Tin tức

Nên trồng răng sứ hay Implant?

Ngày 29/11/2023
Tham vấn Y khoa: BS. Nguyễn Anh Dũng - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Làm cầu răng sứ hay cấy ghép Implant là 2 phương pháp trồng răng phổ biến, có nhiều ưu điểm và được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên nên trồng răng sứ hay implant, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Cầu răng là gì?

Trước khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc “nên trồng răng sứ hay Implant”, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 phương pháp trồng răng phổ biến này. 

Cầu răng sứ không cần quá nhiều thời gian thực hiện.

Cầu răng sứ không cần quá nhiều thời gian thực hiện.

Cầu răng là phương pháp dùng những răng bên cạnh chiếc răng đã mất để làm trụ, từ đó tạo cầu nối giữa những chiếc răng này. Muốn thực hiện được phương pháp này thì 2 chiếc răng bên cạnh cần phải chắc khỏe. 

2. Cấy ghép Implant là gì?

Implant chính là một loại vít nhỏ được làm từ titanium và kích cỡ của nó như một chiếc chân răng thật. Cấy ghép implant hiểu đơn giản là một kỹ thuật trồng răng giả. Một chân răng giả với chất liệu titanium (có thể tương thích với xương) sẽ được cấy ghép vào trong xương tại vị trí răng đã mất. Sau đó, thân răng giả cố định sẽ được gắn lên chân răng nhân tạo đã được cấy ghép. 

3. So sánh cầu răng sứ và trồng răng Implant 

3.1. Ưu điểm và hạn chế của phương pháp làm cầu răng sứ

- Ưu điểm:

+ Làm cầu răng sứ có thể phục hình răng trong thời gian rất ngắn, có thể từ 2 đến 3 ngày. Có thể nói rằng, đây chính là ưu điểm lớn nhất của phương pháp này. 

+ Không tốn nhiều chi phí thực hiện: So với phương pháp cấy ghép răng implant, làm cầu răng sứ có mức chi phí thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra chi phí chính xác vì yếu tố này còn phụ thuộc vào mức giá của vật liệu sứ làm cầu răng. 

- Hạn chế: 

+ Để làm cầu răng sứ, bác sĩ sẽ cần phải mài những chiếc răng bên cạnh chiếc răng đã bị mất để làm trụ răng. Khi bị mài mòn, những chiếc răng này sẽ có thể bị yếu đi. Hơn nữa, nếu bị mất răng số 7 thì không thể thực hiện phương pháp này vì răng số 8 không có đủ điều kiện để làm trụ cầu.

+ Phương pháp này chỉ thay thế Thân răng. Do đó, người bệnh vẫn có thể phải đối mặt với tình trạng tiêu xương hàm ở vị trí mất răng, từ đó dẫn đến tụt nướu, lộ chân răng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

3.2. Ưu điểm và hạn chế của phương pháp trồng răng implant

Phương pháp trồng răng implant có nhiều ưu điểm

Phương pháp trồng răng implant có nhiều ưu điểm

- Ưu điểm: 

+ Có thể khắc phục được tình trạng mất một răng hay mất nhiều răng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. 

+ Hạn chế được nguy cơ tiêu xương, lệch hàm vì tình trạng mất răng trong thời gian dài. 

+ Khi thực hiện cấy ghép răng implant, bác sĩ không cần phải mài những chiếc răng bên cạnh, do đó không gây ảnh hưởng đến những chiếc răng này. 

+ Răng chịu lực tốt, có thể nhai và nghiền thức ăn như răng thật. Khi ăn uống hay vệ sinh răng miệng, người bệnh không gặp phải bất cứ khó khăn gì và không hề cảm thấy đau nhức hay khó chịu. 

+ Đảm bảo tính thẩm mỹ. 

+ Độ bền cao, nhiều trường hợp có thể dùng cả đời. 

- Nhược điểm:

+ So với phương pháp làm cầu răng sứ, phương pháp cấy ghép răng implant có chi phí cao hơn do cần thực hiện nhiều công đoạn. 

+ Đối với các trường hợp mất răng lâu năm, có thể cần ghép xương thì quá trình trồng răng sẽ khá lâu, có thể kéo dài 6 tháng. Trong khi đó, làm cầu răng sứ có thể chỉ mất vài ngày. 

+ Cấy ghép implant cần được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn cao trên những trang thiết bị hiện đại. Do đó, cần thực hiện ở những cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng cao. 

4. Nên trồng răng sứ hay Implant?

Với những thông tin về ưu điểm và mặt hạn chế của phương pháp làm cầu răng sứ và cấy ghép implant, bạn đã hiểu rõ hơn về 2 phương pháp trồng răng phổ biến này. Nếu bạn băn khoăn nên trồng răng sứ hay implant và muốn biết chính xác phương pháp nào phù hợp với mình, bạn nên đi khám nha khoa. Tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe, các vấn đề răng miệng, độ tuổi,... các chuyên gia sẽ đưa ra lời tư vấn chi tiết, phù hợp dành cho bạn. 

Nên đi khám để được các chuyên gia tư vấn

Nên đi khám để được các chuyên gia tư vấn

Một số lưu ý giúp bạn hạn chế được những nguy cơ rủi ro khi cấy ghép răng implant:

- Nên điều trị các bệnh lý về răng miệng trước khi cấy ghép implant: Nếu bạn bị các bệnh về răng, chẳng hạn như chảy máu chân răng, tụt nướu, viêm nhiễm tại ổ chân răng,... thì cần điều trị sớm để tránh biến chứng nghiêm trọng và đồng thời giúp cho răng được cấy ghép ổn định và chắc chắn hơn.

- Thăm khám sức khỏe tổng quát trước khi cấy ghép răng để biết được bạn đã có đủ thể trạng sức khỏe để cấy ghép răng hay không. 

- Trước khi thực hiện Implant, bạn không nên nhai đá, hút thuốc lá, hoặc dùng răng mở đồ vật,... Những thói quen này có thể khiến cho răng của bạn bị yếu hơn, xô lệch răng, làm tổn thương nướu nghiêm trọng. 

- Tham khảo nhiều nguồn thông tin để lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao. Trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm của các nha sĩ rất quan trọng khi thực hiện cấy ghép răng implant để đảm bảo thực hiện trồng răng đúng kỹ thuật, đúng quy trình, hạn chế tối đa nguy cơ rủi ro có thể gặp phải. 

Hệ thống nha khoa MedDental được nhiều khách hàng tin tưởng

Hệ thống nha khoa MedDental được nhiều khách hàng tin tưởng

Bên cạnh đó, những bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm sẽ biết cách xử trí hiệu quả nếu có vấn đề xảy ra trong quá trình cấy ghép răng cho người bệnh. Ngược lại, nếu bạn thực hiện cấy ghép răng tại những cơ sở nha khoa kém chất lượng, bạn có thể gặp phải những nguy cơ rủi ro không đáng có, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng, sức khỏe tổng quát và đời sống sinh hoạt của người bệnh. 

Hệ thống nha khoa MedDental  thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng cao. MedDental quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và được đầu tư cơ sở vật chất quy mô, trang thiết bị y khoa hiện đại, đảm bảo mang lại cho bạn chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất. 

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe răng miệng hay muốn thực hiện trồng răng, cấy ghép răng implant, nhổ răng,... xin vui lòng liên hệ liên hệ tổng đài 1900 400 066  của Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.