Tin tức

Nên siêu âm 4D khi nào, cần lưu ý những gì khi thực hiện

Ngày 18/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 4D hiện là kỹ thuật thăm khám, chẩn đoán hình ảnh ngày càng được nhiều thai phụ lựa chọn. Bởi so với các phương pháp siêu âm thông thường, siêu âm 4D mang lại nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, nên siêu âm 4D khi nào tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Vì thế, trong bài viết ngày hôm nay, MEDLATEC sẽ giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về kỹ thuật siêu âm 4D cũng như thời điểm nên thực hiện nhé.

1. Tìm hiểu về kỹ thuật siêu âm 4D

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi nên đi siêu âm 4D khi nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua về kỹ thuật siêu âm này nhé!

Siêu âm 4D hay còn được gọi là siêu âm 4 chiều là hình thức siêu âm hiện đại, được phát triển và xây dựng dựa theo công nghệ 3D tiên tiến. Siêu âm 4D sẽ cho ra kết quả 4 chiều trong đó có 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian. Kỹ thuật siêu âm này cho phép cha mẹ có thể quan sát được những cử động đáng yêu của thai nhi trong bụng như cười, giơ tay, đạp chân, xoay mình, ngáp ngủ hay thậm chí là bé mút ngón tay.

Siêu âm 4D cha mẹ có thể nhìn thấy được các cử chỉ của thai nhi trong bụng

Siêu âm 4D cha mẹ có thể nhìn thấy được các cử chỉ của thai nhi trong bụng

Đặc biệt, với những hình ảnh mà kỹ thuật siêu âm 4D thu được, cha mẹ có thể lưu lại dưới dạng đĩa DVD, VCD để cùng gia đình xem lại hoặc làm kỷ niệm. 

So với các kỹ thuật siêu âm thông thường thì siêu âm 4D được xem là bước tiến hiện đại và vượt bậc bởi thay vì những tấm hình đen trắng của công nghệ siêu âm xưa cũ thì thay vào đó là hình ảnh, video chất lượng cao, nhìn rất chân thực.

2. Những lợi ích khi thực hiện kỹ thuật siêu âm 4D

Siêu âm 4D là kỹ thuật hiện đại, vì thế nó đem lại rất nhiều lợi ích có thể kể đến như:

  • Đây là kỹ thuật siêu âm đảm bảo an toàn, không gây hại đến mẹ và thai nhi trong bụng.

  • Siêu âm 4D không gây cảm giác đau đớn cho người mẹ.

  • Cho phép cha mẹ có thể  nhìn mặt mũi cũng như quan sát từng cử động của bé ngay cả khi còn nằm trong bụng.

  • Siêu âm 4D cho chất lượng rõ nét, vì thế bác sĩ có thể phát hiện được chính xác những bất thường của thai để đưa ra biện pháp kịp thời, tốt nhất cho mẹ và bé. Phương pháp này có thể chẩn đoán và phát hiện chính xác dị tật thai nhi từ 85 - 90%. 

  • Ngoài ra khi thực hiện siêu âm 4D các bác sĩ có thể dự kiến ngày sinh một cách khá chính xác giúp mẹ bầu chuẩn bị trước.

Siêu âm 4D mang lại nhiều ưu điểm vượt trội

Siêu âm 4D mang lại nhiều ưu điểm vượt trội

3. Nên siêu âm 4D khi nào?

Siêu âm 4D hiện nay là kỹ thuật phổ biến được nhiều bà mẹ lựa chọn khi đi khám thai. Tuy nhiên nên đi siêu âm 4D khi nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm đặt ra. Vậy siêu âm 4D khi nào là thích hợp nhất?

Việc siêu âm 4D sẽ còn phụ thuộc vào từng hoàn cảnh và mục đích khi đi siêu âm như để kiểm tra giới tính, để phát hiện dị tật, để lưu lại video làm kỷ niệm,… Tuy nhiên siêu âm 4D không phải lúc nào cũng tốt bởi theo lời khuyên từ các chuyên gia thì kỹ thuật này chỉ nên thực hiện vào một số thời điểm nhất định, không nên thay thế hoàn toàn siêu âm 2D bằng siêu âm 4D mặc dù nó an toàn.  Khi bạn đi khám thai thì bác sĩ sẽ là người đưa ra lời khuyên tốt nhất cho việc nên siêu âm 4D khi nào. Thông thường siêu âm 4D được thực hiện vào những cột mốc quan trọng sau:

Khi thai nhi ở tuần thứ 11 - 14 

Khi mang thai ở tuần thứ 11 - 14 mẹ bầu nên đi siêu âm bởi ở thời điểm này bác sĩ có thể xác định tuổi thai một cách chính xác nhất. Khi đó bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy của thai để dự đoán những bất thường của nhiễm sắc thể. Ngoài ra bác sĩ còn kiểm tra để biết xem thai nhi trong bụng là mang thai đơn hay mang thai đôi.

Khi thai nhi ở tuần thứ 18 - 22

Tuần thứ 18 - 22 của thai kỳ là thời điểm đặc biệt quan trọng để các bác sĩ có thể theo dõi hình thái và các cơ quan của thai nhi. Việc theo dõi này giúp bác sĩ biết được thai nhi có phát triển bình thường hay không, có bị dị tật hay bất thường gì không. 

Giai đoạn này thai nhi đã đủ lớn và nước ối đủ rộng để có thể nhìn thấy cấu trúc bên trong. Bác sĩ sẽ nhìn hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cột sống, tay và chân cũng như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan nội tạng. Do vậy siêu âm 4D ở giai đoạn này là rất cần thiết.

Khi thai nhi ở tuần thứ 28 - 32

Siêu âm 4D trong giai đoạn từ tuần thứ 28 - 32 của thai nhi nhằm mục đích phát hiện những bất thường xuất hiện muộn như ở động mạch, tim và một vùng cấu trúc não, đồng thời còn giúp bác sĩ đánh giá cân nặng của em bé, tình trạng nước ối và rau thai để tiên lượng cho cuộc chuyển dạ sau này.

Bên cạnh đó giai đoạn cuối này việc siêu âm 4D còn giúp bác sĩ biết được dây rốn có còn đủ tốt để vận chuyển dinh dưỡng nuôi bào thai hay không, nước ối đục hay trong, nhiều hay ít.

Mặc dù an toàn nhưng mẹ bầu cũng không nên quá lạm dụng việc siêu âm 4D

Mặc dù an toàn nhưng mẹ bầu cũng không nên quá lạm dụng việc siêu âm 4D

4. Một số lưu ý khi đi siêu âm 4D

Đọc đến đây chắc hẳn các mẹ đã biết nên siêu âm 4D khi nào. Tuy nhiên chị em cũng nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên lạm dụng siêu âm 4D nói chung và các hình thức siêu âm khác nói riêng. Tuy siêu âm không làm ảnh hưởng đến cơ thể mẹ và thai nhi trong bụng nhưng sẽ gây tốn kém về tiền bạc và thời gian.

  • Trong giai đoạn mang thai, nếu sức khỏe mẹ bầu hoàn toàn bình thường và không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào thì chỉ nên thực hiện siêu âm 4D 3 lần là đủ, đó là vào 3 thời điểm kể trên. Còn đối với các trường hợp thai nhi bất thường cần theo dõi thì sẽ siêu âm nhiều hơn. 

  • Hãy tuân thủ theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để tránh trường hợp không may xảy ra.

  • Thực hiện khám, siêu âm ở địa chỉ uy tín, chất lượng bởi máy móc, thiết bị cũng ảnh hưởng đến kết quả siêu âm.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ, hy vọng sẽ giúp chị em biết được nên đi siêu âm 4D khi nào là tốt nhất. Nếu muốn tìm một địa chỉ siêu âm, khám thai uy tín, chất lượng, cho kết quả nhanh chóng, chính xác thì hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.