Tin tức

Nang vú: Tìm hiểu thông tin từ A đến Z giúp phòng ngừa và phát hiện bệnh kịp thời

Ngày 21/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nang vú là một tình trạng phổ biến ở nữ giới. Mặc dù thường ở dạng lành tính, nhưng chị em phụ nữ vẫn cần hết sức thận trọng. Chính vì vậy, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở vú cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

1. Nang vú là gì?

Nang vú (u nang tuyến vú) là tình trạng hình thành các túi chứa dịch bên trong vú. Chúng có hình dạng dạng một khối tròn hoặc bầu dục, khi sờ vào có cảm giác giống như sờ vào một quả nho.  

Nang vú là tình trạng phổ biến ở nữ giới

Nang vú là tình trạng phổ biến ở nữ giới 

Thông thường, nang vú thường lành tính và không cần điều trị trừ những trường hợp nang có kích thước lớn gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Dựa trên kích thước, nang vú được phân loại như sau:

  • Vi nang (microcysts): Kích thước nhỏ, không cảm nhận được mà chỉ được phát hiện thông qua các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh;
  • Nang kích thước lớn (macrocysts): Nang có kích thước lớn, người bệnh có thể tự cảm nhận được.

Một cách phân loại khác đó là dựa vào tính chất, nang vú gồm 3 loại chính: 

  • Nang vú đơn giản: Bên trong chứa dịch hoàn toàn, trong nang không có tổ chức đặc, thành nang nhẵn, có tính chất lành tính;
  • Nang vú hỗn hợp: Bên trong nang chứa phần đặc và phần dịch với tỷ lệ ung thư dưới 20%;
  • Nang vú phức tạp: Bên trong nang chứa dịch đục hoặc thành nang có dấu hiệu bất thường với tỷ lệ ung thư dưới 2%.

2. Dấu hiệu u nang vú

Khi nang vú kích thước to, một số dấu hiệu có thể xuất hiện bao gồm: 

  • Hình thành một khối tròn hoặc bầu dục nhẵn ở vú với tính chất mềm, bờ tròn, ranh giới rõ, có thể di chuyển dễ dàng dưới da;
  • Xuất hiện cảm giác đau vú́, vùng vú có nang trở nên nhạy cảm hơn;
  • Kích thước nang vú tăng và giảm bất thường trước - trong và sau chu kỳ kinh nguyệt. 

3. Nguyên nhân gây u nang vú

Hiện nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân gây nang vú, một số giả thuyết đề cập đến sự mất cân bằng nội tiết tố ở nữ giới trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng gây ra nang bất thường tại vú. Điều này cũng góp phần lý giải lý do tại sao các trường hợp mắc nang vú thường phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và chỉ có một số ít nang vú xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh.

Ngoài ra, một số yếu tố sau đây cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc nang vú:

  • Yếu tố di truyền;
  • Viêm tuyến vú;
  • Chấn thương tại vú;
  • Tắc tuyến sữa hoặc phụ nữ không cho con bú;
  • Căng thẳng, stress;
  • Thừa cân, béo phì.

4. Phương pháp chẩn đoán nang tuyến vú

Khám vú lâm sàng

Bác sĩ sẽ tiến hành khai thác thông tin về triệu chứng, bệnh sử và thăm khám khối ở vú để phát hiện các bất thường khác (nếu có). 

Siêu âm vú

Siêu âm vú là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, rất an toàn cho người bệnh và mang lại hiệu quả chẩn đoán cao. Hình ảnh thu được giúp bác sĩ xác định khối u ở vú chứa dịch hay đặc. 

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán nang vú

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán nang vú

Chụp nhũ ảnh

Với phương pháp chụp nhũ ảnh (mammography), thông qua việc sử dụng tia X, các hình ảnh về cấu trúc bên trong của vú sẽ được thể hiện rõ. Để thực hiện kỹ thuật này, vú sẽ được đặt lên một bề mặt phẳng và có lực nén để các hình ảnh được rõ ràng hơn. Đối với phương pháp này, các nang lớn và các chùm nang nhỏ có thể nhìn thấy được nhưng đối với các nang siêu nhỏ thì có thể khó phát hiện hoặc không thể nhìn thấy trên phim chụp.

Chọc hút bằng kim nhỏ

Phương pháp này được thực hiện đối với các nang vú hỗn hợp hoặc nang vú phức tạp giúp chẩn đoán mức độ lành tính hay ác tính. Trong quá trình chọc hút bằng kim nhỏ sẽ được được thực hiện bằng siêu âm để hướng dẫn chọc kim chính xác vào nang, bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim mỏng  đưa vào nang vú sau đó hút bỏ chất dịch và gửi xét nghiệm. 

5. Biện pháp điều trị nang tuyến vú

Chọc hút nang bằng kim nhỏ

Chọc hút nang bằng kim nhỏ được ứng dụng trong cả việc chẩn đoán và điều trị nang vú. Trong trường hợp nang tái phát hoặc hình thành nang mới có thể yêu cầu thực hiện kỹ thuật này nhiều lần. 

Phẫu thuật

Trong trường hợp nang vú có dấu hiệu nghi ngờ ác tính hoặc đa nang tuyến vú ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh có thể cần áp dụng phương pháp phẫu thuật. Khi thực hiện kỹ thuật này, người bệnh cần thảo luận kỹ với bác sĩ về các vấn đề liên quan đến khả năng biến chứng hoặc rủi ro có thể xảy ra. 

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc nội tiết tố giúp giảm sự tái phát đa nang tuyến vú. Hoặc ở những phụ nữ sau mãn kinh, có thể ngừa nang vú bằng cách tránh điều trị bằng thuốc nội tiết.

Việc sử dụng thuốc có thể được cân nhắc trong điều trị nang vú

Việc sử dụng thuốc có thể được cân nhắc trong điều trị nang vú 

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB 

Đây là phương pháp thường chỉ định trong các trường hợp u vú. Tuy nhiên, đối với trường hợp nang vú phức tạp bác sĩ có thể cân nhắc việc điều trị bằng phương pháp này. 

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB là kỹ thuật tân tiến trong điều trị u vú lành tính

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB là kỹ thuật tân tiến trong điều trị u vú lành tính 

Như vậy, nang vú là tình trạng được xác định lành tính, tuy nhiên việc theo dõi chặt chẽ cần được thực hiện nhằm phát hiện kịp thời những biến đổi bất thường. Do đó, chị em cần lựa chọn cơ sở uy tín để thăm khám và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán theo chỉ định của bác sĩ. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị đáp ứng chẩn đoán, điều trị khối vú lành tính bằng những công nghệ và kỹ thuật hiện đại, trong đó có kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB được chị em phụ nữ tin tưởng lựa chọn. 

Chị em xuất hiện những bất thường ở vú hoặc các bệnh lý có liên quan ở tuyến vú hãy liên hệ ngay đến MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.