Tin tức

Nên đi xét nghiệm tinh trùng ở đâu chính xác và uy tín?

Ngày 01/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo thống kê hiện nay, trong số các nguyên nhân gây vô sinh thì 20% là vô sinh do nam và trong đó phần lớn là do tình trạng bất thường của tinh trùng. Chính vì vậy mà việc đi xét nghiệm tinh trùng ở đâu và như thế nào là câu hỏi được nhiều nam giới quan tâm nhằm xác định tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân. 

1. Xét nghiệm tinh trùng là gì?

Xét nghiệm tinh trùng hay thường được biết đến là xét nghiệm tinh dịch đồ, là xét nghiệm sử dụng mẫu tinh dịch để đánh giá chất lượng và tình trạng tinh trùng hiện tại thông qua các chỉ số như số lượng, hình dạng, khả năng di động,... 

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng

Phương pháp xét nghiệm này không thể đưa ra kết luận vô sinh hay không mà chỉ giúp bác sĩ tiên lượng khả năng sinh sản của nam giới cao hay thấp. Nói cách khác, xét nghiệm tinh dịch đồ chỉ là bước đầu trong việc chẩn đoán bệnh vô sinh nam. 

2. Những ai nên thực hiện xét nghiệm tinh trùng?

Một số trường hợp được chỉ định xét nghiệm tinh trùng như: 

- Nam giới có nhu cầu khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm sức khỏe sinh sản.

- Nam giới chuẩn bị thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản cần kiểm tra chất lượng tinh dịch.

- Nam giới gặp các bệnh lý tuyến tiền liệt, đường tiết niệu hay bệnh lý về tinh hoàn. 

3. Quy trình tiến hành xét nghiệm tinh trùng

Trước khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ, thời điểm tốt nhất để lấy mẫu tinh dịch là khi người bệnh chưa xuất tinh trong vòng từ 3 đến 5 ngày. Bởi số lượng tinh trùng có thể giảm nếu bạn không kiêng xuất tinh dưới 3 ngày hoặc làm giảm độ di động và tăng tỷ lệ tinh trùng chết trong trường hợp bạn không kiêng xuất tinh quá 5 ngày. 

Mẫu tinh dịch phải được lấy bằng tay hoặc quan hệ tình dục nhưng phải sử dụng loại bao su chuyên biệt vì những loại bao cao su thông thường có chứa chất diệt tinh trùng. Trước khi lấy mẫu, người lấy cần phải rửa sạch tay để đảm bảo vệ sinh nhưng lưu ý không dùng xà phòng rửa tay vì có thể khiến chết tinh trùng. 

Tinh dịch sẽ được đựng trong lọ đã được tiệt trùng hoàn hoàn và chất liệu lọ không có khả năng ảnh hưởng đến tinh trùng. 

Số lượng tinh trùng có thể giảm nếu bạn không kiêng xuất tinh dưới 3 ngày

Số lượng tinh trùng có thể giảm nếu bạn không kiêng xuất tinh dưới 3 ngày 

Tùy thuộc vào điều kiện tiến hành và loại xét nghiệm tinh trùng mà bác sĩ có thể yêu cầu nhiều hơn 1 mẫu thử. Sau khi lấy được mẫu tinh dịch, bác sĩ sẽ tiến hành quan sát một số chỉ số như:

  • Tổng lượng tinh dịch (tính bằng ml).

  • Độ đặc, màu sắc hay độ axit của tinh dịch.

  • Nồng độ tinh dịch (hay số lượng tinh trùng/ml).

  • Sức khỏe tinh trùng được quan sát thông qua hình dạng và cấu trúc của tinh trùng.

  • Khả năng vận động (% tinh trùng có thể di chuyển về phía trước).

  • Tổng số tinh trùng có thể di động được.

Lưu ý trong trường hợp bạn lấy mẫu tinh dịch tại nhà thì cần bảo quản trong tủ ấm với nhiệt độ 20 - 37 độ C vì nếu nhiệt độ quá cao có thể làm chết tinh trùng, 37 độ C là tốt nhất vì đây là nhiệt độ cơ thể nên sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ di động của tinh trùng. Mẫu tinh dịch lấy được nên được mang đến cơ sở y tế trong vòng không quá 1 giờ đồng hồ. 

Còn nếu lấy mẫu tại bệnh viện hay cơ sở thì bạn có thể không cần lưu tâm đến vấn đề bảo quản vì tại đó mẫu sẽ được nhân viên bảo quản bằng các thiết bị chuyên dụng. 

4. Kết quả xét nghiệm tinh trùng thế nào là bình thường?

Tinh dịch bình thường sẽ có màu trắng sữa hoặc trong, dính (nhớt) và đặc, với độ pH trong khoảng từ 7,8 - 8,0. 

Tinh dịch được coi là bình thường nếu đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Tổng lượng tinh dịch đạt > 2ml.

  • Nồng độ tinh dịch: ít nhất đạt 20 triệu tinh trùng/ml.

  • Hình thái: ít nhất 15% tinh trùng bình thường.

  • Khả năng vận động: hơn 50% tinh trùng có thể di chuyển về phía trước hoặc trong vòng 1 giờ sau xuất tinh 25% tinh trùng chuyển động nhanh. 

  • Lượng bạch cầu có trong tinh dịch: < 1 triệu/mL.

Số lượng tinh trùng không hoàn toàn quyết định đến khả năng sinh sản của nam giới. Những nam giới có số lượng tinh trùng thấp không có nghĩa là người đó vô sinh vì khả năng sinh sản còn một phần phụ thuộc vào nữ giới. 

Có nhiều trường hợp nam giới vẫn có khả năng sinh sản bình thường mặc dù có số lượng tinh trùng thấp. Ngược lại, nam giới với số lượng tinh trùng bình thường nhưng vẫn có thể gặp vấn đề về sinh sản do tinh trùng thiếu khả năng thụ tinh,... 

Do đó, ngoài việc làm xét nghiệm tinh trùng, người bệnh vẫn cần tham khảo và nhận tư vấn từ các bác sỹ chuyên khoa để có hiểu biết rõ nhất về tình trạng hiện tại của mình. 

Cần kết hợp nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa bên cạnh việc xét nghiệm tinh trùng

Cần kết hợp nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa bên cạnh việc xét nghiệm tinh trùng 

5. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm tinh trùng

Một số yếu tố sau có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng:

- Thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích khác hay thậm chí thảo dược, thuốc cũng có thể làm tổn thương hoặc làm chết các tế bào tiết ra nội tiết testosteron - sản xuất ra tinh trùng. Từ đó ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. 

- Mẫu tinh dịch không được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, để trong môi trường nhiệt độ thấp có thể làm giảm khả năng di động, thậm chí làm chết tinh trùng khiến kết quả xét nghiệm bị ảnh hưởng. 

- Trong quá trình lấy mẫu tinh dịch bằng cách thủ dâm, việc xuất tinh không hoàn toàn khiến mẫu bệnh phẩm thu được có ít tinh trùng mà phần lớn là tinh tương. 

- Mẫu tinh dịch chứa quá nhiều bạch cầu, hồng cầu hoặc một số tế bào khác ảnh hưởng đến quá trình đánh giá mật độ tinh trùng.

- Trang thiết bị xét nghiệm không được bảo dưỡng, vệ sinh và hiệu chuẩn định kỳ.

- Kỹ thuật viên tiến hành xét nghiệm chưa được đào tạo thành thạo về cách đánh giá cũng như khả năng nhận định kết quả hoặc xử lý tình huống khó. 

6. Nên đi xét nghiệm tinh trùng ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đi xét nghiệm tinh trùng ở đâu để có kết quả nhanh và chính xác nhất thì có thể đến các bệnh viện hay cơ sở uy tín lớn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu các trang thiết bị xét nghiệm hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu các trang thiết bị xét nghiệm hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một sự lựa chọn hợp lý cho những ai đang muốn làm xét nghiệm sức khỏe sinh sản. Với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm nhiều năm cùng với các trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, không chỉ giúp bạn sở hữu kết quả chính xác một cách nhanh chóng mà bạn còn nhận được sự tư vấn, chẩn đoán cụ thể nhất. 

Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Liên hệ tổng đài 1900 565656 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.