Tin tức

Nên sàng lọc trước sinh vào thời gian nào để con yêu sinh ra được khỏe mạnh

Ngày 30/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sàng lọc trước sinh đã trở nên quen thuộc với các mẹ bầu trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ bầu vẫn băn khoăn không biết nên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào thời gian nào là đúng và có hiệu quả tốt nhất. Hiểu được tâm lý đó, trong bài viết này MEDLATEC sẽ cung cấp cho các mẹ một vài thông tin cơ bản về thời gian thích hợp nên làm sàng lọc trước sinh.

1. Mẹ bầu đã biết thế nào là sàng lọc trước sinh chưa?

Sàng lọc trước sinh là gì: Sàng lọc trước sinh là các xét nghiệm hoặc siêu âm để giúp các mẹ bầu biết liệu thai nhi có thể mắc những dị tật liên quan đến hình thái thai hoặc các bất thường nhiễm sắc thể như: Hội chứng Down, Edwards, Patau,… Xét nghiệm sàng lọc trước sinh bao gồm 2 giai đoạn là sàng lọc và chẩn đoán.

Mẹ nên biết các phương pháp sàng lọc được dùng để xác định những nguy cơ sinh con bị dị tật. Chỉ những mẹ có kết quả sàng lọc nguy cơ cao mới được yêu cầu thực hiện chẩn đoán bằng phương pháp xâm lấn như chọc ối, sinh thiết gai nhau.

Độ chính xác từ phương pháp này rất cao có thể đến 99%, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho mẹ thậm chí phát sinh dị tật ở thai nhi: Gây sảy thai, rò rỉ dịch ối, chảy máu âm đạo, thai bị thiếu chi,…

Sàng lọc trước sinh là phương pháp chăm sóc thai kỳ rất quan trọng

Sàng lọc trước sinh là phương pháp chăm sóc thai kỳ rất quan trọng

Việc đi làm sàng lọc trước sinh trong thai kỳ là rất quan trọng. Khi con đang phát triển trong bụng mẹ, cơ thể con liên tục phát triển đồng nghĩa với việc thay đổi không ngừng của quá trình phân chia tế bào và phát triển cặp nhiễm sắc thể. Nếu chỉ để con phát triển tự nhiên mà không thực hiện bất cứ sàng lọc trước sinh vào thời gian nào tại thai kỳ thì chúng ta sẽ không thể kiểm soát sự bất thường của quá trình này. Từ đó con sinh ra có khả năng bị các bệnh di truyền hoặc thậm chí tim thai ngừng đập bất thường do cơ thể thai nhi phát triển bất thường.

Tuy nhiên các mẹ nên lưu ý một số điều khi thực hiện sàng lọc trước sinh. Việc sàng lọc trước sinh có thể đưa ra nguy cơ bị mắc các hội chứng di truyền, một số trường hợp còn cần theo dõi chứ chưa nguy hiểm đến tính mạng của hai mẹ con. Nếu thai nhi có tình trạng bất thường mẹ bầu nên chọn thêm phương pháp sàng lọc khác để đối chiếu kết quả hoặc cùng bác sĩ chuyên khoa theo dõi một thời gian. Các kết quả cần được bác sĩ tư vấn hướng xử lý, các mẹ tuyệt đối không nên mất bình tĩnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con yêu nhé!

2. Thời gian thực hiện sàng lọc trước sinh và các phương pháp tương ứng

Siêu âm vào tuần thứ 12 - 13, 20 - 22, 30 - 32

Siêu âm có lẽ là phương pháp chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho con từ trong bụng mà nhiều mẹ biết đến nhất. Thực chất siêu âm cũng có thể được dùng như một phương pháp sàng lọc trước sinh rất cơ bản. Sàng lọc trước sinh vào thời gian nào cũng thực hiện được bằng phương pháp siêu âm nhưng mẹ bầu nên lưu ý ba khoảng thời gian quan trọng sau:

12 - 13 tuần: siêu âm đo khoảng sáng sau gáy giúp khảo sát các bất thường liên quan đến hội chứng Down.

Tuần 20 - 22: khảo sát các bất thường liên quan đến tim, hệ thống não thất, sứt môi, nứt đốt sống.

Tuần 30 - 32: khảo sát các dị tật muộn của thai như: não, tim, động mạch.

Tuần thứ 12 - 13 là khoảng thời gian quan trọng đầu tiên để các mẹ bầu siêu âm sàng lọc trước sinh

Tuần thứ 12 - 13 là khoảng thời gian quan trọng đầu tiên để các mẹ bầu siêu âm sàng lọc trước sinh

Xét nghiệm Double test vào tuần thai thứ 12-13

Như đã nói ở trên, việc thực hiện sàng lọc trước sinh vào thời gian nào phụ thuộc vào việc mẹ chọn phương pháp nào để kiểm tra cho con. Nếu mẹ muốn làm Double test thì mẹ cần đặt lịch tại bệnh viện hoặc phòng khám trong tuần thai thứ 12 - 13. Sau khoảng thời gian này hoặc sớm hơn thì kết quả đưa ra có thể không còn chính xác nữa. Mẹ sẽ được lấy máu để bác sĩ kiểm tra định lượng β-hCG tự do (human chorionic gonadotropin) và PAPP-A (Pregnancy Associated Plasma Protein A).

Trước khi thực hiện xét nghiệm Double test mẹ sẽ được siêu âm đo khoảng sáng sau gáy và chiều dài đầu mông của thai nhi.

Đây là phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn, an toàn cho mẹ và thai giúp, giúp phát hiện các bất thường liên quan đến rối loạn 3 nhiễm sắc thể 21, 18, 13 gây ra 3 hội chứng Down, Edward, Patau.

Double test sẽ dùng máu của mẹ để kiểm tra sàng lọc trước sinh

Double test sẽ dùng máu của mẹ để kiểm tra sàng lọc trước sinh

Xét nghiệm Triple test vào tuần thai thứ 15 - 20

Đây cũng là phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn, an toàn cho mẹ và thai giúp, giúp phát hiện các bất thường liên quan đến rối loạn 3 nhiễm sắc thể gây 3 hội chứng Down, Edward, dị tật ống thần kinh.

Sử dụng phương pháp NIPT ngay từ tuần thứ 10 của thai kỳ

Xét nghiệm NIPT là một trong những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay mà mẹ bầu cần biết. NIPT là phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn được thực hiện bằng cách lấy máu của mẹ, qua đó sàng lọc bất thường số lượng nhiễm sắc thể (NST), các đột biến mất đoạn NST dựa vào các ADN tự do của thai nhi có trong máu của mẹ.

Ưu điểm : Sàng lọc dị tật thai nhi ở giai đoạn sớm, thai từ tuần thứ 10 . Độ chính xác vượt trội, áp dụng công nghệ giải trình tự gen cho kết quả tin cậy tới 99,98%. Thời gian trả kết quả nhanh chóng chỉ từ 5 - 7 ngày.

Chọc ối tuần 15 - 22 thai kỳ (tuy nhiên bác sỹ khuyến cáo thực hiện vào tuần 15 - 18 thai): là thủ thuật lấy mẫu nước ối của người mẹ. Mục đích của thủ thuật chọc ối là để xác định xem thai nhi của mẹ có nguy cơ mắc phải những rối loạn di truyền nhất định hoặc bất thường nhiễm sắc thể hay không.

Đây là phương pháp sàng lọc có xâm lấn nên có thể gây rủi ro cho mẹ và thai nhi.

NIPT là phương pháp sàng lọc phù hợp vào rất nhiều thời điểm của thai kỳ

NIPT là phương pháp sàng lọc phù hợp vào rất nhiều thời điểm của thai kỳ

Hiện nay mẹ có thể dễ dàng thực hiện sàng lọc trước sinh tại bất cứ địa chỉ y tế nào. Tuy nhiên các mẹ không chỉ cần sàng lọc trước sinh mà chủ yếu cần bác sĩ có chuyên môn đọc kết quả, đưa ra các nhận định chuyên môn cũng như tư vấn phù hợp để chăm sóc cho con. Vì lẽ đó mẹ bầu nên lưu ý chọn cơ sở y tế uy tín ngay từ đầu để tránh những điều ngoài ý muốn xảy đến.

MEDLATEC tự hào là đơn vị chuyên về phụ sản, có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có chuyên môn vững vàng và tâm huyết với nghề sẵn sàng cung cấp cho các mẹ dịch vụ sàng lọc trước sinh chính xác, an toàn và nhanh chóng nhất.

Nếu muốn tư vấn và sử dụng các dịch xét nghiệm sàng lọc của MEDLATEC, mẹ bầu hãy liên hệ tới hotline 1900565656 để được tư vấn, hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.