.

- Xoắn tinh hoàn

Khi phần cuống tinh hoàn tự xoắn quanh nó được gọi là xoắn tinh hoàn. Bệnh dễ gây tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu đi nuôi dưỡng tinh hoàn, khiến cho tinh hoàn gặp tình trạng thiếu máu và hoại tử. 

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý khiến nam giới bị đau tinh hoàn, nếu không được cấp cứu sớm sẽ phải cắt bỏ tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý khiến nam giới bị đau tinh hoàn, nếu không được cấp cứu sớm sẽ phải cắt bỏ tinh hoàn

Nam giới bị xoắn tinh hoàn sẽ thấy đau tinh hoàn nhưng không sưng, thường là đau ở một bên của tinh hoàn. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể khiến cho một bên tinh hoàn bị teo đi.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là bệnh lý hay xuất hiện ở bên tinh hoàn trái, xảy ra khi tĩnh mạch phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn bất thường và tinh hoàn chảy xệ. Những trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh mức độ nhẹ người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn nhưng khi bệnh trở nên trầm trọng thì sẽ có cảm giác vùng bìu nặng, đau và khó chịu.

- Ung thư tinh hoàn

Khi các tế bào ở một hoặc hai bên tinh hoàn chuyển sang ác tính sẽ gây ra ung thư tinh hoàn. Lúc này, nam giới sẽ có cảm giác đau tinh hoàn nhưng không sưng, có khối u ở tinh hoàn, bụng dưới hoặc bẹn đau âm ỉ, bìu cảm giác nặng và bị tràn dịch,...

2. Những điều cần chú ý khi bị đau tinh hoàn nhưng không sưng

Như vậy có thể thấy, đau tinh hoàn nhưng không sưng là hiện tượng xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, nam giới nên hết sức cẩn trọng để phát hiện và thăm khám bác sĩ sớm để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng này, kịp thời điều trị khi cần thiết để tránh những bệnh lý nguy hại cho sức khỏe.

Trong quá trình điều trị bệnh, nam giới cũng có thể thực hiện một số biện pháp hỗ trợ giảm đau sau:

Nam giới gặp tình trạng đau tinh hoàn nhưng không sưng nên khám bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân chính xác

Nam giới gặp tình trạng đau tinh hoàn nhưng không sưng nên khám bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân chính xác

- Dùng đá lạnh bọc vào một cái khăn mỏng rồi chườm vào vùng tinh hoàn bị đau khoảng 30 phút.

- Dùng một chiếc khăn gấp gọn kê dưới vùng tinh hoàn bị đau và nằm nghỉ.

- Hạn chế tối đa việc đi lại bởi nó tạo áp lực lên tinh hoàn khiến cho cảm giác đau đớn trở nên trầm trọng hơn.

- Hạn chế hoặc tốt nhất không nên làm việc nặng để tránh sự cố gây tổn thương tinh hoàn.

- Chọn quần lót có độ chật vừa phải và có khả năng nâng đỡ tinh hoàn. Tuyệt đối không nên mặc quần lót quá chật vì nó dễ khiến cho tinh hoàn đau đớn hơn.

- Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ để hạn chế tối đa sự xâm nhập của tác nhân gây viêm nhiễm.

- Có đời sống tình dục an toàn để tránh mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Hầu hết các trường hợp đau tinh hoàn nhưng không sưng là xuất phát từ các bệnh lý về tinh hoàn, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Vì thế, nam giới cần hết sức thận trọng khi gặp tình trạng này. 

Mặt khác, nguyên nhân khiến cho tinh hoàn bị đau mà không sưng cũng không giống nhau ở tất cả trường hợp nên tuyệt đối không được tùy tiện áp dụng phương pháp chữa trị của người này cho người khác.

Chủ động thăm khám ngay khi có bất thường ở vùng kín, nhất là ở tinh hoàn là cách tốt nhất giúp nam giới kịp thời ngăn chặn những bệnh lý nguy hại cho sức khỏe. 

Hoặc nếu đang gặp phải hiện tượng này và muốn nhận được sự hỗ trợ y tế chính xác, nhanh chóng, các bạn nam có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56. Đây là tổng đài miễn phí của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về sức khỏe cũng như đưa ra những lời khuyên, hướng xử lý phù hợp nhất với vấn đề sức khỏe mà bạn quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.