Tin tức

Tuyến tiền liệt và 1 số thông tin cánh mày râu nên biết

Ngày 08/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói tuyến tiền liệt là phần rất đặc biệt và chỉ có ở nam giới, chúng được đánh giá là một tuyến chính trong hệ sinh dục. Để bảo đảm chức hệ sinh dục hoạt động tốt, chúng ta cần chăm sóc cơ quan này cẩn thận. Nam giới nên chủ động tìm hiểu chức năng của cơ quan trên và một số tổn thương có thể gặp phải.

1. Đặc điểm của tuyến tiền liệt

Thực sự, đây là một phần quan trọng đối với nam giới, tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu về chúng. Vậy tuyến này sở hữu những đặc điểm như thế nào?

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vai-tro-tien-liet-tuyen-trong-he-sinh-duc-nam-va-1-so-benh-thuong-gap-s78-n20039'  title ='tuyến tiền liệt'>tuyến tiền liệt</a> giữ vai trò quan trọng đối với hệ sinh dục nam

Tuyến tiền liệt giữ vai trò quan trọng đối với hệ sinh dục nam

Như bạn đã biết, chỉ nam giới mới có tuyến tiền liệt, vị trí của chúng ở bên dưới của bàng quang, đồng thời tuyến này nằm xung quanh bao bọc cho niệu đạo sau. Trong cuộc đời người đàn ông, tuyến này phát triển liên tục, nếu như khi bạn mới sinh ra chúng chỉ nhỏ bằng một hạt đỗ thì càng về sau, kích thước và trọng lượng càng gia tăng. Trung bình, sau một khoảng thời gian phát triển, trọng lượng của chúng có thể lên đến 20 - 22 gam.

Vậy tuyến này được cấu tạo bởi những thành phần như thế nào? Nhìn chung, hai thành phần chính đó là mô tuyến và lớp đệm mô sợi cơ, chúng lần lượt chiếm tỷ lệ là 70% và 30%. Một trong những đặc điểm bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu về chúng đó là lớp vỏ bọc bên ngoài. Theo nghiên cứu, lớp vỏ bên ngoài thường bao gồm: collagen, elastin,… 

Nếu muốn nghiên cứu chức năng của chúng, bạn không thể không tìm hiểu tuyến này được chia làm mấy phần. Hiện nay, các nhà khoa học chia chúng thành 5 vùng chính, cụ thể đó là: trung biên, cơ sợi, ngoại biên, vùng chuyển tiếp và cuối cùng là vùng quanh niệu đạo. Đây chính là những đặc điểm cơ bản mà nam giới cần nắm được.

2. Tuyến tiền liệt giữ vai trò như thế nào?

Dĩ nhiên, mỗi bộ phận đều sở hữu những nhiệm vụ riêng để đảm bảo cơ thể hoạt động ổn định và thống nhất. Chắc hẳn rất nhiều bạn quan tâm và đặt ra câu hỏi: vậy tuyến tiền liệt giữ vai trò gì trong hoạt động của cơ thể? 

Nhìn chung, tuyến này tham gia thực hiện hai nhiệm vụ chính, tiết dịch có trong tinh dịch, đồng thời kiểm soát lượng nước tiểu. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn nữa.

2.1. Tiết dịch có trong tinh dịch

Có thể rất nhiều bạn rất bất ngờ khi biết rằng tuyến này chính là nơi sản sinh ra chất dịch nhầy có trong tinh dịch. Để tiết ra dịch trong tinh dịch, chúng cần liên kết với một số tuyến phụ trong cơ thể nam giới. Chất dịch này thường có màu trắng đục, trong đó độ pH của chúng xấp xỉ 6,5. Các tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có khoảng 30% chất dịch tồn tại trong tinh dịch của nam giới.

Đây là nơi sản sinh ra chất dịch trong tinh dịch nam giới

Đây là nơi sản sinh ra chất dịch trong tinh dịch nam giới

Vai trò chính của chất dịch đó là tăng khả năng di chuyển của tinh trùng, không thể phủ nhận rằng tinh trùng hoạt động tốt hơn dưới sự trợ giúp của dịch màu trắng đục kể trên. Đó là lý do vì sao người ta khẳng định tuyến tiền liệt giữ vai trò rất quan trọng trong hệ sinh dục của nam giới.

2.2. Kiểm soát nước tiểu

Bên cạnh nhiệm vụ kể trên, chúng còn tham gia vào quá trình kiểm soát nước tiểu, tinh dịch, để hai loại trên không cùng nhau đi ra khỏi cơ thể trong cùng một thời điểm. Cụ thể, tinh trùng sẽ được kiểm soát, chúng sẽ không thể trào ngược trở lại bàng quang của nam giới.

Hy vọng rằng bạn đã hiểu phần nào vai trò của tuyến này đối với cơ thể nam giới nói chung và hệ sinh dục nam nói riêng. Từ đó, chúng ta cần tăng cường các biện pháp chăm sóc, kiểm tra xem chúng có hoạt động ổn định hay không?

3. Một số bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt

Thực sự, tuyến tiền liệt tham gia vào khá nhiều hoạt động của cơ thể, chính vì thế đôi khi chúng phải hoạt động quá nhiều và gặp phải một số tổn thương. Ngày nay, tỉ lệ nam giới mắc bệnh lý liên quan tới tiền liệt đang có xu hướng gia tăng. Mỗi chúng ta không nên chủ quan và hãy dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Nam giới có nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt

Nam giới có nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt

Hiện nay, khá nhiều người mắc phải căn bệnh u xơ tiền liệt, đặc biệt là nam giới trong độ tuổi từ 45 - 50 trở lên. Bởi vì, chức năng của tuyến này đang có dấu hiệu suy giảm nếu không được theo dõi và chăm sóc cẩn thận. Cụ thể, một số triệu chứng thường gặp đó là: tiểu dắt hoặc bí tiểu,…

Bên cạnh đó, nam giới có thể đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm khá nghiêm trọng. Khi mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và bất tiện trong việc đi tiểu. Nhiều lúc bệnh nhân sẽ cảm thấy đau trong lúc đi tiểu hoặc đau nhức háng. Bệnh lý này càng để lâu thì sẽ đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta, vì vậy hãy điều trị kịp thời.

Nghiêm trọng hơn đó là tình trạng ung thư tiền liệt, căn bệnh này cực kỳ khó điều trị. Sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa cực kỳ nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao bạn không được chủ quan, lơ là việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

4. Nam giới có thể kích thích tuyến tiền liệt hay không?

Thực sự bạn đã bao giờ tìm hiểu về việc kích thích tuyến tiền liệt ở nam giới hay chưa? Trên thực tế, đây là việc làm cực kỳ cần thiết, chúng đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đồng thời đem lại khoái cảm khi nam giới quan hệ tình dục.

Bạn nên tìm hiểu và thực hiện kích thích tuyến tiền liệt

Bạn nên tìm hiểu và thực hiện kích thích tuyến tiền liệt

Đầu tiên, nếu bạn thực hiện massage vùng này, tình trạng sưng, viêm nhìn chung sẽ được giải quyết, cải thiện phần nào. Bởi vì phương pháp này góp phần giảm hiện tượng tích tụ chất lỏng, kéo theo đó vùng bị sưng dần dần giảm bớt. Trong quá trình điều trị, để gia tăng hiệu quả, các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân kết hợp dùng thuốc và thực hiện massage kích thích.

Một vài lợi ích khác không thể không nhắc tới đó là: kiểm soát lượng nước tiểu ở mức ổn định, giải quyết tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới. Bên cạnh đó, chúng cũng góp phần giúp các y bác sĩ phát hiện bệnh có liên quan, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. 

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, nam giới sẽ trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tuyến tiền liệt và hiểu được vai trò quan trọng của chúng. Tốt nhất, bạn nên dành thời gian đi khám định kỳ để nhanh chóng phát hiện các vấn đề sức khỏe cũng như tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất. Càng để lâu, bệnh càng trở nên nghiêm trọng và rất khó điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.