Tin tức

Siêu âm 4D khi nào là thời điểm tốt nhất

Ngày 12/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 4D một hình thức kiểm tra không bắt buộc như siêu âm 2D. Tuy nhiên, hiện nay siêu âm 4D là hình thức siêu âm được rất nhiều mẹ bầu lựa chọn. Vậy tại sao phương pháp này lại được nhiều người ưa chuộng? Mẹ bầu nên đi siêu âm 4D khi nào thì là tốt nhất cho thai nhi? 

1. Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm 4D về quy trình lẫn công nghệ là tương đối giống siêu âm 3D. Tuy nhiên ở siêu âm 4D không phải chỉ đơn thuần là chuỗi hình ảnh tĩnh về cấu trúc hình thể, nội tạng bên trong cơ thể bé mà nó là chuỗi hình ảnh chuyển động cho phép bố mẹ nhìn thấy những cử chỉ chân, tay, điệu bộ cười, mếu của con. Hơn nữa  mẹ còn có thể lưu lại những hình ảnh này vào đĩa để làm kỷ niệm hoặc cho cả nhà cùng xem.

Tuy nhiên, siêu âm 4D chỉ nên được thực hiện vào những tháng cuối của thai kỳ.

Siêu âm 4D về cơ bản là giống siêu âm 3D

Siêu âm 4D về cơ bản là giống siêu âm 3D

2. Lợi ích của siêu âm 4D 

Siêu âm 4D cho phép bố mẹ có thể quan sát một cách chi tiết về cấu trúc, hình thể, cơ quan nội tạng của con cùng những chuyển động, cử chỉ, điệu bộ cực kỳ sinh động.

Điều này khiến cho bố mẹ gần gũi với con hơn, như thể con đang ở ngay trước mặt mình vậy. Nó giúp cho bố mẹ gắn kết với con ngay cả khi con chưa chào đời. Ngoài ra, bố mẹ còn có thể lưu giữ những hình ảnh nhờ vào ổ đĩa.

Siêu âm thai nhi 4D cho phép bác sĩ có thể quan sát chi tiết các cấu trúc, bộ phận bên trong cơ thể của con. Qua đó, bác sĩ có thể chẩn đoán, phát hiện một cách chính xác các bất thường ở con như: những bất thường về hình thể, bất thường nhiễm sắc thể, bất thường về tim. Đặc biệt là vào những tháng cuối của thai kỳ, khi cấu trúc, bộ phận của con gần như đã đầy đủ, thì khả năng phát hiện các bất thường, dị tật bẩm sinh sẽ càng cao.

Ngoài ra, siêu âm 4D còn cho phép bác sĩ xác định chính xác tuổi thai, vị trí của nhau thai, những bất thường ở nhau thai, các vấn đề ở tử cung như u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Điều này có ý nghĩa quan trọng, để bác sĩ có thể kịp thời can thiệp, xử trí.

Siêu âm 4D cho phép mẹ quán sát chi tiết cấu trúc, các bộ phận của thai nhi

Siêu âm 4D cho phép mẹ quán sát chi tiết cấu trúc, các bộ phận của thai nhi

3. Siêu âm 4D khi nào là thời điểm tốt nhất

Các bác sĩ thì thường khuyên mẹ siêu âm 4D  vào 3 mốc quan trọng của thai kỳ:

3 tháng đầu tiên của thai kỳ ( tuần thứ 11 - 14 của thai kỳ)

Đây là thời điểm siêu cho bạn những thông tin quan trọng và cơ bản nhất về thai nhi bao gồm: vị trí của thai, thai nằm ngoài hay nằm trong tử cung, vị trí nằm của thai đã chính xác chưa, tuổi của thai. 

Một điểm rất quan trọng nữa trong mốc thời gian này là siêu thai sẽ giúp bác sĩ có thể phát hiện ra một số bất thường ở thai nhi như: bất thường ở nhiễm sắc thể là nguyên nhân dẫn đến các hộ chứng Down, Edward,.. bằng cách xác định độ mở da gáy của thai nhi. Mẹ bầu cần lưu ý là ngoài thời điểm này, tất cả các kết quả đo độ mờ da gáy đều không chính xác.

Thai nhi ở tuần thứ 18 - 23 của thai kỳ

Thai nhi ở tuần thứ 18 - 23 của thai kỳ về cơ bản gần như đã phát triển đầy đủ các bộ phận

Vào tuần thứ 18 - 23 của thai kỳ về cơ bản thai nhi đã phát triển đầy đủ các cơ quan bộ phận trên cơ thể. Vì vậy, siêu âm vào thời điểm này cho phép bác sĩ đánh giá tổng quan về hình thái cũng như sự phát triển của thai nhi, quá đó phát hiện những dấu hiệu bất thường về mặt hình thái.

3 tháng cuối của thai kỳ (tuần thứ 30 - 32)

3 tháng cuối cùng của thai kỳ là thời điểm mà thai nhi đã phát triển tương đối đầy đủ về cấu trúc cơ thể

Tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ là thời điểm thai nhi phát triển nhanh chóng và tương đối đầy đủ về cấu trúc cơ thể. Siêu âm thai nhi trong thời điểm cho phép bác sĩ đánh giá sự phát triển của thai nhi, lượng nước ối, nhau thai, dây rốn và những bất thường về những nước ối, nhau thai,...

Mẹ bầu nên siêu âm 4D vào những tháng cuối của thai kỳ

Mẹ bầu nên siêu âm 4D vào những tháng cuối của thai kỳ

4. Những điều cần lưu ý khi siêu âm thai

Những mẹ  bầu lần đầu mang thai hoặc lần đầu tiến hành siêu âm 4D, cần lưu ý những điều sau:

- Nếu thai dưới 10 tuần tuổi, uống nhiều nước trước khi thực hiện siêu âm, nhịn tiểu. Điều này sẽ khiến bàng quang căng lên, giúp quá trình siêu âm thuận lợi hơn, hình ảnh rõ nét hơn.

- Nếu thai trên 10 tuần tuổi thông thường sẽ phải tiểu hết. Các trường hợp đặc biệt khác sẽ theo chỉ dẫn của bác sỹ.

- Nhiều mẹ bầu lo lắng về vấn đề sức khỏe của con nên tiến hành siêu âm nhiều lần, trong khi chưa có những dấu hiệu bất thường gì về sức khỏe của con. Điều này là không nên. Mẹ bầu chỉ nên siêu âm 4D khi có chỉ định của bác sĩ hoặc khi có nghi ngờ về vấn đề sức khỏe.

- Mặc dù siêu âm 4D có độ chính xác cao, cao hơn so với những hình thức siêu âm khác, tuy nhiên, không tránh khỏi, trường hợp siêu âm 4D cho kết quả chưa chính xác. Điều này còn phụ thuộc vào máy móc trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ thực hiện siêu âm,... Do đó, thai phụ cần chú ý chọn lựa các địa điểm siêu âm uy tín, được người bệnh đánh giá cao.

- Siêu âm lưu hình vào đĩa sẽ mất nhiều thời gian hơn nên mẹ bầu cũng cần lưu ý.

Mẹ bầu trước khi thực hiện siêu âm nên uống nhiều nước và nhịn tiểu nếu thai dưới 10 tuần

Mẹ bầu trước khi thực hiện siêu âm nên uống nhiều nước và nhịn tiểu nếu thai dưới 10 tuần

5. Siêu âm 4D có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi không?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra ảnh hưởng của các hình thức siêu âm tới sức khỏe của mẹ và bé khi thực hiện trong khoảng thời gian và tần suất theo chỉ định của bác sĩ. Và quá trình siêu âm cũng không khiến cho mẹ cảm thấy đau đơn hay khó chịu. 

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyến cáo mẹ không nên lạm dụng siêu âm, đặc biệt là hình thức siêu âm 4D. Siêu âm 4D không nằm trong gói thăm khám thai tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Vì vậy, bố mẹ phải bỏ tiền ra nếu thực hiện siêu âm 4D. Điều này gây tốn kém nhiều tiền của, bởi chi phí siêu âm 4D tương đối cao và cao hơn các hình thức siêu âm thông thường. Chi phí siêu âm 4D khoảng 200.000 - 500.000 VNĐ tùy từng phòng khám, bệnh viện.

Mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 4D theo chỉ định của bác sĩ

Mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 4D theo chỉ định của bác sĩ

6. Siêu âm 4D ở đâu uy tín, chất lượng?

Siêu âm 4D để hình ảnh rõ nét, kết quả chính xác cần chọn lựa những cơ sở y tế uy tín với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y bác sỹ tay nghề cao.

MEDLATEC tự hào là đơn vị y tế đáp ứng được hết các tiêu chí trên. Đội ngũ y bác sỹ ở MEDLATEC đều là những bác sỹ hàng đầu trong ngành, đặc biệt là Sản khoa, chắc chắn sẽ đưa ra những kết luận chính xác, đảm bảo cho thai kỳ của mẹ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, chào đón thiên thần nhỏ bé an toàn.

Với phương châm hoạt động: bệnh nhân như người nhà, đội ngũ y bác sỹ của MEDLATEC luôn tận tâm, tận tình với người bệnh như chính người thân của mình.

Hiện, MEDLATEC được nhiều thai phụ hoàn toàn tin tưởng và chọn lựa. Nếu bạn cần tư vấn thêm về siêu âm 4D cũng như khám thai sản, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.