Tin tức

Nên tổ chức khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần?

Ngày 01/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, sức khỏe luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, trong đó nhà nước đặc biệt dành sự quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Trong đó, người lao động có quyền lợi tham gia khám sức khỏe định kỳ do doanh nghiệp mình tổ chức. Một vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc đó là nên khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần?

1. Quy trình khám sức khỏe định kỳ

Không thể phủ nhận rằng việc khám sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết, đặc biệt là những người lao động - đối tượng có nguy cơ bị mắc bệnh nghề nghiệp rất cao. Chính vì thế, nhà nước và các doanh nghiệp rất chú trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Họ thường tổ chức những buổi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của nhân viên.

Trước khi giải đáp thắc mắc khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những hạng mục thường có trong một gói khám sức khỏe tổng quát.

Đầu tiên, chúng ta sẽ được kiểm tra các chỉ số của cơ thể, đó là chiều cao, cân nặng, chỉ số BMI. Đồng thời các bác sĩ cũng sẽ tiến hành xác định huyết áp, kiểm tra mạch và thể lực của người lao động.

khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần

Người lao động sẽ được khám lâm sàng và cận lâm sàng.

Một trong những hạng mục không thể thiếu khi khám sức khỏe tổng quát chính là khám lâm sàng. Trong bước này, các bác sĩ sẽ thực hiện khám nội tổng quát, mục đích chính để tầm soát, phát hiện một số bệnh lý về tim mạch, hô hấp hoặc tiêu hóa,… Việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng, bạn có thể điều trị bệnh từ giai đoạn đầu, tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng về sau.

Bên cạnh đó, người lao động cũng được xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng, tuyến giáp, chụp X - quang ngực,… để hỗ trợ việc phát hiện các vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, người phụ nữ sẽ được kiểm tra phụ khoa. Đây là những hạng mục thường có trong một gói khám sức khỏe định kỳ.

2. Nên tổ chức khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần

Vấn đề được nhiều người quan tâm nhất đó là nên tổ chức khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần tham khảo các quy định của nhà nước về vấn đề này. 

Nhà nước ta đã quy định rõ ràng về số lần khám sức khỏe cho người lao động trong một năm trong Điều 152 Bộ luật Lao động 2012.  Quy định này áp dụng với tất cả đối tượng lao động: từ nhân viên chính thức cho đến thực tập viên, học nghề,... Thời gian quy định là tối thiểu mỗi năm 1 lần.

Đặc biệt, những người lao động làm việc nặng nhọc, làm việc trong môi trường độc hại phải được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần. Quy định này cũng được áp dụng đối với người lao động dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người khuyết tật tham gia lao động. Như vậy, chúng ta mới đảm bảo tình hình sức khỏe tốt nhất cho họ.

khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần

Rất nhiều người thắc mắc nên tổ chức khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần?

Hơn thế, các doanh nghiệp có lao động nữ cũng cần chú ý quan tâm tới sức khỏe sinh sản cho các lao động nữ. Cụ thể hơn, lao động nữ sẽ được khám chuyên khoa phụ sản 6 tháng/lần. Hy vọng rằng câu trả lời trên đã phần nào giúp bạn thỏa mãn được thắc mắc khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần.

3. Những điều bạn cần biết trước khi đi khám sức khỏe định kỳ

Để buổi khám sức khỏe định kỳ thu được kết quả chính xác nhất, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau. Đầu tiên, bạn nên giữ một tinh thần thoải mái, đừng quá căng thẳng nhé!

Các bác sĩ thường khuyên chúng ta không ăn sáng trước khi đi khám sức khỏe định kỳ, nhờ vậy kết quả xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu mới đảm bảo tính chính xác cao nhất. Đối với việc siêu âm ổ bụng, bạn hãy cố gắng uống nhiều nước và nhịn đi vệ sinh cho đến khi hoàn thành siêu âm nhé! Đây là bí quyết để các bác sĩ quan sát rõ về tình trạng của các cơ quan trong ủ bụng và đưa ra chẩn đoán phù hợp nhất.

khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần

Bạn nên uống nhiều nước và nhịn tiểu khi siêu âm ổ bụng.

Người phụ nữ cũng cần lưu ý nếu như bạn đang có em bé thì hãy thông báo với bác sĩ và không thực hiện chụp X - quang, kỹ thuật này có những ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi trong bụng. Đối với những người đang trong chu kỳ kinh nguyệt thì chưa thể tham gia khám sức khỏe ngay được. Tốt nhất, bạn nên đợi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc từ 5 - 7 ngày rồi đi khám.

Ngoài ra, chúng ta nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích, đây đều là những sản phẩm có hại cho sức khỏe của chúng ta. Một lưu ý nho nhỏ đó là phụ nữ không nên quan hệ trước khi đi khám sức khỏe định kỳ. Các bạn hãy tuân thủ những điều trên để kết quả kiểm tra chính xác nhất.

4. Nên khám sức khỏe cho doanh nghiệp ở đâu?

Ngoài vấn đề chúng ta nên khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần việc lựa chọn gói khám sức khỏe tổng quát ở cơ sở y tế nào cũng được nhiều người quan tâm.

Một địa chỉ được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, đây là một trong những cơ sở y tế uy tín, đáng tin cậy với chất lượng khám chữa bệnh tốt. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Ngoài ra, bệnh viện cũng tiếp nhận các bệnh nhân có nguyện vọng khám theo BHYT. Bạn có thể đến khám và điều trị theo BHYT tại địa chỉ số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc tại PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Ngoài ra, khách hàng có thể tham gia chương trình bảo lãnh viện phí - ưu đãi tuyệt vời của bệnh viện. Tính đến nay, gần 40 công ty bảo hiểm đã liên kết với bệnh viện và áp dụng ưu đãi trên.

khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có rất nhiều ưu đãi cho gói khám bệnh doanh nghiệp.

Các gói khám sức khỏe cho doanh nghiệp tại bệnh viện cũng đang có ưu đãi dành cho người đăng ký trước ngày 30/6/2020. Bạn sẽ được giảm giá đến 40% tổng giá trị gói khám và nhiều ưu đãi đến hết năm 2020. Chương trình này được thực hiện nhằm lan tỏa thông điệp của bệnh viện: Đồng hành, chia sẻ chi phí khám sức khỏe cho CBNV của các đơn vị!

Như vậy bài viết này đã giải đáp được thắc mắc khám sức khỏe cho doanh nghiệp một năm mấy lần. Tùy từng ngành nghề cụ thể, các doanh nghiệp hãy sắp xếp thời gian để tổ chức khám sức khỏe định kỳ từ 1 - 2 lần cho người lao động. Đối với những bạn quan tâm đến dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.