Tin tức

Chữa viêm tinh hoàn ở nam giới bằng cách nào là tốt nhất

Ngày 09/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm tinh hoàn là bệnh lý cần thận trọng bởi nếu không điều trị hiệu quả có thể khiến nam giới phải chịu những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và đối mặt với nguy cơ vô sinh. Vậy chữa viêm tinh hoàn bằng cách nào, nội dung bài viết sau sẽ cùng bạn đọc chia sẻ về vấn đề này.

1. Nguyên nhân gây ra và triệu chứng bệnh viêm tinh hoàn

1.1. Nguyên nhân gây ra bệnh

Tinh hoàn bị sưng tấy do viêm

Tinh hoàn bị sưng tấy do viêm

Nhiễm trùng được xem là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm tinh hoàn. Tác nhân gây ra điều đó chính là một số loại virus và vi khuẩn, trong đó, phổ biến nhất là virus quai bị. Bệnh lý này thường phát triển sau khi mắc quai bị khoảng 4 - 6 ngày và phổ biến ở giai đoạn sau độ tuổi dậy thì. Ngoài ra, chlamydia hay bệnh lậu lây qua đường tình dục cũng có thể là tác nhân gây viêm tinh hoàn.

1.2. Triệu chứng nhận diện bệnh

Nam giới bị viêm tinh hoàn thường gặp các triệu chứng như:

- Bìu có hiện tượng sưng và đau, tình trạng này có thể kéo dài đến sau khi khỏi bệnh khoảng vài tuần.

- Sốt và buồn nôn.

- Tinh hoàn bị sưng và có cảm giác nặng, thường là ở một bên.

- Tiểu tiện đau.

- Tinh dịch có lẫn chút máu.

- Cảm thấy đau khi “yêu”.

2. Phương pháp chữa viêm tinh hoàn hiệu quả

2.1. Tây y chữa viêm tinh hoàn 

Muốn có biện pháp chữa viêm tinh hoàn hiệu quả, trước tiên người bệnh cần được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán. Sau khi thăm khám lâm sàng, có thể bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số kiểm tra như:

Nam giới có triệu chứng viêm tinh hoàn cần được bác sĩ thăm khám, kiểm tra để tìm ra biện pháp điều trị phù hợp

Nam giới có triệu chứng viêm tinh hoàn cần được bác sĩ thăm khám, kiểm tra để tìm ra biện pháp điều trị phù hợp

- Xét nghiệm máu.

- Xét nghiệm dịch niệu đạo.

- Xét nghiệm nước tiểu.

- Siêu âm tinh hoàn.

Biện pháp chữa viêm tinh hoàn phụ thuộc rất nhiều vào tác nhân gây bệnh, cụ thể là:

- Thuốc chống viêm.

- Thuốc kháng sinh cho những trường hợp mắc bệnh do lây truyền qua đường tình dục. Trường hợp này cần điều trị đồng thời cả bạn tình để tránh tình trạng lây nhiễm tái đi tái lại.

- Thuốc giảm đau.

2.2. Đông y chữa viêm tinh hoàn

Đông y quan niệm rằng căn nguyên của bệnh viêm tinh hoàn là do thấp nhiệt hạ chú, không điều hòa can lạc, ngưng trệ khí huyết,... Do đó, việc chữa viêm tinh hoàn muốn đạt hiệu quả cao nhất cần phải lợi thấp, tiêu sưng, thông dương, tán kết, loại trừ độc tố, hoạt huyết,...

Xuất phát từ đó, một số bài thuốc Đông y sau đã ra đời:

- Bài thuốc số 1

+ Dược liệu gồm: 10g mỗi loại: đinh lăng, ngũ gia bì, thổ linh; 4g thiên niên kiện; 8g mỗi loại: cam thảo, xa tiền, quế, bạch linh.

+ Cách thực hiện: tất cả dược liệu trên đem rửa sạch và sắc cùng 300ml đến khi chỉ còn lại một nửa lượng nước ban đầu thì chắt uống mỗi ngày 3 lần, 1 thang/ngày.

Bài thuốc chữa viêm tinh hoàn này rất tốt trong việc giải độc, thanh nhiệt, lưu thông huyết khí, tiêu viêm. Những người thường xuyên tái phát viêm tinh hoàn nên kiên trì điều trị khoảng 2 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

- Bài thuốc số 2

+ Dược liệu gồm: 6g mỗi loại: chi tử, ngân hoa, lệ chi, trần bì, bạch truật, nam tục đoạn, đinh lăng; 5g mỗi loại: thương truật, kinh giới, cam thảo, liên kiều, xa tiền; 8g bồ công anh, 10g diếp cá.

+ Cách thực hiện: tất cả nguyên liệu trên đem rửa sạch rồi đổ ngập nước, nấu đến khi còn lại nửa lượng nước so với ban đầu thì chắt uống mỗi ngày 3 lần.

Nam giới chữa viêm tinh hoàn bằng bài thuốc Đông y cần phải kiên trì trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả đạt được

Nam giới chữa viêm tinh hoàn bằng bài thuốc Đông y cần phải kiên trì trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả đạt được

So với chữa viêm tinh hoàn bằng Tây y thì thuốc Đông y có ưu điểm:

- Không có tác dụng phụ và tương đối an toàn.

- Tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng và sinh lý nam giới.

- Chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, việc điều trị bệnh lý này bằng phương pháp Đông y cần hết sức kiên trì nên không phải nam giới nào cũng thực hiện được.

2.3. Một số lưu ý

điều trị viêm tinh hoàn bằng cách nào thì muốn đạt hiệu quả tốt nhất, nam giới cũng nên kết hợp với một số việc làm sau:

- Có cho mình một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu đạm, năng lượng, vitamin đồng thời luôn uống nhiều nước vì lúc này cơ thể dễ suy kiệt, mệt mỏi, mất năng lượng.

- Viêm tinh hoàn ở giai đoạn sớm nên tắm nước lạnh để làm giảm triệu chứng chảy dịch, phù nề dương vật. Trong giai đoạn muộn của bệnh thì tốt nhất nên tắm với nước nóng để đạt hiệu quả tiêm viêm cao hơn.

- Dùng khố đeo dành cho vận động viên.

- Khi quan hệ tình dục nên dùng các biện pháp an toàn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh lý qua đường tình dục.

- Nếu có tiền sử nhiễm trùng tiết niệu, hãy thông báo với bác sĩ để được điều trị phù hợp.

- Trẻ nhỏ nên tiêm vacxin ngừa quai bị để phòng tránh viêm tinh hoàn trong tương lai.

- Cố định phần bìu, tránh tác động mạnh vào dương vật trong thời gian điều trị. 

- Nếu trong quá trình điều trị có hiện tượng tiểu khó, sốt cao, đau dữ dội ở tinh hoàn thì cần tái khám ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Về cơ bản, chữa viêm tinh hoàn là việc nên tiến hành ngay, không nên để kéo dài vì bất cứ lý do nào vì nó dễ tạo điều kiện cho bệnh trở nên nghiêm trọng, viêm nhiễm lây lan khiến việc trị bệnh sau đó vừa khó khăn vừa khó đạt được kết quả như ý muốn. Mặt khác, trong thời gian điều trị, người bệnh nên kiêng quan hệ, có thói quen sinh hoạt lành mạnh để hạn chế nguy cơ bệnh trở nên nghiêm trọng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong điều trị các bệnh lý nam khoa, nhất là viêm tinh hoàn. Nam giới nếu đang có vấn đề khó nói về bệnh lý này, đừng do dự, hãy đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu của bệnh viện sẽ phát hiện chính xác và giúp bạn tìm ra biện pháp chữa viêm tinh hoàn hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.