Tin tức

Nam giới nên biết: làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt?

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự gia tăng kích thước tuyến tiền liệt là nguyên nhân khiến cho nam giới gặp tình trạng tiểu khó và kéo theo nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe. Vậy làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt, lời giải đáp nằm ngay trong nội dung được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

1.1. Thế nào là phì đại tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới

Tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý tăng sinh lành tính thực thể mô bệnh đặc hiệu gồm tế bào niêm mạc tuyến và mô nền khiến cho tuyến tiền liệt to hơn và có thể chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây rối loạn tiểu tiện. Tuy bệnh lý này không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng những rối loạn tiểu tiện trong đó có việc tiểu khó do bệnh gây ra sẽ làm suy giảm chất lượng sống của người bệnh hơn rất nhiều.

1.2. Những dấu hiệu cho thấy nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt khác nhau ở từng bệnh nhân bởi nó phụ thuộc nhiều vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Về cơ bản, theo thời gian, dấu hiệu bệnh có xu hướng trầm trọng hơn và người bệnh thường gặp hiện tượng:

- Đi tiểu gấp.

- Tiểu tiện nhiều lần buổi đêm.

- Phải rặn khi tiểu tiện (tiểu khó).

- Luôn có cảm giác bị mót tiểu.

- Khi tiểu tiện sẽ thấy dòng nước tiểu bị ngắt quãng hoặc yếu.

- Không thể kiểm soát việc tiểu tiện.

Ngoài những dấu hiệu phổ biến trên thì có một số dấu hiệu ít gặp là:

- Đi tiểu kèm theo máu.

- Có những dấu hiệu nhiễm trùng tiết niệu.

1.3. Vì sao nam giới bị phì đại tiền liệt tuyến?

Muốn tìm được cách làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt thì trước tiên nam giới cần phải biết vì sao mình mắc bệnh lý này. Nguyên nhân phì đại tiền liệt tuyến hiện chưa được làm rõ nhưng đã có nhiều nghiên cứu khẳng định nó có liên quan đến những bất thường ở tinh hoàn và yếu tố lão hóa.

Tiểu tiện khó khăn là một trong các dấu hiệu thường gặp ở bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Tiểu tiện khó khăn là một trong các dấu hiệu thường gặp ở bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Theo đó, những nam giới đã cắt bỏ tinh hoàn từ khi còn bé sẽ không bị phì đại tiền liệt tuyến. Ngoài ra, khi tuổi tác càng cao thì nồng độ testosterone trong máu càng giảm xuống và làm tăng tỷ lệ estrogen nam, điều này là nguyên nhân sinh ra là làm trầm trọng hơn bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Mặt khác, cũng có giả thuyết cho rằng hormone sinh dục nam tự nhiên giúp phát triển các đặc tính phái mạnh. Tuy nhiên, khi tuổi tác gia tăng, nồng độ testosterone trong máu sẽ giảm dần đi còn lượng hormone dihydrotestosterone lại vẫn tích tụ ở tiền liệt tuyến. Do đó nó có thể trở thành cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các tế bào trong tuyến này. Cũng đã có nghiên cứu chỉ ra nam giới không có khả năng sản xuất dihydrotestosterone thì không bị tuyến tiền liệt phì đại.

2. Nam giới làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt?

2.1. Vì sao nam giới gặp chứng tiểu khó khi mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt?

Nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng khó chịu. Một trong số đó chính là tình trạng gặp khó khăn khi đi tiểu. Nhiều khi họ rất buồn tiểu tiện nhưng lại không thể đi tiểu được khi vào nhà vệ sinh trong khi cảm giác buồn tiểu vẫn còn, thậm chí nó còn khiến cho họ cảm thấy đau đớn.

Nguyên nhân khiến nam giới bị tiểu khó không phải chỉ do sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt mà nó còn phụ thuộc vào nhân cứng ở tuyến này. Ngoài ra, hiện tượng tiểu khó còn có thể xuất phát từ: sỏi thận, sỏi bàng quang, sẹo ở cổ bàng quang, niệu đạo hẹp, viêm tiền liệt tuyến,...

2.2. Biện pháp giúp khắc phục tiểu khó ở những người bị phì đại tuyến tiền liệt 

Muốn tìm ra giải pháp làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt nam giới cần sự thăm khám và giải đáp từ bác sĩ chuyên khoa. Điểm mấu chốt để giải quyết vấn đề này nằm ở việc giảm kích thước của tuyến tiền liệt.

Nam giới cần đến cơ sở y tế uy tín thăm khám thì mới tìm ra giải pháp làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt

Nam giới cần đến cơ sở y tế uy tín thăm khám thì mới tìm ra giải pháp làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt

Thực tế cho thấy đã có nhiều bệnh nhân đã được chẩn đoán bệnh từ rất lâu rồi nhưng vẫn không thể tìm ra giải pháp thoát khỏi tình trạng tiểu khó. Điều này có thể xuất phát từ việc bệnh nhân đang điều trị sai cách, quên đi việc cần thiết là khiến cho kích thước của tuyến tiền liệt được giảm xuống.

Để tìm ra cách làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh của từng người mà đưa ra phương án phù hợp nhằm làm cho kích thước của tuyến này giảm xuống. Có những trường hợp chỉ cần dùng thuốc can thiệp là sẽ ổn nhưng cũng có trường hợp phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Ngoài những biện pháp điều trị chính đó, nam giới cũng có thể áp dụng một số cách sau để việc tiểu tiện trở nên dễ dàng hơn:

- Thay đổi thói quen ăn uống sao cho lành mạnh sẽ hạn chế diễn tiến của bệnh nhờ đó mà chứng tiểu khó cũng dễ được khắc phục.

- Duy trì vận động thể chất đều đặn bởi việc vận động ít dễ làm cho nước tiểu bị giữ lại trong cơ thể và sinh ra tiểu tiện khó khăn. Người bệnh có thể lựa chọn những loại hình vận động nhẹ nhàng như: bơi lội, đi bộ,... để giúp các vấn đề tiểu tiện nhanh chóng được cải thiện.

- Tập bài tập Kegel ngồi hoặc đứng trên bồn cầu và co cơ để giúp cho dòng nước tiểu được kiểm soát tốt hơn.

- Hạn chế hoặc tránh dùng thuốc thông mũi, thuốc kháng histamin cũng là giải pháp cho những ai chưa biết làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt. Sở dĩ nói như vậy là bởi các loại thuốc đó khiến cho các cơ xung quanh niệu đạo bị thắt chặt hơn từ đó gây ra hiện tượng tiểu khó.

- Tuyệt đối không nhịn tiểu mà thay vào đó hãy đi tiểu ngay khi buồn tiểu và cố gắng thải hoàn toàn nước tiểu có trong bàng quang.

- Không dùng hoặc hạn chế rượu, caffeine vì chúng dễ làm tăng sản xuất nước tiểu và kích thích bàng quang.

Nếu đang chưa biết làm thế nào để đi tiểu dễ hơn khi bị phì đại tuyến tiền liệt, bạn cũng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tìm ra giải pháp hiệu quả nhất. 

Bệnh viện là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân được trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại bậc nhất phục vụ khám chữa các bệnh lý nam khoa và là nơi làm việc của đội ngũ bác sĩ đầu ngành. Bằng việc lựa chọn nơi đây làm địa chỉ khám chữa bệnh, mọi nỗi lo về phì đại tuyến tiền liệt sẽ nhanh chóng được gỡ bỏ.

Ngoài ra, mọi băn khoăn khác có liên quan đến các bệnh lý Nam khoa, bạn đọc cũng có thể chia sẻ qua tổng đài 1900 56 56 56. Đây là tổng đài trực tuyến hoạt động 24/7 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng lắng nghe chia sẻ của bạn để đưa ra những tư vấn hữu ích và xác đáng nhất về vấn đề sức khỏe mà bạn đang quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.