Tin tức

Ngày đèn đỏ không nên ăn gì và nên ăn gì để bớt khó chịu?

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những ngày kinh nguyệt, phụ nữ thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau đầu, đau bụng, đầy bụng, chướng hơi, rối loạn tiêu hóa,… Nếu ăn những thực phẩm không phù hợp sẽ khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn. Ngược lại, một số thực phẩm lành mạnh sẽ khiến ngày nguyệt san của bạn nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Vậy, cụ thể, ngày đèn đỏ không nên ăn gì và nên ăn gì để tốt cho cơ thể chị em?

1. Ngày đèn đỏ không nên ăn gì?

Nếu bạn thắc mắc “ngày đèn đỏ không nên ăn gì”, thì dưới đây sẽ là những câu trả lời chi tiết nhất dành cho bạn:

Thực phẩm chứa caffeine

Trong những ngày kinh nguyệt, bạn nên tránh các loại thực phẩm chứa caffeine. Khi ăn hay uống những thực phẩm có chứa caffeine, cơ thể có xu hướng giữ nước khiến bạn dễ bị đầy hơi. Loại chất này có khả năng gây thu hẹp mạch máu khiến bạn đau nhức đầu và bị căng thẳng khi tiêu thụ. Bên cạnh đó, caffeine cũng có thể là nguyên nhân khiến các vấn đề tiêu hóa của bạn trở nên trầm trọng hơn. Với những người thường bị tiêu chảy trong “ngày đèn đỏ” thì tốt nhất hãy tránh xa nhóm thực phẩm này.

Không nên uống cà phê trong ngày đèn đỏ

Không nên uống cà phê trong ngày đèn đỏ

Đường

Trong những ngày kinh nguyệt, bạn nên tránh ăn nhiều đường vì ăn quá nhiều đường sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng lên khiến bạn mệt mỏi hơn, tâm trạng thất thường, khó chịu hơn. Vì thế, chị em cần phải lưu ý và điều chỉnh lượng đường nạp vào cơ thể mỗi khi đến tháng.

Rượu

Uống rượu trong những ngày kinh nguyệt sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước, đầy hơi và gây đau đầu, thậm chí còn gây buồn nôn, tiêu chảy. Từ đó khiến cho “ngày đèn đỏ” càng trở nên đáng sợ với phụ nữ. Chính vì thế, bạn nên kiêng uống rượu trong những ngày đặc biệt này.

Không nên uống rượu trong ngày kinh nguyệt

Không nên uống rượu trong ngày kinh nguyệt

Thức ăn cay nóng

Một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đầy hơi, khó chịu, buồn nôn chính là do thức ăn cay nóng. Do đó, nên kiêng những loại thực phẩm có tính cay nóng khi bạn đang trong những ngày kinh nguyệt.

Thực phẩm chế biến sẵn

Những loại thực phẩm chế biến sẵn luôn được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe và nó cũng chính là một trong những câu trả lời cho câu hỏi “ngày đèn đỏ không nên ăn gì”. Những thực phẩm đã qua chế biến chẳng hạn như thịt nguội, xúc xích, phô mai, các loại sốt đóng hộp,… thường có nhiều natri khiến chị em dễ bị giữ nước, đầy bụng và rất khó chịu. Vì thế hãy nói “không” với thực phẩm đã qua chế biến trong những ngày kinh nguyệt.

Thực phẩm chiên rán

Những loại thực phẩm đã qua chiên rán sẽ chứa rất nhiều dầu mỡ và có nguy cơ làm tăng lượng estrogen, dẫn đến mất cân bằng nội tiết và làm tăng nguy cơ bị chuột rút, đau co thắt. Hơn nữa, chế biến thức ăn bằng cách chiên rán còn khiến bạn dễ bị béo phì, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như tim mạch, tiểu đường,…

2. Nên ăn gì để ngày đèn đỏ trở nên nhẹ nhàng hơn?

Ngoài thắc mắc “ngày đèn đỏ không nên ăn gì” thì những thực phẩm nên ăn trong ngày kinh nguyệt cũng là chủ đề được nhiều chị em quan tâm. Dưới đây chính là một số thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể bổ sung để ngày kinh nguyệt trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn:

Uống nhiều nước

Lời khuyên đầu tiên dành cho bạn là hãy uống thật nhiều nước trong những ngày kinh nguyệt. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giảm nguy cơ bị đau đầu hay chuột rút. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, bạn cũng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong những “ngày đèn đỏ”.

Nên uống nhiều nước trong ngày nguyệt san

Nên uống nhiều nước trong ngày nguyệt san

Nên ăn nhiều trái cây

Trong những ngày kinh nguyệt, chị em cũng có xu hướng thèm ăn nhiều hơn. Các loại trái cây như lê, táo, dứa,… sẽ không chỉ giúp bạn giảm cơn thèm ăn mà còn giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Rau lá xanh

Cơ thể phụ nữ thường bị giảm sắt trong ngày kinh nguyệt, nhất là đối với những phụ nữ ra nhiều kinh nguyệt. Một số triệu chứng có thể gặp phải do thiếu sắt là mệt mỏi, đau nhức, chóng mặt,… Giải pháp cho vấn đề này là hãy ăn nhiều loại rau lá xanh đậm - đây là những loại rau có chứa nhiều sắt, magie và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ.

Gừng

Gừng là một thực phẩm rất hữu ích và cần thiết trong gian bếp của bạn. Một cốc trà gừng trong ngày kinh nguyệt sẽ giúp bạn giảm đau, giảm cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng để tránh tình trạng ợ nóng hay đau bụng.

Thịt gà

Trong thịt gà có chứa nhiều chất sắt và protein vì thế đây là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ, nhất là vào những ngày đèn đỏ. Hơn nữa, thịt gà cũng giúp chị em có cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

Cá là một loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất và rất tốt đối với tất cả chúng ta. Trong cá có nhiều protein, sắt và axit béo Omega-3 rất tốt cho phụ nữ bị thiếu sắt trong “ngày đèn đỏ”. Hơn nữa, Omega-3 trong cá cũng giúp chị em giảm đau bụng và cải thiện sức khỏe tinh thần, tránh tình trạng cáu gắt, chán nản trong những ngày đặc biệt này.

Các loại đậu

Các loại đậu có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm nguy cơ chuột rút trong những ngày kinh nguyệt. Đậu cũng giàu vitamin B giúp chị em cải thiện tâm trạng. Bên cạnh đó, các loại đậu cũng có thể cung cấp sắt cho cơ thể phụ nữ ngày “đèn đỏ” để phòng ngừa nguy cơ bị thiếu sắt.

Sữa chua tốt cho những phụ nữ đang trong ngày kinh nguyệt

Sữa chua tốt cho những phụ nữ đang trong ngày kinh nguyệt

Sữa chua

Trong sữa chua có nhiều probiotic rất tốt cho lợi khuẩn trong âm đạo, từ đó phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, thực phẩm này cũng có chứa nhiều magie canxi và nhiều dưỡng chất khác rất tốt cho sức khỏe.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “Ngày đèn đỏ không nên ăn gì và nên ăn gì”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thực đơn ngày đèn đỏ hoặc có những triệu chứng nghi ngờ bệnh phụ khoa, muốn đặt lịch thăm khám sớm, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.