Tin tức

Nên xét nghiệm ADN ở đâu uy tín, chính xác nhất hiện nay?

Ngày 25/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm ADN thường được thực hiện với mục đích chính là xác định quan hệ huyết thống giữa 2 hoặc nhiều người. Vấn đề này hết sức nhạy cảm nên cần thực hiện ở cơ sở y tế uy tín để đảm bảo kết quả chính xác. Vậy xét nghiệm ADN ở đâu để có kết quả nhanh và chính xác nhất hiện nay? 

1. Xét nghiệm ADN là gì?

Xét nghiệm ADN (Axit DeoxyriboNucleic) huyết thống được biết đến với cái tên khác như xét nghiệm huyết thống hay xét nghiệm di truyền. Đây là phép phân tích ADN trong các tế bào cơ thể nhằm xác định mối quan hệ huyết thống giữa 2 hay nhiều đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, xét nghiệm ADN cũng được sử dụng trong việc phát hiện các bệnh có khả năng di truyền. 

Xét nghiệm ADN còn gọi là xét nghiệm di truyền hay xét nghiệm huyết thống

Xét nghiệm ADN còn gọi là xét nghiệm di truyền hay xét nghiệm huyết thống

Trong nhân tế bào, phân tử có cấu trúc dạng xoắn được gọi là nhiễm sắc thể (NST). Đoạn phân tử mã hóa mang thông tin di truyền gọi là gen. Ở cơ thể người bình thường, nhân tế bào bao gồm 46 NST chia thành 23 cặp (bộ NST ký hiệu 2n=46). Trong mỗi cặp NST đó sẽ có 1 NST thừa hưởng từ mẹ và 1 NST nhận từ bố. 

Xét nghiệm ADN có thể được thực hiện với nhiều mục đích khác nhau như xác định quan hệ huyết thống (bao gồm trực hệ và không trực hệ), giám định hài cốt, giám định tử thi, tìm người thân, xét nghiệm cha - con trước khi sinh,... Tùy vào từng mục đích mà mức chi phí sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trước khi quan tâm đến chi phí bạn cần cân nhắc xem nên xét nghiệm ADN ở đâu sao cho chính xác, chất lượng nhất. 

2. Xét nghiệm ADN được tiến hành như thế nào?

Tại trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền, bước đầu tiên của quy trình xét nghiệm ADN chính là thu thập mẫu bệnh phẩm. ADN có thể được tách chiết từ nhiều mẫu tế bào trên cơ thể như mẫu niêm mạc miệng, mẫu tóc, mẫu máu, móng tay/chân, nước ối, cuống rốn, bàn chải đánh răng,...

Xét nghiệm ADN với mẫu niêm mạc miệng

Xét nghiệm ADN với mẫu niêm mạc miệng

Hiện nay nhiều đơn vị đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Khi đó, nhân viên y tế sẽ trực tiếp đến tận nhà khách hàng để lấy mẫu xét nghiệm hoặc khách hàng cũng có thể gửi mẫu đến trung tâm xét nghiệm qua đường bưu điện. 

Tất cả các bước trong quy trình xét nghiệm ADN, từ thu thập mẫu đến tách chiết mẫu, đều phải được thực hiện trong điều kiện nghiêm ngặt như nhiệt độ, độ ẩm, phòng vô trùng. Cần hạn chế tối đa sự tác động của các yếu tố trong môi trường xung quanh để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. 

Thông qua các máy móc và phần mềm chuyên dụng tại phòng phân tích kết quả, các dữ liệu ADN thường được hiển thị dưới dạng biểu đồ và sẽ cho ra kết quả cuối cùng. 

3. Xét nghiệm ADN ở đâu? 

Một trong những địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm ADN tại Hà Nội chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Nên làm xét nghiệm ADN tại MEDLATEC bởi những ưu điểm sau đây:

3.1. MEDLATEC là trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế với quy trình xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012

Nhờ việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xét nghiệm theo chuẩn ISO mà giúp hạn chế tối đa những sai lệch kết quả có thể xảy ra trong quá trình phân tích. 

3.2. Chính sách bảo mật thông tin khách hàng

Đến với MEDLATEC, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về thông tin khám chữa bệnh và xét nghiệm của mình. Bệnh viện có lưu trữ thông tin trực tuyến để dễ dàng tra cứu và cam kết bảo mật tuyệt đối toàn bộ thông tin của khách hàng. 

Kết quả xét nghiệm sẽ được đựng trong bì thư đóng kín và chuyển đến tận tay người đăng ký. Trong trường hợp muốn tra cứu thông tin trực tuyến, khách hàng chỉ cần truy cập website chính thức của bệnh viện medlatec.vn. Sau đó, nhập mã số A và mã số B để kiểm tra quan hệ huyết thống giữa 2 người này mà không cần ghi tên cụ thể. 

3.3. Hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, chuyên dụng

Toàn bộ hệ thống máy xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều là những thiết bị tiên tiến, hiện đại và được cập nhật những công nghệ mới nhất. 

Đặc biệt, đối với xét nghiệm ADN, MEDLATEC sử dụng máy giải trình tự gen ABI 3500 của Mỹ. Với khả năng nhận dạng bằng tần số vô tuyến nhãn (RFID) cùng công suất hệ thống lớn, máy giải trình tự gen này có thể cho ra kết quả chính xác và đáng tin cậy trong thời gian ngắn nhất, kể cả trong các trường hợp phức tạp. 

Hệ thống trang thiết bị máy xét nghiệm hiện đại, tiên tiến

Hệ thống trang thiết bị máy xét nghiệm hiện đại, tiên tiến

3.4. Thời gian trả kết quả nhanh chóng

Không giống như nhiều cơ sở xét nghiệm mất đến 3 - 4 ngày mới có thể nhận được kết quả. Xét nghiệm ADN tại MEDLATEC giúp khách hàng tiết kiệm thời gian bởi kết quả có thể được trả về sau khi tiếp nhận mẫu chỉ 4 giờ đồng hồ đến 5 ngày, tùy sự lựa chọn của khách hàng. 

3.5. Kết quả có giá trị pháp lý

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế hợp pháp đã đăng ký đầy đủ các thủ tục. Do đó, kết quả xét nghiệm ADN tại MEDLATEC có giá trị pháp lý và được công nhận trên nhiều đơn vị pháp lý nhà nước. Điều này phục vụ cho các trường hợp liên quan đến khách hàng có các thủ tục pháp lý. 

3.6. Quy trình tiếp nhận mẫu xét nghiệm đơn giản, chuyên nghiệp

Quy trình xét nghiệm diễn ra tuần tự theo các bước:

- Tư vấn trước khi làm xét nghiệm.

- Lấy mẫu hoặc tiếp nhận mẫu từ khách hàng.

- Vận chuyển và bảo quản mẫu trong điều kiện nghiêm ngặt.

- Tiến hành phân tích kết quả.

- Trả kết quả và giải thích, tư vấn kết quả.

- Lưu trữ mẫu.

Hiện đã có dịch vụ lấy mẫu tận nơi, bạn chỉ cần trả thêm 10.000 đồng cho mỗi lần lấy mẫu mà không cần mất thời gian đi lại. Sau khi đăng ký và cung cấp thông tin cho phía bệnh viện, nhân viên y tế sẽ đến tận nơi để lấy mẫu theo đúng lịch hẹn. 

3.7. Đội ngũ tư vấn chu đáo, chuyên nghiệp

Khi sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh nói chung hay dịch vụ xét nghiệm ADN nói riêng tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm sự tận tình, chu đáo và chuyên nghiệp đến từ đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm. Mục đích của việc tư vấn là giúp khách hàng hiểu rõ mọi thông tin trước khi làm xét nghiệm.

Đội ngũ chuyên gia, bác sỹ tư vấn tại MEDLATEC luôn tận tâm, chu đáo

Đội ngũ chuyên gia, bác sỹ tư vấn tại MEDLATEC luôn tận tâm, chu đáo

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên xét nghiệm ADN ở đâu thì MEDLATEC chắc chắn là một sự lựa chọn hoàn hảo. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.