Tin tức

Nang vú là bệnh gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Ngày 28/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nang vú trong trường hợp phát triển với kích thước lớn, có thể gây cảm giác đau và ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu các thông tin hữu ích về nang vú bao gồm triệu chứng nhận biết và phương pháp điều trị bệnh lý này trong bài viết dưới đây.

1. Nang vú là gì? 

Nang vú (u nang tuyến vú) xảy ra khi các túi chứa dịch lỏng bên trong vú được hình thành. Người bệnh có thể có một hoặc nhiều u nang vú, xuất hiện ở một hoặc cả hai bên vú. 

Nang vú có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên

Nang vú có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên 

Nang vú có hình dạng tròn hoặc bầu dục, khi sờ vào có cảm giác như quả nho hoặc một quả bóng chứa đầy nước. 

Về cơ bản, nang vú thường lành tính và không cần điều trị. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nang có kích thước to sẽ gây cảm giác khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của nhiều chị em phụ nữ. 

Bệnh nang vú có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, trong đó số lượng bệnh nhân được ghi nhận phổ biến ở các đối tượng như sau:

  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản;
  • Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều;
  • Phụ nữ đang sử dụng hormone hoặc thuốc tránh thai;
  • Phụ nữ có mô vú dày đặc.

2. Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết nang vú

Theo các chuyên gia y tế, một số yếu tố được xác định có thể làm tăng nguy cơ mắc nang vú bao gồm: 

  • Thay đổi hormone: Nang vú có thể hình thành khi cơ thể có sự biến đổi lượng hormone, đặc biệt là hormone estrogen và progesterone; điều này có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai hoặc khi người bệnh sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng đến hormone; 

Thay đổi hormone là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nang vú

Thay đổi hormone là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nang vú 

  • Yếu tố di truyền: Việc có thành viên trong gia đình đã từng bị nang vú sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này;
  • Độ tuổi: Phụ nữ ở độ tuổi 30 - 50 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao mắc nang vú;
  • Tổn thương vú trước đó: Chất lỏng có thể tích tụ và hình thành u nang sau tổn thương xảy ra ở vùng vú;
  • Các yếu tố khác: Bao gồm thừa cân, căng thẳng, các bệnh lý liên quan đến tuyến yên… có thể góp phần vào sự hình thành u nang tuyến vú. 

Các khối u nang vú có thể được phát hiện với các dấu hiệu như sau:

  • Xuất hiện khối tròn hoặc bầu dục ở vú, có thể sờ nắn được với kích thước từ vài mm đến vài cm;
  • Khối u dễ dàng di chuyển (đặc biệt là với các u nang lớn);
  • Cảm giác đau vú hoặc đau ở vùng có khối u;
  • Núm vú tiết dịch bất thường đặc biệt là màu nâu sẫm;
  • Kích thước u nang vú tăng giảm bất thường trước - trong và sau chu kỳ kinh nguyệt do thay đổi nồng độ hormone. 

Mặc dù đa số các trường hợp nang vú đều lành tính và không phát triển thành ung thư, tuy nhiên người bệnh không nên vì lý do đó mà có thái độ chủ quan. Trường hợp nang vú có kích thước lớn sẽ gây đau và một số các biến chứng như viêm nhiễm, sưng tấy vú, thay đổi hormone, căng thẳng… Hãy chủ động liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, hạn chế các diễn tiến ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

3. Phương pháp điều trị nang vú 

Các trường hợp nang vú có kích thước nhỏ và không gây bất kỳ triệu chứng nào đối với cơ thể chỉ cần kiểm tra định kỳ và siêu âm để theo dõi sự thay đổi của nang. Trong quá trình theo dõi nếu nhận thấy các thay đổi bất thường bệnh nhân cần chủ động liên hệ ngay với bác sĩ để nhận được lời khuyên về hướng xử trí kịp thời. Những phương pháp điều trị thường được áp dụng như sau:

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc nội tiết có thể giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệṭt, giảm khả năng tái phát của nang vú. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng sử dụng để hạn chế các tác dụng phụ không đáng có. 

Người bệnh sử dụng thuốc điều trị nang vú theo đúng chỉ định của bác sĩ

Người bệnh sử dụng thuốc điều trị nang vú theo đúng chỉ định của bác sĩ 

Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ nang vú thường chỉ được áp dụng trong các trường hợp nang vú gây khó chịu, nang tái phát, kích thước lớn… kèm theo các dấu hiệu và triệu chứng đáng lo ngại. Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ cần cung cấp cho bệnh nhân một số thông tin bao gồm rủi ro và biến chứng có thể gặp phải trong quá trình thực hiện, cũng như cách thức chuẩn bị trước và sau phẫu thuật. 

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB 

Phương pháp này được thực hiện theo nguyên lý lấy mẫu mô tổn thương ở tuyến vú bằng việc sử dụng kim sinh thiết có hỗ trợ dụng cụ hút chân. Đây là phương pháp được đánh giá an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy trong điều trị u nang vú lành tính mà không cần phẫu thuật, hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú chính xác. 

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB là kỹ thuật đáng tin cậy trong điều trị u nang vú lành tính

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB là kỹ thuật đáng tin cậy trong điều trị u nang vú lành tính 

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB là kỹ thuật tân tiến hàng đầu hiện nay, ngày càng được ứng dụng hiệu quả tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, chị em cần lựa chọn đơn vị uy tín để thực hiện nhằm đảm bảo tính hiệu quả và an toàn trong quá trình điều trị. 

Người bệnh khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, hoặc tự sờ thấy được u cục ở vùng vú hoặc nách, cần thực hiện sinh thiết để chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả có thể đăng ký sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bằng năng lực chuyên môn hàng đầu được minh chứng bằng đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại, MEDLATEC mang đến dịch vụ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cho người dân.  

Mọi thông tin cần giải đáp và tư vấn, người dân vui lòng liên hệ đến đường dây nóng của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.